Cận Tết, cẩn thận với rượu dỏm

Tin Y tế - Ngày đăng : 18:11, 15/12/2022

Nhiều trường hợp bị ngộ độc rượu methanol vào dịp cuối năm khi nhiều gia đình, công sở thường hay tổ chức liên hoan, tất niên… Các bác sĩ nhận định sắp tới số trường hợp bị ngộ độc sẽ tăng lên.
e70b0d566ed0b78eeec1.jpg
Bệnh nhân bị ngộ độc rượu methanol đang được điều trị tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định - Ảnh: BVCC

Ngộ độc methanol nhiều người tử vong

Mới đây Bệnh viện Nhân dân Gia Định TP.HCM cho biết đã cứu cứu sống một nam bệnh suýt tử vong do bị ngộ độc rượu methanol (cồn công nghiệp).

Cụ thể, bệnh nhân là ông L.P.G. (59 tuổi, TP.HCM) nhập viện trong tình trạng rối loạn tri giác, toan chuyển hóa nặng, tụt huyết áp, suy hô hấp phải thở máy.

Khi làm xét nghiệm các bác sĩ xác định bệnh nhân có nồng độc cồn methanol trong máu cao gấp 20 lần ngưỡng gây ngộ độc.

Theo lời kể của người nhà vào tối trước ngày vào viện, ông G. đã uống một chai rượu đế. Sáng hôm sau, ông thấy mệt nên chỉ nằm một chỗ, không ăn uống, đến chiều cùng ngày thì ói ra dịch vàng và lâm dần vào bất tỉnh.

Các bác sĩ đã lọc máu liên tục, chạy thận và điều trị nội khoa tích cực theo phác đồ. Sau một tuần điều trị, bệnh nhân vượt qua cơn nguy kịch, tuy nhiên người bệnh đang đối mặt với những di chứng về thần kinh, hai mắt giảm thị lực.

Trước đó, ngày 8/11, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang cho biết đã tiếp nhận năm người bị nghi ngộ độc rượu được chuyển lên từ Trung tâm Y tế huyện An Biên.

Những người này có tham gia đám tang và được gia đình có làm cơm mời khách đến viếng, với các món thịt kho, cháo vịt, lẩu gà, trái cây… và khoảng 100 lít rượu trắng.

Ngày 6/11, nhiều người uống rượu ở đám tang trên có triệu chứng chóng mặt, mờ mắt, đau ngực, co giật, khó thở, được người thân đưa tới Trung tâm Y tế huyện An Biên.

Ở đây, bác sĩ chẩn đoán năm người này đều bị ngộ độc rượu có chứa chất methanol. Chiều 9/11, trong năm bệnh nhân bị ngộ độc rượu methanol nhập viện cấp cứu tại bệnh viện thì có hai bệnh nhân tử vong.

Ngày 30/11, tám người đàn ông mua rượu vào rẫy ăn trưa tại huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, sau đó một người tử vong, năm người khác nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Cơ quan chức năng nghi vấn đây là một vụ ngộ độc rượu.

f50937f3d95700095946.jpg
Các bác sĩ khuyến cáo người dân hạn chế sử dụng rượu bia để tránh ngộ độc rượu - Ảnh: BVCC

Rượu kém chất lượng len lỏi nhiều nơi

Bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban Quản lý, Ban An toàn Thực phẩm TP.HCM - cho rằng, từ sau dịch COVID-19 đến nay, TP đã ghi nhận một số trường hợp ngộ độc rượu do methanol, trong đó đã có những trường hợp tử vong.

Điều này cho thấy, rượu kém chất lượng đang len lỏi trên thị trường ngày càng gia tăng. Càng gần lễ Tết, nguy cơ ngộ độc rượu cũng tăng cao do tiệc tùng nhiều.

Theo bà Lan ở những vùng thôn quê, mặc dù nhận là rượu tự nấu nhưng nhiều người vẫn ngang nhiên pha trộn các loại cồn công nghiệp, cồn y tế với nước để đem ra thị trường bán với giá rẻ bèo.

Bên cạnh đó, vẫn còn có rất nhiều người dân thiếu hiểu biết khi tự dùng cồn công nghiệp pha chế thành rượu để sử dụng.

Dịp Tết sắp tới là dịp hội họp, chúc tụng nhau nhiều người có thói quen sử dụng rượu, bia. Trong khi rượu, bia kém chất lượng vì giá thành rẻ rất dễ len lỏi trên các bàn nhậu, khó phân biệt bằng mắt thường.

Việc sử dụng các mặt hàng rượu bia không rõ nguồn gốc, xuất xứ, rượu methanol trong các bữa tiệc có thể gia tăng nguy cơ ngộ độc trong giai đoạn cuối năm.

Bà Lan khuyến cáo người dân hạn chế sử dụng rượu bia để đảm bảo sức khỏe, đồng thời để tránh mất tự chủ khi tham gia giao thông. Trường hợp bắt buộc uống phải sử dụng rượu có nguồn gốc. Người dân phải tự bảo vệ mình trước, việc quản lý các cửa hàng hiện nay rất khó khăn vì rất khó xử lý.

Theo TS Huỳnh Văn Ân - trưởng khoa hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) - cho biết rượu nào cũng có hại đối với sức khỏe, ngay cả những loại rượu đạt chất lượng sản xuất theo quy định.

Rượu bình thường là ethanol nhưng vì lý do lợi nhuận, nhiều cơ sở sử dụng methanol (cồn công nghiệp, rượu gỗ) không sử dụng trong thực phẩm trộn vào rượu ethanol để có giá thành rẻ.

Nguy cơ ngộ độc, đe dọa tính mạng người sử dụng càng tăng cao đối với các loại rượu ethanol bị làm giả, đặc biệt là rượu độc sản xuất từ cồn công nghiệp methanol.

Khi sử dụng rượu ethanol người uống bị đau đầu, mệt mỏi, nôn ói nhưng cơ thể sẽ tự đào thải được các chất gây hại.

Tuy nhiên, nếu uống phải rượu methanol bệnh nhân sẽ rơi vào tình trạng, nhức đầu, lơ mơ, mất tri giác, mất thị lực, hôn mê. Các triệu chứng trên thường không xảy ra ngay trong cuộc nhậu, hầu hết bệnh nhân đều rơi vào tình trạng nguy kịch sau một ngày uống.

Nếu không được nhập viện, điều trị kịp thời nguy cơ tử vong ở mức rất cao, trường hợp may mắn được cứu sống có thể đối mặt với di chứng thần kinh, thị giác. Có những ca nặng, dù được cứu sống nhưng việc điều trị rất khó khăn.

Ngoài thở máy bệnh nhân phải lọc máu liên tục kèm với các giải pháp lọc độc chất, truyền ethanol tinh khiết, chi phí điều trị có thể tốn hàng trăm triệu đồng.

ANH ĐÀO