Những món ngon 'vừa đi vừa ăn' ở Đông Nam Á

Ẩm thực - Ngày đăng : 06:34, 26/11/2022

Thịt nướng Satay, bánh chuối Roti Thai... hay bánh mì Việt Nam đều là những món ngon đường phố mà du khách nhất định phải thử khi du lịch đến Đông Nam Á.

1. Thịt nướng Satay

Đến những khu chợ đêm ở Malaysia, hầu như du khách không thể bỏ qua món thịt xiên nướng Satay vô cùng đậm đà nhưng rất đỗi bình dị, mang đặc trưng riêng của đất nước này. Những quầy thịt nướng Satay thường rất đông thực khách, là minh chứng rõ ràng cho sức hấp dẫn khó cưỡng của món ăn.

Về cơ bản, món thịt xiên nướng được tẩm ướp với đậu phộng và một số loại gia vị đặc trưng, gồm sả, hành tím, tỏi, quế, nghệ, mật ong để hương vị thêm đậm đà. Muốn món ăn dậy mùi thơm, người ta còn quết một lớp dầu ớt lên xiên thịt khi nướng.

Những món ngon 'vừa đi vừa ăn' ở Đông Nam Á - 1

Món thịt nướng Satay thơm phức nổi tiếng ở Malaysia. Ảnh: AFN.

Thịt được dùng cho món Satay phổ biến nhất là thịt gà, thịt dê, cừu hoặc bò thái lát, và được xiên vào các que tre có một đầu vót nhọn.

Khi khách gọi món thì người bán mới bắt đầu nướng các xiên thịt trên bếp than đỏ rực. Mùi thơm của món thịt xiên nướng Satay quyện vào từng cơn gió thoảng mà lan tỏa rộng khắp khu ăn uống của các chợ đêm. Món này ngon nhất khi dùng nóng chung với nước xốt đậu phộng đậm đà, ăn kèm dưa leo, hành tây và bánh gạo.

Những món ngon 'vừa đi vừa ăn' ở Đông Nam Á - 2

Món ăn sẽ ngon hơn khi dùng kèm với xốt đậu phộng. Ảnh: Nguyễn Bình.

Thường thì món ăn này có thể tìm thấy ở Singapore, Thái Lan, Indonesia... nhưng chuẩn vị nhất vẫn là ở Malaysia. Nếu có dịp ghé thăm đất nước này, bạn có thể tìm đến phố Kajang hoặc Selangor của Malaysia, nơi được mệnh danh là "thành phố Satay".

2. Bánh chuối Roti Thai

Nếu đã từng đặt chân đến Thái Lan, hẳn bạn sẽ không còn xa lạ với món ngọt tráng miệng phổ biến tại đất nước này.

Bánh chuối Roti Thai có phần vỏ ngoài giòn tan với màu vàng nâu đẹp mắt, nhưng bên trong, vị ngọt thanh của chuối và béo ngậy của trứng hòa quyện vào nhau tạo thành "bản giao hưởng" vị giác cực kỳ mềm mại.

Những món ngon 'vừa đi vừa ăn' ở Đông Nam Á - 3

Bánh chuối Roti Thai. Ảnh: Freepik.

Để làm nên món ăn hấp dẫn này, trước tiên, người bán sẽ lấy trứng gà bỏ vào ly và đánh đều phần lòng đỏ và lòng trắng trứng. Tiếp đến, họ sẽ cắt quả chuối chín thơm thành từng lát nhỏ vừa ăn rồi cho vào ly cùng với trứng. Như vậy, phần nhân bánh đã được chuẩn bị xong.

Với lớp vỏ bánh bên ngoài, người bán sẽ cán thật mỏng khối bột mì trắng đã nhào kỹ, tuyệt nhiên không để lớp vỏ bánh bị rách. Sau đó, cho một ít dầu vào chảo rán và để lớp vỏ bánh lên chảo. Tiếp theo, cho hỗn hợp trứng và chuối lên mặt vỏ bánh. Người bán sẽ gấp các góc bánh lại để thành hình vuông và chiên với lửa nhỏ. Thế là đã có món bánh chuối Roti Thai.

Những món ngon 'vừa đi vừa ăn' ở Đông Nam Á - 4

Bánh chuối Roti Thai là thức quà tráng miệng phổ biến ở Thái Lan. Ảnh: Freepik.

Tại Thái Lan, món ăn này thường được bày bán ở khắp các thành phố lớn, điển hình như Bangkok. Dọc các tuyến phố trung tâm Bangkok, hay tại chân cầu thang bộ hoặc nhà chờ xe buýt… là nơi được nhiều du khách lựa chọn để trải nghiệm và thưởng thức món bánh chuối Roti Thai.

