Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Nghệ sĩ đa phần khổ... phải quan tâm nhiều hơn"

Dòng chảy - Ngày đăng : 21:03, 22/12/2022

Anh em văn nghệ sĩ nổi tiếng, thu nhập khá chỉ chiếm số rất ít. Đa phần ở phía sau cánh gà, lương rất thấp. Bên ngoài thì hào nhoáng, bên trong vô cùng khổ...", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu.

Ngày 22/12, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã tổ chức Hội nghị "Tổng kết công tác văn hóa, thể thao và du lịch năm 2022 - Phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023". Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến tới 63 tỉnh, thành trong cả nước.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam bày tỏ và gửi gắm nhiều kỳ vọng vào con đường phát triển phía trước của toàn ngành VHTT&DL.

Trong đó, Phó Thủ tướng nhấn mạnh vấn đề quan trọng tại Hội nghị đó là ngành văn hóa "Phải quan tâm và "quan tâm thật", quan tâm nhiều hơn nữa tới giới văn nghệ sĩ, những người hoạt động trong lĩnh vực văn học nghệ thuật, văn hóa".

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Nghệ sĩ đa phần khổ... phải quan tâm nhiều hơn - 1

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết của Bộ VHTT&DL (Ảnh: Quang Tấn).

Phó Thủ tướng bày tỏ sự cảm thông trước những vất vả của đặc thù nghề nghiệp nghệ thuật biểu diễn. Đa phần nghệ sĩ phải khổ luyện từ nhỏ, những tiết mục sau khi hoàn thành chỉ có ít người được nổi tiếng và công chúng biết đến thì có thêm thu nhập, số còn lại chỉ biết cần mẫn, chăm chỉ cống hiến mà đời sống vẫn còn rất bấp bênh.

"Anh em văn nghệ sĩ nổi tiếng, được trở thành người của công chúng, thu nhập khá chỉ chiếm số rất ít. Còn đa phần những người ở phía sau cánh gà, lương rất thấp... Bên ngoài hào nhoáng là thế, bên trong vô cùng khổ và khó khăn", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu.

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, vấn đề đãi ngộ cho giới văn nghệ sĩ đã được nói đến rất nhiều. Nhà nước cũng đã có những quy định về đặt hàng sáng tác, đào tạo.... Vậy cơ quan quản lý cần tận dụng chính sách để có hiệu quả.

"Tại sao không đặt hàng? Đặt hàng sáng tác, đào tạo? Hỏi chúng ta bảo không vướng, vậy tại sao không làm được? Không làm được tức là vẫn vướng. Không thể để mãi thế này, phải nên làm thật sự", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Nghệ sĩ đa phần khổ... phải quan tâm nhiều hơn - 2

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại hội nghị (Ảnh: Quang Tấn).

Vấn đề tinh giản biên chế, theo Phó Thủ tướng, tinh giản biên chế hành chính rất cần nhưng với nghệ thuật khi sáp nhập các đoàn nghệ thuật, bớt được các đoàn nhưng bao nhiêu ngành nghệ thuật từ đây sẽ mai một.

Tuồng khác với cải lương, khác với kịch nói, khác với ca nhạc nhẹ nhưng gộp vào đoàn 10 năm sau sẽ thấy hậu quả. Thành lập mới các đơn vị sự nghiệp mới rất khó nhưng với văn hóa phải bàn lại vì văn hóa khác.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của ngành đạt được trong năm qua, đồng thời cũng thẳng thắn nhìn nhận một số tồn tại hạn chế trong lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch của nước ta.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị ngành cần tiếp tục kiên trì phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp "chấn hưng văn hóa Việt Nam trong thời kỳ mới". Bên cạnh đó, tăng cường đầu tư, chuẩn bị các điều kiện để xây dựng một nền văn hóa có tầm vóc… Đồng thời, có các giải pháp đột phá để phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Nghệ sĩ đa phần khổ... phải quan tâm nhiều hơn - 3

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam: "Phải quan tâm và "quan tâm thật", quan tâm nhiều hơn nữa tới giới văn nghệ sĩ" (Ảnh: Quang Tấn).

Bước vào năm 2023, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, ngành văn hóa cần tiếp tục phát huy tinh thần chịu khó, tỉ mỉ và kiên trì, vốn là đặc tính của ngành. Nhiều chi tiết không thể nhìn thấy bằng mắt, không thể làm chung chung mà phải rất tỉ mỉ, như phù sa bồi đắp hằng ngày, từ thế hệ nọ qua thế hệ kia.

"Chúng ta đã nói rất nhiều về phát triển bền vững. Người ta thường hay nói rằng, những nước đang phát triển đều mắc một căn bệnh chung, vì nghèo muốn vươn lên nên tập trung tăng trưởng kinh tế mà không để ý đến những vấn đề về môi trường, sau này thì mất cả chục năm mới khắc phục được sai lầm. Xa hơn, nếu không chú ý đến vấn đề văn hóa xã hội mà chỉ chú ý đến tăng trưởng kinh tế thì có khi phải mất hàng thế hệ...", Phó Thủ tướng chia sẻ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Nghệ sĩ đa phần khổ... phải quan tâm nhiều hơn - 4

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng phát biểu (Ảnh: Quang Tấn).

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng cũng đã chỉ ra 5 điểm sáng của ngành trong năm qua, đó là: Thay đổi tư duy (từ làm văn hóa sang quản lý nhà nước bằng văn hóa); Tập trung xây dựng văn hóa một cách thực chất (môi trường văn hóa, con người văn hóa); Củng cố, phục hồi, tăng tốc lĩnh vực du lịch, khẳng định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn; Nỗ lực tổ chức nhiều sự kiện văn hóa với quy mô lớn để tạo dấu ấn với bạn bè quốc tế (cấp vùng, cấp khu vực…); Chú ý hơn tới các đối tượng đặc thù, tạo không gian cho nghệ sĩ tự do sáng tạo.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, năm 2023, với sự quyết tâm của toàn ngành, những điểm sáng này sẽ còn "sáng" hơn nữa: "Chúng ta sẽ còn phải tiếp tục đổi mới tư duy quản lý và làm tốt hơn vai trò quản lý văn hóa, thực hiện các sự kiện một cách bài bản, có điểm nhấn và có sức lan tỏa. Cán bộ văn hóa hãy nhẫn nại, cần mẫn như con ong làm mật, cùng quyết tâm để cùng về đích".

Tại Hội nghị, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vinh dự được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba của Nhà nước, cùng cá nhân Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương và Thứ trưởng Tạ Quang Đông.

Hương Hồ