Người đàn ông nước ngoài khóc xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho vợ

Pháp luật - Ngày đăng : 18:37, 29/11/2022

Biết chắc với số lượng ma túy mà hai vợ chồng buôn bán sẽ phải chịu mức án cao, Ochie đã quỳ khóc xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho vợ.

Ngày 29/11, TAND TP.HCM đã mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Chukwuemeka Confidence Onyiriuka (34 tuổi, quốc tịch Nigeria ) và Ochie Paul Ejike (53 tuổi, quốc tịch Nigeria ) và Lỷ Mộc Kíu (37 tuổi, ngụ tại Đăk Nông) cùng về tội “ Mua bán trái phép chất ma túy” .

Theo truy tố, khoảng 16h50 ngày 17/9/2020, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy- Công an TP.HCM đã bắt quả tang Lỷ Mộc Kíu (là vợ của Ochie Paul Ejike) đang có hành vi cất giấu ma túy, bán cho người khác. Kiểm tra trong cốp xe máy của Kíu, cảnh sát phạt hiện có hơn 2,9kg ma túy loại Methamphetamine .

Tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Kíu tại Phường 12, quận Gò Vấp, TP.HCM, thu giữ thêm hơn 994 gam Methamphetamine.

Qua đấu tranh nhanh, vợ chồng Kíu khai mua ma túy của Chukwuemeka Confidence Onyiriuka (tên thường gọi là Young). Tới 22h30 cùng ngày, CQĐT đã khám xét khẩn cấp nơi ở của Chukwuemeka Confidence Onyiriuka, ở quận Bình Tân, nhưng không tìm thấy ma túy.

Các bị cáo tại tòa

Theo lời khai của Ochie Paul Ejike và Lý Mộc Kíu, trong thời gian sống tại Việt Nam, Ochie quen biết với Chukwuemeka và được Chukwuemeka cho biết, anh ta có nguồn ma túy,  khi nào cần thì liên hệ.

Đầu tháng 8/2020, Ochie giới thiệu cho Bi (không rõ lai lịch) biết là Ochie có nguồn ma túy, đồng thời cho số điện thoại để Bi liên lạc.

Sau đó, vợ chồng Ochie đã 02 lần mua ma túy của Chukwuemeka để bán lại cho Bi.

Quá trình điều tra, mặc dù Chukwuemeka không thừa nhận việc đã bán ma túy cho vợ chồng Ochie, nhưng căn cứ vào biên bản thu giữ vật chứng, biên bản nhận dạng, trích xuất dữ liệu camera, trích xuất dữ liệu điện thoại, lời khai của Ochie và Kíu về việc mua bán ma túy với Chukwuemeka là hoàn toàn phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác thu thập được trong quá trình điều tra...Do đó, đủ cơ sở xác định Chukwuemeka chính là đối tượng đã bán 04 gói ma túy khối lượng hơn 3,9kg Methamphetamine cho vợ chồng Ochie và Kíu vào ngày 17/9/2020.

Tại phiên tòa, Chukwuemeka không thừa nhận hành vi bán ma túy cho vợ chồng Ochie, bị cáo cho rằng do có mâu thuẫn trong làm ăn nên với vợ chồng Ochie nên họ khai không đúng.

Về phần Ochie và Kíu đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố. Ochie còn bất ngờ quỳ xuống khóc, xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho Kíu để vợ bị cáo có cơ hội trở về chăm sóc các con và cha mẹ già.

Xét thấy, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, cần phải xử lý nghiêm để răn đe, phòng ngừa chung. Vì vậy, sau khi xem xét, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Chukwuemeka và Ochie cùng mức án tử hình; bị cáo Lỷ Mộc Kíu tù chung thân.