10 nhà hàng lâu đời nhất thế giới

Tin thế giới - Ngày đăng : 09:43, 31/12/2022

Nghiên cứu cho thấy 90% nhà hàng vượt qua cột mốc 5 năm sẽ tiếp tục kinh doanh trong một thập kỷ nữa. Tuy nhiên, trên thế giới lại có những nhà hàng có lịch sử vô cùng lâu đời, thậm chí lên tới hơn 1200 năm, trở nên cực kỳ quý hiếm và đáng kinh ngạc.

Hãy cùng chiêm ngưỡng 10 nhà hàng lâu đời nhất vẫn còn mở cho đến ngày nay:

1. Quán rượu Frances tại New York/Mỹ, khai trương năm 1762

Quán rượu Fraunces, được xây dựng vào năm 1762, là công trình mang ý nghĩa biểu tượng của Mỹ.

Trong quá khứ, nó được sử dụng để tổ chức các cuộc họp của Sons of Liberty - một nhóm bí mật của những người bất đồng chính kiến ​​được hình thành tại 13 thuộc địa Mỹ trong những ngày đầu của cuộc cách mạng Mỹ nhằm chống lại các loại thuế áp đặt cho họ bởi Chính phủ Anh.

Trong cuộc Cách mạng Mỹ, Tướng George Washington đã từng sống trong tòa nhà này và chính thức biến nó thành trụ sở của mình.

Tại đây, ông đã đàm phán với người Anh và hoàn tất việc xây dựng Chính phủ Mỹ. Ngày nay, quán rượu là một quán bar và nhà hàng nổi tiếng phục vụ các món ăn truyền thống của Mỹ ở Manhattan.

2. Botin tại Madrid/Tây Ban Nha, mở cửa vào năm 1725

Botin được coi là một trong những nhà hàng lâu đời nhất trên thế giới. Nó được liệt kê trong Sách kỷ lục Guinness do lịch sử tồn tại lâu đời của mình từ năm 1725.

Một số tác giả nổi tiếng, bao gồm Ernest Hemingway, Frederick Forsythe và James Mitchener, đã đề cập đến nhà hàng kiểu Castilian này trong các bài viết của họ.

Các món ăn phổ biến nhất của nhà hàng là thịt cừu và thịt lợn nướng, cũng như lươn, thường được nấu trong lò củi nguyên bản.

3. A La Petite Chaise tại Paris, Pháp, khai trương năm 1680

A La Petite Chaise, nằm ở Paris, là nhà hàng lâu đời thứ hai ở Pháp. Trước đây, đây là nơi gặp gỡ của các giới chính khách, các nhà hoạt động xã hội và giới nghệ sĩ, những người đã sắp xếp các buổi biểu diễn ngẫu hứng và tổ chức các cuộc thảo luận chính trị trong tòa nhà.

Bạn sẽ không hối tiếc chút nào khi ghé thăm A La Petite Chaise, bởi vì nhà hàng cung cấp các món ăn ngon tuyệt hảo theo phong cách cổ điển của Pháp.

4. Quán rượu White Horse tại Rhode Island/Mỹ, khai trương năm 1673

Là quán rượu hoạt động lâu đời nhất ở Mỹ, White Horse mang nét quyến rũ của New England (khu vực Đông Bắc của Mỹ, gần kề Đại Tây Dương, tiếp giáp Canada) và phục vụ nhiều món ăn ngon.

Ngay sau khi được khai trương vào năm 1673, quán rượu trở thành nơi gặp gỡ của Đại hội đồng thuộc địa, Tòa án Hình sự và Hội đồng Thành phố. William Mays Jr., một trong những chủ sở hữu ban đầu của nhà hàng, là một tên cướp biển khét tiếng.

Tuy nhiên, ông không ở lại quản lý quán rượu lâu và quyết định chuyển giao quyền cho em gái. Vào cuối thế kỷ 19, nơi này trở thành nhà trọ, đến năm 1957 nó được khôi phục.

5. Zur letzten Instanz tại Berlin/Đức, khai trương năm 1621

Zur letzten Instanz là một nhà hàng ở phía Đông Berlin, được thành lập vào năm 1621. Với một lịch sử phong phú, nhà hàng đã phục vụ một số quan chức quốc tế, bao gồm Napoléon Bonaparte, Beethoven và Angela Merkel.

