Một sản phẩm của Apple bị 'ghẻ lạnh' tại Việt Nam

Công nghệ - Ngày đăng : 09:34, 22/12/2022

Năm 2019, Apple ra mắt AirPods 2 với hai phiên bản hộp sạc có dây và hộp sạc không dây. Tuy nhiên tại Việt Nam chỉ có phiên bản sạc có dây ghi nhận doanh thu tốt.
Các chuỗi bán lẻ đã ngừng nhập AirPods 2 bản sạc không dây và hộp sạc lẻ vì nhu cầu thị trường thấp. Ảnh: 9to5Mac.

Mẫu AirPods 2 phiên bản sạc không dây hiện vẫn đang tồn hàng tại các nhà phân phối Việt Nam. Bên cạnh đó, Apple cũng đang kinh doanh hộp sạc không dây (Magsafe) của mẫu tai nghe này.

Tuy nhiên, các chuỗi bán lẻ ủy quyền cao cấp của Apple (APR) và các chuỗi bán lẻ ủy quyền của Apple (AAR) tại Việt Nam không nhập và bán ra sản phẩm này vì giá thành cao và nhu cầu trên thị trường quá thấp.

Nhu cầu thị trường thấp

Ông Trần Văn Hoàng, Giám đốc phát triển kinh doanh Thế Giới Di Động, cho biết bản chất hai phiên bản hộp sạc có dây và không dây của mẫu AirPods thế hệ 2 không quá khác biệt nhau về tính năng. Tuy nhiên, giá thành của bản hộp sạc không dây lại đắt hơn gần gấp đôi nên nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm này không nhiều.

"Khi mua tai nghe không dây người dùng thường có xu hướng chú trọng đến chất âm và độ hoàn thiện. Vì vậy tính năng sạc không dây thật sự không cần thiết nên không được người dùng quan tâm", ông Văn Hoàng nhận định.

Apple AirPods 2 anh 1
Người dùng Việt Nam không quan tâm tới mẫu AirPods 2 bản sạc không dây. Ảnh: Lê Trọng.

Tương tự, trên trang bán hàng của FPT Shop hiện chỉ kinh doanh bản AirPods 2 sạc có dây. AirPods 2 bản sạc không dây và hộp sạc không dây lẻ đều không được bày bán.

"Sau khi ra mắt AirPods 3, Apple chủ động tiếp tục bán phiên bản AirPods 2 có dây ở phân khúc tai nghe không dây giá rẻ và ngừng sản xuất bản sạc Magsafe", ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc khối Viễn thông Di động hệ thống FPT Shop, cho biết.

Không riêng Thế Giới Di Động và FPT Shop, hiện tất cả các chuỗi APR và AAR tại Việt Nam đều không kinh doanh AirPods 2 sạc không dây hoặc bán lẻ hộp sạc này.

Đại diện một chuỗi bán lẻ cho hay nhu cầu thấp đối với phiên bản sạc không dây của mẫu AirPods 2 là điều đã được dự đoán trước. Theo thử nghiệm của Music Critic, chỉ mất từ 20 đến 30 phút để sạc đầy AirPods 2 và thiết bị này sử dụng cổng sạc lightning chung với iPhone nên người dùng không muốn phải chi thêm tiền để sở hữu tính năng sạc không dây.

Không nhập hàng

Chia sẻ với Zing, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện truyền thông CellphoneS, cho biết hiện phiên bản AirPods 2 bản hộp sạc không dây vẫn có thể đặt hàng qua các nhà phân phối. Tuy nhiên, giá nhập của sản phẩm này đến tay đại lý cao, ngang phiên bản AirPods 3 vừa được ra mắt vào 10/2021 nên các chuỗi bán lẻ không "mặn mà".

Xu hướng không nhập thêm dòng sản phẩm này cũng diễn tại nhiều chuỗi khác như Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viettel Store, ShopDunk, Di Động Việt, 24h Store.

Apple AirPods 2 anh 2
3 tùy chọn của AirPods 2 được Apple giới thiệu vào năm 2019, hiện chỉ còn 2.

Đại diện các chuỗi này đều cho biết nhu cầu thị trường quá thấp nên chuỗi sẽ không nhập AirPods 2 bản sạc không dây và hộp sạc không dây lẻ mà chỉ duy trì bán hết lượng sản phẩm tồn kho. Hiện các chuỗi trên chỉ nhập AirPods bản sạc có dây để đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng.

"Vì nhu cầu thị trường Việt Nam quá thấp đối với AirPods 2 bản sạc không dây nên các nhà phân phối cũng đã ngừng nhập thêm sản phẩm này từ Apple", đại diện một chuỗi bán lẻ giấu tên cũng cho biết.

AirPods thế hệ thứ 2 được Apple trình làng vào 3/2019 với 3 tùy chọn gồm hộp sạc không dây lẻ giá 79 USD, AirPods 2 bản sạc có dây giá 159 USD và AirPods 2 bản sạc không dây giá 199 USD.

Tới tháng 5/2019, sản phẩm chính thức ra mắt thị trường Việt Nam. Khi đó, mức giá niêm yết của AirPods 2 phiên bản hộp sạc có dây là 5,99 triệu đồng và phiên bản hộp sạc không dây là 6,9 triệu đồng.

Tuy đã ra mắt gần 4 năm nhưng đây vẫn là mẫu AirPods 2 vẫn đang là mẫu tai nghe không dây ghi nhận doanh số bán ra cao nhất của Apple tại Việt Nam. Theo thông tin từ đại diện một chuỗi bán lẻ, doanh số AirPods toàn cầu năm nay ghi nhận gần 100 triệu chiếc. Riêng tại Việt Nam số lượng AirPods bán ra trong năm nay cũng đã xấp xỉ 1 triệu.