Phát hiện mới về loài gấu túi khổng lồ có từ cách đây 80.000 năm

Tin tức - Ngày đăng : 05:35, 14/12/2022

Các nhà nghiên cứu Australis có cơ hội để phục dựng lại hình dáng, nơi ở của loài gấu túi khổng lồ Ramsayia, cũng như xác định thời kỳ mà chúng từng sinh sống và quá trình tiến hóa của chúng.

Phat hien moi ve loai gau tui khong lo co tu cach day 80.000 nam hinh anh 1Hình ảnh tái hiện gấu túi khổng lồ Ramsayia (phải) bên cạnh một con gấu túi hiện đại. (Nguồn: The Conversation)

Các nhà cổ sinh vật học Australia đã lần đầu tiên phát hiện những phần hóa thạch còn lại hoàn chỉnh của một con gấu túi khổng lồ cổ đại, mang đến cho giới khoa học cái nhìn mới về loài động vật to lớn ít được biết đến này.

Trong bài viết đăng tải trên tạp chí khoa học Papers in Palaeontology ngày 12/12, nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu Tiến hóa con người của Đại học Griffith cho biết qua phân tích hộp sọ của loài gấu Ramsayia magna được tìm thấy tại hang động Johannsen's ở bang Queensland đầu những năm 2000, họ ước tính loài gấu này xuất hiện từ cách đây 80.000 năm.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng Ramsayia là 1 trong 3 loài gấu túi khổng lồ mà giới khoa học biết đến. Tuy nhiên, trước đây, loài này chỉ được các nhà nghiên cứu xác định dựa trên mẫu vật là các mảnh răng và hàm đơn lẻ.

Tác giả nghiên cứu, nhà cổ sinh vật học Julien Louys tại Đại học Griffith nhấn mạnh phát hiện về hộp sọ hoàn chỉnh nhất của loài gấu túi khổng lồ Ramsayia đã mang đến cho các nhà nhà nghiên cứu cơ hội để phục dựng lại hình dáng, nơi ở của loài động vật này, cũng như xác định thời kỳ mà chúng từng sinh sống và quá trình tiến hóa của chúng tại Australia.

Nhà cổ sinh vật học Louys cho biết qua phân tích và phát hiện các khoang sọ rộng, nhóm nghiên cứu suy đoán loài gấu túi Ramsayia có một hộp sọ tròn lớn để gắn với các cơ nhai đặc biệt và rất khỏe.

Ramsayia còn có một xương hàm trước và đây là dấu hiệu cho thấy chúng sở hữu chiếc mũi to, nhiều thịt.

Cũng theo ông Louys, trong nghiên cứu này, các nhà cổ sinh vật học chỉ ra rằng tất cả các loài gấu túi khổng lồ thực sự đều tiến hóa về kích thước cơ thể trước tiên, sau đó, từng con lại biến đổi theo hướng khá chuyên biệt để ăn những loại cỏ khác nhau.

Các nhà nghiên cứu cũng khẳng định Diprotodon, loài vật đã tuyệt chủng có kích thước tương đương một chiếc ôtô nhỏ và có họ hàng xa với gấu túi, thường được cho là gấu túi khổng lồ của Australia, song điều này không chính xác vì Diprotodon thuộc họ hoàn toàn khác.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết thêm, loài gấu túi khổng lồ Ramsayia đã xuất hiện từ rất lâu trước khi con người đặt chân tới Australia, cho dù hiện họ vẫn chưa xác định được nguyên nhân và thời điểm chính xác loài động vật này tuyệt chủng./.

Minh Tâm (TTXVN/Vietnam+)

Minh Tâm (TTXVN/Vietnam+)