Kinh ngạc con ngựa mù lập 3 kỷ lục thế giới

Tin thế giới - Ngày đăng : 14:33, 08/12/2022

Con ngựa mù Endo đến từ Oregon, Mỹ khiến tất cả kinh ngạc khi phá vỡ 3 kỷ lục Guinness thế giới.

Endo, con ngựa 22 tuổi sống cùng chủ nhân Morgan Wagner ở thành phố Corvallis, Oregon, Mỹ. Morgan đã lựa chọn con ngựa Endo từ đàn ngựa nhà bà ngoại khi cô mới 13 tuổi và Endo chỉ là một chú ngựa nhỏ xíu.

"Lần đầu tiên tôi gặp Endo tại trang trại của bà khi tôi và gia đình chuyển từ California đến Oregon. Bà tôi nói rằng tôi có thể chọn một trong những con ngựa và tôi đã chọn Endo. Tôi bị Endo thu hút nhất ngay khi nhìn thấy, nó nhảy nhót xung quanh những con ngựa khác", Morgan Wagner nói.

Đến khi Endo 8 tuổi, nó bắt đầu có vấn đề về mắt, thường xuyên bị chảy nước mắt và nheo lại. Đôi mắt của nó ngày càng yếu dần đi và cuối cùng các bác sĩ thú y phải cắt bỏ mắt. Căn bệnh Endo mắc phải là một trong những rối loạn phổ biến nhất ở mắt ngựa, nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở ngựa trên toàn thế giới.

Morgan Wagner cho biết phải mất một khoảng thời gian để con ngựa tập tành lại và lấy lại sự tự tin của mình. "Lúc đầu nó rất sợ hãi, tôi đã đưa nó đi dạo quanh nhà kho, sau đó chuyển sang đi dạo quanh khu nhà. Mọi thứ bắt đầu từng bước nhỏ".

Sau khi bị mù, ngựa Endo phải học lại gần như mọi thứ, nó học nhảy từng bước một, rồi dần dần thi đấu trong bộ môn yêu cầu cưỡi ngựa. Sau đó, ngựa tập vượt chướng ngại vật ở cấp độ cao hơn, rồi theo thời gian, nó trở thành nhà vô địch quốc gia.

Để có được 3 kỷ lục thế giới, ngựa Endo đã nỗ lực rất nhiều. Chú ngựa dành kỷ lục ở 3 hạng mục ngựa mù nhảy tự do cao nhất; ngựa đổi chân trước và chân sau cùng lúc nhiều nhất trong thời gian một phút; ngựa mù chạy zic zac qua 5 cột nhanh nhất.

Endo đã bật nhảy vượt qua rào cao hơn 1,05 mét, vượt qua kỷ lục trước đó của một con ngựa mù khác. Sau đó, Endo thực hiện 39 lần đổi chân trước và chân sau cùng lúc trong thời gian 1 phút. Đáng chú ý là thành tích chạy zic zac qua 5 chiếc cọc trong thời gian nhanh nhất, 6,93 giây.

Morgan Wagner cho biết: "Thật tuyệt vời khi Endo có cho mình 3 kỷ lục thế giới. Tôi cảm ơn tổ chức kỷ lục Guinness thế giới vì đã tạo ra sân chơi cho những con ngựa mù, chứng minh rằng dù bệnh tật nhưng có niềm tin, cố gắng, kiên trì thì có thể làm bất cứ điều gì".

Morgan hy vọng rằng câu chuyện của Endo sẽ lan tỏa, truyền cảm hứng cho mọi người để nhấn mạnh khả năng của những con ngựa mù.

Hoàng Dung (lược dịch)