Báo đen bỏ con mồi chạy tháo thân khi "kẻ phá bĩnh" bất ngờ xuất hiện

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 16:32, 23/12/2022

Đang chuẩn bị thưởng thức bữa ăn sau chuyến đi săn, báo đen đã phải từ bỏ con mồi và "bỏ của chạy lấy người", khi một kẻ phá bĩnh bất ngờ xuất hiện…

Khoảnh khắc đầy thú vị của thế giới tự nhiên được một du khách ghi lại tại khu bảo tồn thiên nhiên Kruger (Nam Phi), cho thấy khoảnh khắc một con báo đen đã hạ gục thành công con linh dương và đang chuẩn bị thưởng thức bữa ăn.

Tưởng rằng báo đen sẽ có được một bữa ăn ngon lành, thì bất ngờ con vật đã phải nhả con mồi ra, thể hiện thái độ cảnh giác rồi lập tức bỏ chạy. Nhiều du khách khi chứng kiến cảnh tượng này đã phải ngơ ngác không hiểu chuyện gì xảy ra, cho đến khi họ nhìn thấy một con báo hoa mai khác xuất hiện và giành lấy con linh dương từ báo đen.

Báo đen từ bỏ con mồi chạy tháo thân khi "kẻ phá bĩnh" bất ngờ xuất hiện (Video: Kruger).

Khi chứng kiến cảnh tượng xảy ra, nhiều người cho rằng có thể báo đen vừa phải tốn nhiều sức để rượt đuổi và săn mồi, do vậy không còn đủ sức mạnh để có thể lao vào một cuộc chiến tranh giành bữa ăn với một con báo hoa mai khác, nên đã chấp nhận bỏ lại con mồi để rút lui.

Báo đen thường gắn liền với hình ảnh kỳ bí và sức mạnh, do vậy nhiều người cho rằng báo đen sẽ có ngoại hình và sức mạnh vượt trội so với báo thông thường. Tuy nhiên đây là một quan niệm sai lầm.

Trên thực tế, báo đen là một dạng đột biến gen xảy ra đối với một vài loài mèo lớn, trong đó thường gặp với các loài báo đốm (phân bổ ở châu Mỹ) và báo hoa mai (phân bổ ở châu Á và Phi). Các cá thể báo đen mang đột biến gen liên quan đến quá trình chuyển hóa melanin, khiến sắc tố đen phát triển mạnh trên da và lông của con vật.

Đột biến này sẽ giúp loài báo đen ngụy trang tốt hơn trong môi trường rừng rậm hoặc đi săn vào ban đêm. Tuy nhiên, báo đen vẫn mang kích thước và sức mạnh tương tự như các cá thể cùng loài thông thường.

Các cá thể báo đen là cực kỳ quý hiếm và rất khó gặp ở ngoài tự nhiên. Các nhà nghiên cứu ước tính trên thế giới chỉ còn khoảng 2.000 cá thể báo đen.

Theo KS

T.Thủy