Thiệt hại lớn cho nhà hàng xảy đến vào giai đoạn Chiến tranh Thế giới thứ hai xảy ra và chỉ đến năm 1963, tòa nhà mới được khôi phục và tiếp tục hoạt động với công suất tối đa.

6. La Tour d'Argent tại Paris, Pháp, khai trương năm 1582

Kể từ năm 1582, La Tour d'Argent đã phục vụ những món đặc sản tuyệt vời cho gia đình hoàng gia Pháp cao quý. Truyền thuyết về nhà hàng nói rằng chính Vua Henry IV đã đến thăm nơi này.

Ngày nay, bạn cũng có thể thưởng thức khung cảnh tráng lệ của Nhà thờ Đức Bà trong khi thưởng thức các món ăn ngon của vùng Địa Trung Hải. Nhà hàng cũng có thể tự hào rằng nơi đây đã truyền cảm hứng cho việc tạo ra bộ phim nổi tiếng “Ratatouille”.

7. Honke Owariya ở Kyoto/Nhật Bản, mở cửa vào năm 1465

Nhà hàng lâu đời nhất ở Nhật Bản - Honke Owariya, mở cửa vào năm 1465, bắt đầu lịch sử như một cửa hàng bánh ngọt.

Vẫn nổi tiếng với những món tráng miệng độc đáo, nhà hàng đã phục vụ các món ăn ngon cho các nhà sư, tướng quân và hoàng đế trong hàng trăm năm. Thậm chí ngày nay, gia đình hoàng gia vẫn dùng bữa tại nhà hàng Honke Owiriya.

8. Zum Franziskaner tại Stockholm/Thụy Điển, được mở cửa vào năm 1421

Được thành lập bởi các nhà sư người Đức, Zum Franziskaner đã trở thành một huyền thoại đối với khách du lịch và người dân địa phương ở Thụy Điển.

Kể từ khi được xây dựng vào năm 1421, nó đã được khôi phục nhiều lần và diện mạo hiện tại được cải tạo vào năm 1906.

Nhà hàng vẫn phục vụ đồ uống giống như ngày khai trương - 596 năm trước. Ngày nay, Zum Franziskaner đã phát triển thành một nhà hàng đặc biệt cao cấp và được nhiều du khách tò mò muốn thưởng thức ẩm thực tuyệt vời của nó ghé thăm.

9. Biện Phương tại Bắc Kinh/Trung Quốc, mở cửa vào năm 1416

Nhà hàng Biện Phương ban đầu được thành lập như một xưởng chế biến vịt và gà nhỏ ở Bắc Kinh/Trung Quốc. Năm 1827, chủ nhân của nó là San Jitsu quyết định mở rộng kinh doanh thành một nhà hàng lớn.

Cơ sở cung cấp món vịt quay Bắc Kinh thơm ngon cũng như gan vịt nấu kiểu Tây Ban Nha và Pháp.

Ngày nay, nhà hàng vẫn giữ nét truyền thống của ẩm thực Bắc Kinh, nhưng không giống như các đối thủ chuyên về vịt quay, Biện Phương cung cấp món vịt theo phong cách đặc trưng, ​​giòn bên ngoài và mềm bên trong.

10. Peter Stiftskeller tại Salzburg/Áo, khai trương năm 803

Nhà hàng lâu đời nhất trên thế giới nằm tại Áo là Peter Stiftskeller. Trong những năm qua, nơi này đã phục vụ các món ăn đa dạng cho một số lượng lớn các thành viên hoàng gia, chức sắc và người nổi tiếng, bao gồm cả Wolfgang Amadeus Mozart và Christopher Columbus.

Nằm trong các bức tường của Archabbey St. Peter, nó vẫn giữ được phong cách baroque tinh tế đặc trưng. Ẩm thực của nhà hàng là sự kết hợp giữa các món ăn cổ điển tinh tế của Áo và các món ăn châu Âu sử dụng các sản vật địa phương.

Hạ Thảo (lược dịch)