Mẹ đi tù vì ‘chạy án’ cho con trai

Pháp luật - Ngày đăng : 19:26, 06/12/2022

Thấy Minh bị bắt vì trộm cắp, bà Nguyệt chạy đôn chạy đáo nhờ người “lo” cho con trai được tại ngoại. Thế nhưng, bà không ngờ rằng, tiền thì mất còn bản thân cũng phải vào tù.

Ngày 6/12, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Thị Tuyết Hồng (28 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn, TP.HCM) về tội “Môi giới hối lộ” và Trần Thị Ánh Nguyệt (61 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Lắk) về tội “Đưa hối lộ”.

Theo truy tố, ngày 30/9/2019, tổ công tác của Công an huyện Hóc Môn (TP.HCM) đang đi tuần tra thì phát hiện Trần Nhật Minh (27 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn) có biểu hiện nghi vấn nên mời về trụ sở làm việc.

Tại cơ quan công an, Minh thừa nhận đã cùng đồng bọn thực hiện nhiều vụ trộm cắp, trong đó có vụ lấy trộm xe gắn máy tại huyện Củ Chi nên Công an huyện Hóc Môn đã bàn giao Minh cho Công an huyện Củ Chi điều tra, xử lý.

Biết tin Minh bị bắt, Trần Thị Ánh Nguyệt (mẹ Minh) cùng bạn gái anh ta nhờ một người tên Dương (chưa rõ lai lịch) liên hệ với Hồng nhờ Hồng giúp “lo” cho Minh.

Hồng nói, chị ta có quen biết với điều tra viên tên Hùng ở Công an huyện Hóc Môn, có thể lo cho Minh tại ngoại và hưởng án treo. Sau đó, Hồng đưa Nguyệt tới trụ sở Công an huyện Hóc Môn và kêu Nguyệt ở ngoài để Hồng vào “lo việc”.

Một lát sau, Hồng ra thông báo, chi phí lo tại ngoại là 100 triệu đồng, bản án 18 tháng tù giá 80 triệu, án treo là 100 triệu đồng và 10 triệu đồng tiền “cà phê”.

Nguyệt đồng ý “chạy” cho con trai được tại ngoại và nhiều lần chuyển tiền cho Hồng với tổng số tiền là 90 triệu đồng. Do không đủ 110 triệu đồng như thỏa thuận nên Nguyệt nhờ Hồng ứng trước 20 triệu .

Tuy nhiên, không thấy con trai được thả, bà Nguyệt gọi cho Hồng hỏi thăm tình hình thì bị Hồng yêu cầu phải đưa nốt 20 triệu đồng. Lúc này, Nguyệt không đồng ý và nói không “lo” cho Minh nữa, yêu cầu Hồng trả lại tiền.

Hồng đồng ý và hẹn vài hôm nữa sẽ trả. Sau đó, có một người đàn ông gọi điện cho bạn gái của Minh, tự xưng tên là Hùng, điều tra viên thuộc Công an huyện Hóc Môn. Người đàn ông này nói, đã nhận được 100 triệu từ Hồng để “lo” cho Minh. Tuy nhiên, sau đó Hồng thông báo, gia đình không lo cho Minh nữa nên gọi điện để xác nhận.

Ngày 9/10/2019, công an liên hệ yêu cầu Nguyệt làm thủ tục bảo lãnh cho con tại ngoại điều tra. Nguyệt cho rằng không phải do Hồng giúp đỡ nên yêu cầu trả lại tiền. Hồng chỉ hứa hẹn mà không trả nên Nguyệt cho rằng Hồng lừa đảo, chiếm đoạt tiền của mình nên đã làm đơn tố cáo.

Tại CQĐT, Nguyệt thừa nhận diễn biến toàn bộ sự việc và khai có quen biết với điều tra viên Nguyễn Phi Hùng của Công an huyện Hóc Môn nên đã gọi điện nhờ ông Hùng giúp và được ông Hùng hẹn tới trụ sở Công an huyện gặp gỡ.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Phi Hùng khai, có quen biết với Hồng và có gặp Hồng tại ghế đá trong Công an huyện vào đầu tháng 10/2019, nhưng là để hướng dẫn cho thủ tục thăm nuôi người bị bắt. Ông Hùng không thừa nhận việc nhận tiền của Hồng để “lo” cho Minh.

Cơ quan tố tụng xác định ngoài lời khai của Hồng thì không có tài liệu chứng cứ nào chứng minh Hồng đã đưa tiền cho Hùng nên chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự.

Xét thấy, hành vi phạm tội của các bị cáo gây mất trật tự xã hội, cần phải xử lý nghiêm để răn đe, phòng ngừa chung. Sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hồng và Nguyệt mỗi người 2 năm tù.