Bạn có muốn con mình luôn hạnh phúc?

Gia đình - Ngày đăng : 17:26, 24/11/2022

Hãy quan sát một đứa trẻ luôn vui vẻ, có mục tiêu rõ ràng, biết yêu bản thân mình và dung hòa những mối quan hệ xung quanh – đó là đứa trẻ được trang bị nền tảng tốt để luôn thấy mình hạnh phúc trong cuộc sống.

Hạnh phúc là đích đến trong cuộc sống của rất nhiều người. Cha mẹ nào cũng mong cuộc sống của con sau này vui vẻ, hạnh phúc. Tương lai con trẻ ngày sau bắt đầu từ chính những tính cách hình thành hôm nay. Bạn muốn con mình lớn lên trong u sầu, đố kị, chỉ biết tức giận và ích kỷ hay muốn con lớn lên cùng tâm hồn đẹp, biết yêu thương và luôn nhìn những điều tích cực của cuộc sống?

Điểm khác biệt mang yếu tố quyết định nằm ở những kỹ năng được vận dụng một cách khá khéo léo. Có những đứa trẻ may mắn tự trang bị cho mình kỹ năng qua quá trình va chạm cuộc sống nhưng phần nhiều, đó là những kỹ năng được trang bị ngay khi còn nhỏ và người hướng dẫn, không ai khác, chính là cha mẹ.

d3ahmnyrkg6yjngm3ovkak.jpg
Dạy trẻ biết quý trọng bản thân mình vì chỉ khi yêu bản thân mới có thể làm cho mình hạnh phúc.

Yêu chính bản thân mình

Dạy trẻ biết quý trọng bản thân mình vì chỉ khi yêu thương mình trẻ mới có thể yêu thương người khác và biết cách tạo cho mình hạnh phúc. Không thể có đứa trẻ hạnh phúc khi chính trẻ chán ghét, tự ti và bỏ mặc bản thân. Những bài thể dục chăm sóc sức khỏe cần được cha mẹ hướng dẫn điều độ, hình thành nên thói quen cho trẻ. Bên cạnh đó cũng nên khuyến khích trẻ tham gia các lớp học năng khiếu yêu thích – một cách để trẻ thư giãn và phát huy khả năng của mình.

Có mục tiêu rõ ràng

Cuộc sống không mục đích như miếng ván gỗ trôi nổi không đích đến. Một người thành công, hạnh phúc là người biết đặt ra những mục tiêu rõ ràng cho mình. Từ mục đích nhỏ đến mục đích cao hơn, đừng quên dạy trẻ đặt ra những điểm đến cho mình. Cha mẹ có thể hướng dẫn điều này khi trẻ còn nhỏ, bắt đầu với những mục đích đơn giản nhất.

helping-young-children-learn-to-make-friends-hero.jpg
Những đứa trẻ luôn vui vẻ sẽ khiến nhiều bạn bè yêu mến và có các mối quan hệ rộng.

Phát triển mối quan hệ

Cách tốt nhất để dạy điều này là cha mẹ nên phát triển mối quan hệ giữa mình và con thân mật nhất có thể. Hãy dạy con trẻ các kỹ năng để phát triển các mối quan hệ quanh trẻ, nói chuyện về tầm quan trọng của nó và cách gìn giữ mối quan hệ đó. Có những lúc mối quan hệ sẽ xấu đi nhưng cơ bản là phải biết điều chỉnh mối quan hệ ấy theo chiều hướng tốt nhất, hãy giúp con bạn hiểu điều ấy. Dạy trẻ hòa nhã cùng thầy cô, bạn bè, lễ phép và vui vẻ cùng những người xung quanh. Bạn tin không, một đứa trẻ được mọi người yêu mến là đứa trẻ luôn thấy mình vui vẻ trong cuộc sống.

5-ways-to-help-your-child-deal-with-jealousy.jpg
Sự đố kỵ là khởi nguồn của những khổ đau, bạn nghe câu này chứ?

Không đố kỵ

Sự đố kỵ là nguyên nhân khiến nhiều người tổn thương nặng nề trong cuộc sống, không khi nào thấy mình hạnh phúc. Bạn có thể dạy con bạn cách vươn lên, ứng xử sao cho thành công thay vì khiến con luôn ganh tị, đố kỵ. Khi cạnh tranh tiêu cực, con bạn sẽ có những cảm giác như oán giận, ganh tị. Điều này kìm hãm trẻ. Bạn nên hướng dẫn con tránh những điều này, chỉ cho trẻ thấy nhiều người thành công nhờ họ biết phấn đấu lành mạnh và giúp đỡ kẻ khác. Khi giúp đỡ người khác, trẻ sẽ được giúp đỡ lại. Hãy học cách kết bạn và hợp tác với cả đối thủ.

charity-day-kids-give1.jpg
Hãy để con bạn làm quen với việc cho đi bằng những hành động nhỏ và ý nghĩa.

Làm việc thiện

Trong cuộc sống rất cần sự đồng cảm, vì vậy đừng quên trang bị cho trẻ bài học của tính nhân đạo. Hãy dạy trẻ biết thông cảm với đau khổ từ người khác, tìm cách giúp đỡ những cảnh đời không hay, biết đặt mình vào hoàn cảnh người khác để sẻ chia. Cho đi cũng là hạnh phúc. Khi trẻ còn nhỏ, biết san sẻ những điều nhỏ, lớn lên trẻ sẽ biết đóng góp những việc làm lớn lao hơn để giúp đỡ người khác. Tâm hướng thiện sẽ giúp trẻ luôn an yên, nhẹ nhàng và hạnh phúc.

istockphoto-620734880-612x612.jpg
Đừng ngại bày tỏ sự yêu thương với trẻ và cho trẻ cơ hội bày tỏ tình yêu đối với mình.

Yêu thương

Có những đứa trẻ rất mạnh mẽ, ít biểu đạt sự yêu thương vì trẻ không biết cách. Thậm chí, sau này khi lớn lên, trẻ cũng quen với việc phải kìm nén cảm xúc của mình, không bộc lộ ra cùng người khác. Đó là một thiệt thòi của trẻ. Tình yêu thương là sức mạnh và đừng quên tiếp thêm cho trẻ sức mạnh này. Yêu thương không chỉ là ước muốn được xoa dịu nỗi đau từ người khác mà còn là mong muốn được thấy họ hạnh phúc. Nhiều người lớn không có kỹ năng quan trọng này. Vì vậy, cha mẹ hãy dạy trẻ mạnh dạn thể hiện xúc cảm của mình để thể hiện tình yêu thương cùng ai đó. Cha mẹ cũng đừng ngại ngần bộc lộ tình yêu với trẻ để trẻ cảm nhận được và lớn lên trong những xúc cảm yêu thương đó.

Lam Chi