Tuyển Việt Nam và bài học trước Lào

Bóng đá Việt Nam - Ngày đăng : 16:44, 21/12/2022

Cú sút phạt đền hỏng của Vũ Văn Thanh ở AFF Cup 2020 trước Lào khiến Việt Nam mất ngôi đầu bảng B và kết thúc giải ở bán kết.
Văn Thanh đá hỏng quả phạt đền trước Lào và vô tình khiến tuyển Việt Nam không vượt qua hiệu số của Indonesia. Ảnh: AFF.

Sự thận trọng trước tuyển Lào được HLV Park đẩy lên rất cao. Trước một đối thủ bị đánh giá yếu hơn nhiều nhưng một chiến thắng và 3 điểm là chưa đủ với tuyển Việt Nam. Bài học ở AFF Cup 2020 là minh chứng khiến con đường bảo vệ chức vô địch của Việt Nam dừng lại sớm.

Cú sút hỏng của Văn Thanh

Hai giải đấu liên tiếp 2018 và 2020, tuyển Việt Nam đều ra quân trước Lào. Chiến thắng là điều không phải bàn cãi nhưng một chút mất tập trung đã khiến cả đội phải trả giá. Việt Nam được hưởng quả phạt đền ở phút 74 nhưng tiền vệ Vũ Văn Thanh không thực hiện thành công. Thầy trò ông Park chỉ thắng 2-0 nhờ hai pha lập công của Công Phượng và Văn Đức.

Đến khi tính điểm xếp hạng, Việt Nam bằng 10 điểm với Indonesia và cũng bằng hiệu số bàn thắng (+9). Khi đó, thầy trò ông Park mới tiếc nuối quả phạt đền ở trận Lào. Bởi lẽ, nếu thắng Lào 3-0, Việt Nam đã nhất bảng B để gặp Singapore. Thủ môn Keo-Oudone Souvannasangso đã chơi quá hay trong pha bóng này. Việt Nam xếp nhì bảng vì thua số bàn thắng và sau đó gặp Thái Lan ở bán kết.

"Sai số" nhỏ trong thi đấu là điều không thể tránh khỏi và các đội tuyển đều muốn giảm thiểu nó xuống mức thấp nhất có thể. Với thể thức tính hiệu số bàn thắng bại khi có hai đội trở lên bằng điểm, các đội tuyển phải ghi thật nhiều bàn thắng ở vòng bảng. Điều này giúp họ có thể tính toán đối thủ ở vòng tiếp theo.

Việc Indonesia đứng nhất bảng B và gặp Singpore ở bán kết đã giúp thầy trò ông Shin Tae-yong không khó khăn lọt vào trận chung kết. Tuyển Việt Nam chỉ lệch một cơ hội mà dở dang chặng đường bảo vệ ngôi vô địch. Đó là bài học sâu sắc, tiếc nuối của HLV Park Hang-seo ở giải đấu tập trung của kỳ AFF Cup 2020.

lao viet nam anh 1
HLV Park Hang-seo đề cao sự thận trọng, tỉ mỉ trong công việc suốt 5 năm qua dù đối thủ có là ai. Ảnh: Quang Thịnh.

Thận trọng tối đa

Việt Nam tiếp tục gặp Lào ở trận ra quân lần thứ 3 liên tiếp. Thực tế, đó là cơ hội cho Quang Hải và đồng đội có cú đề-pa thuận lợi ở vòng bảng. HLV Park Hang-seo cho biết sự chuẩn bị trước trận Lào cũng như cách ông làm việc 5 năm qua, không có gì thay đổi. Đó là đề cao sự tập trung.

"5 năm qua, đại đa số cầu thủ đã gắn bó với tôi và ổn định lối chơi. Như các giải khác, tôi cũng chuẩn bị y vậy. Cầu thủ thì chuẩn bị tinh thần. Trận đầu tiên lúc nào cũng khó, như Argentina ở World Cup 2022 còn thua trận ra quân", ông trả lời họp báo sáng 20/12.

HLV Park muốn có đội hình mạnh nhất. Phan Văn Đức mắc Covid-19 đã khiến ông phải đau đầu. Tuy nhiên, học trò cưng được triệu tập ngay sang Lào chỉ 2 ngày trước trận đấu. Ông thừa nhận Văn Đức là quân bài quan trọng trong tấn công của đội. Ông không thể loại cầu thủ này hay thiếu anh trong đội hình gần 2 năm qua.

Nhà cầm quân người Hàn Quốc luôn đề cao sự tập trung. Ông kiểm tra kỹ lưỡng và quan sát tỉ mỉ trong từng buổi tập. Hôm làm quen sân, ông Park không muốn có người lạ, ngay cả nhân viên của ban tổ chức xuất hiện khi đội đang tập chiến thuật. Đó là cách ông giảm thiểu tối đa rủi ro.

Ông cũng dành thời gian khá nhiều để xem lại 4 trận đấu của Lào trong hai tháng vừa qua. Ông thậm chí còn chỉ ra sự khác biệt giữa hai trận gần nhất của đối thủ. Trước đội tuyển thứ 187 trên bảng xếp hạng FIFA, tuyển Việt Nam vẫn chuẩn bị như khi gặp các đội hàng đầu châu Á.

Tuyển Lào đã rất khác dưới thời HLV Michael Weiss. Billy Ketkeophomphone và Vongchiengkham Soukaphone vẫn là linh hồn của đội. Trung vệ gốc Pháp Mitsada Saitaifah sẽ khó thi đấu nhưng dàn cầu thủ đầy năng lượng dưới 23 tuổi được kỳ vọng sẽ mang lại cho Lào sức sống mới như lời HLV người Đức khẳng định.

Do đó, để tránh để lại tiếc nuối từ trận đầu tiên, tuyển Việt Nam phải ghi nhiều bàn thắng vào lưới Lào. Thái Lan vừa đè bẹp Brunei 5-0 trong trận ra quân. Ba trong số 5 bàn thắng được ghi vào những phút cuối. Điều đó cho thấy các đội đều xác định không muốn có thêm bài học nhớ đời nào nữa.

lao viet nam anh 2