Tướng Australia cảnh báo về tình hình an ninh khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Chủ quyền - Ngày đăng : 15:53, 01/12/2022

Tướng Australia đã đưa ra những đánh giá đáng báo động về tình hình an ninh khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
Australia cảnh báo gia tăng các hoạt động
Tổng Tư lệnh lực lượng các lực lượng vũ trang Australia, Tướng Angus Campbell. (Nguồn: AP)

Tổng Tư lệnh lực lượng các lực lượng vũ trang Australia, Tướng Angus Campbell vừa đưa ra một đánh giá ảm đạm về những diễn biến ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cảnh báo về tình trạng gia tăng "các hoạt động cưỡng chế và vùng xám".

Phát biểu trong một sự kiện tại Đại sứ quán Nhật Bản ở Canberra vào tối 30/11, ông Campbell nói: "Trên toàn khu vực của chúng ta, quá trình hiện đại hóa quân sự quy mô lớn đang được đẩy nhanh. Chủ quyền quốc gia, Luật Biển, tự do hàng hải đều đang phải đối mặt với những thách thức từ cả các quốc gia cũng như các chủ thể phi quốc gia".

Mặt khác, ông Campbell cảnh báo nhiều rủi ro kinh tế nghiêm trọng đang xuất hiện, thiên tai xảy ra thường xuyên hơn và nghiêm trọng hơn, các công nghệ tiên tiến phát triển nhanh chóng và việc sử dụng các biện pháp cưỡng chế và các hoạt động "vùng xám" tiếp tục thử thách các ngưỡng đối với phản ứng quân sự thông thường.

Theo ông Campbell, bối cảnh khu vực như vậy càng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác quân sự và an ninh giữa Australia và Nhật Bản.

Ông cho biết yếu tố quan trọng của tuyên bố an ninh mới được ký kết giữa Thủ tướng Anthony Albanese và người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida là tham khảo ý kiến của nhau "về những tình huống bất ngờ có thể ảnh hưởng đến chủ quyền và lợi ích an ninh khu vực, đồng thời xem xét các biện pháp đáp trả", một bước tiến tự nhiên trong mối quan hệ Đối tác chiến lược chặt chẽ song phương.

Vy Vy