3. Lòng nướng Isaw

Ẩm thực đường phố tại Philippines cũng giống như nhiều quốc gia Đông Nam Á khác, rất đa dạng và phong phú. Một trong các món ăn đường phố hấp dẫn nhất quốc gia vạn đảo không thể không nhắc đến chính là món lòng nướng Isaw thơm lừng.

Những món ngon 'vừa đi vừa ăn' ở Đông Nam Á - 5

Món lòng nướng Isaw trú danh của Philippines. Ảnh: Nguyễn Bình.

Món ăn sử dụng nguyên liệu chính là lòng gà hoặc lòng lợn. Người bán sẽ làm sạch chúng rồi tẩm ướp nhiều loại gia vị khác nhau theo bí quyết riêng. Sau đó đem phần lòng xiên vào các que gỗ và nướng chín trên bếp lửa đỏ hồng.

Ở Philippines, bạn có thể thưởng thức món ăn này vào lúc xế chiều, tại khắp các quầy hàng ăn uống lớn nhỏ ven đường hay trong các khu chợ đêm. Từng khúc lòng gà hoặc lợn được bao phủ trong lớp mỡ vàng óng ánh, dậy mùi thơm phức sẽ khiến bạn khó cưỡng lại mong muốn được nếm thử chúng một lần.

Những món ngon 'vừa đi vừa ăn' ở Đông Nam Á - 6

Món ăn thường kèm theo loại xốt đặc biệt, được pha trộn đủ loại gia vị, giấm, hành và ớt. Thịt lòng càng thấm nước xốt sẽ cho vị cực ngon. Ảnh: Freepik.

4. Côn trùng xiên que

Ngoài món mắm bò hóc trứ danh, ẩm thực Campuchia còn nổi tiếng với các món côn trùng như bọ cạp, dế...

Món ăn làm từ côn trùng được cho là chứa rất nhiều protein, tốt cho sức khỏe. Món ăn vặt này thường được bán trong các khu du lịch hoặc trên hè phố ở trung tâm Siem Reap. Dọc bờ sông ở thủ đô Phnom Penh cũng có nhiều hàng bán món này.

Những món ngon 'vừa đi vừa ăn' ở Đông Nam Á - 7

Các món côn trùng xiên que của Campuchia. Ảnh: Hiếu Hiếu, MIA.

Để làm món bọ cạp chiên giòn, người bán sẽ rửa bọ cạp thật sạch, bỏ phần chóp đuôi để loại bỏ độc tố. Sau đó, họ sẽ ngâm bọ cạp với nước muối pha loãng 30 phút rồi vớt ra để ráo. Cuối cùng, chuẩn bị một chảo dầu thật nóng, cho bọ cạp vào chiên giòn và vớt ra, xiên vào những que gỗ.

Với món dế chiên giòn cũng có cách làm tương tự. Dế sẽ được người bán làm sạch và để ráo nước. Tiếp theo, ướp thêm các loại gia vị và để thịt dế ngấm đều trong vòng 3-5 phút, rồi cho vào chảo chiên giòn. Thịt dế chiên khi ăn sẽ có vị béo bùi, giòn sần sật rất hấp dẫn.

5. Bánh mì Việt Nam

Có lẽ không cần phải nói quá nhiều về món ăn đã in sâu đậm trong ký ức của biết bao người Việt Nam. Từ một món ăn dân dã, bánh mì Việt Nam vươn mình ra thế giới, trở thành một trong những đại diện cho tinh hoa ẩm thực nước nhà.

Những món ngon 'vừa đi vừa ăn' ở Đông Nam Á - 8

Món bánh mì Việt Nam - một trong những đại diện cho tinh hoa ẩm thực nước nhà. Ảnh: Shutterstock.

Khi đến thăm TP.HCM, du khách nhìn đâu cũng sẽ thấy những hàng quán bán món ăn này. Từ đại lộ lớn cho đến các con hẻm nhỏ nằm trong lòng thành phố đều xuất hiện bóng dáng của những ổ bánh mì kẹp thơm ngon.

Bánh mì vàng ươm được nướng trên than hồng cho thật giòn trước khi cho nhân vào làm ai nhìn thấy cũng phải thòm thèm. Người Sài Gòn không còn xem bánh mì là món ăn chơi mà đã là món ăn chính cho mọi đối tượng. Du khách có thể tìm mua bánh mì Bảy Hổ, Như Lan, Hòa Mã... khi dạo chơi thành phố.

Nhân kỷ niệm 55 năm thành lập khối ASEAN (1967-2022), TP.HCM tổ chức Lễ hội ẩm thực "Thắm tình hữu nghị ASEAN 2022" trên phố Lê Lợi, quận 1, từ ngày 24/11 đến hết ngày 27/11/2022.

Lễ hội là dịp để người dân TP.HCM và du khách quốc tế được trực tiếp trải nghiệm những tinh hoa văn hóa, đồng thời được chiêm ngưỡng và thưởng thức các món ăn truyền thống của các quốc gia trong khối ASEAN.

Nguyễn Bảo