Ukraine - Nga giành nhau từng tấc đất tại khu vực chiến lược ở Biển Đen

Tin thế giới - Ngày đăng : 19:12, 23/11/2022

Ukraine xác nhận đang mở chiến dịch quân sự để giành quyền kiểm soát từ tay Nga ở mũi Kinburn, một dải đất hẹp là nút giao thông giữa hai con sông và một cứ điểm pháo binh của Moscow.
Ukraine - Nga giành nhau từng tấc đất tại khu vực chiến lược ở Biển Đen - 1

Vị trí chiến lược của mũi Kinburn ở Biển Đen (Ảnh: ISW).

Telegraph đưa tin, quân đội Ukraine đang mở một chiến dịch tấn công "trong im lặng" vào khu vực mũi Kinburn khi cuộc phản công ở Kherson bước vào giai đoạn mới.

Đại úy Natalia Humeniuk, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy phía nam Lực lượng Vũ trang Ukraine, hôm 22/11 cho biết chiến dịch giành lại mũi Kinburn vẫn đang diễn ra sau khi giới truyền thông nói rằng Kiev dường như đã tái kiểm soát khu vực này.

Mũi Kinburn là một dải đất nhỏ được hình thành nơi sông Dnieper gặp Biển Đen. Theo giới quan sát, phía nào kiểm soát được mũi Kinburn sẽ kiểm soát được lối vào sông Dnieper và các cảng ở Kherson và Mykolaiv.

Trước khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine từ cuối tháng 2, mũi Kinburn là một địa điểm du lịch nổi tiếng.

Nga đã giành được bán đảo Kinburn vào tháng 6. Sau khi giành được quyền kiểm soát khu vực, Nga đã tiến hành các cuộc tập kích bằng pháo và tên lửa nhằm vào Ukraine từ đây. Bộ chỉ huy tác chiến phía nam của Ukraine trước đây đã mô tả khu vực này là "trọng tâm nguồn lực, vũ khí và thiết bị của đối thủ".

Dù Nga đã rút quân khỏi Kherson 2 tuần trước, nhưng nhiều chuyên gia nhận định, họ có rất ít khả năng sẽ rút khỏi Kinburn mà sẽ chiến đấu tới cùng tại khu vực này. Nắm được Kinburn giúp Nga triển khai lực lượng vào sâu Biển Đen, kiểm soát các tuyến đường tới 2 cảng Mykolaiv và Kherson, cũng như ngăn chặn các kế hoạch tấn công của Ukraine vào Crimea.

Các hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy quân đội Ukraine đang hoạt động ở sông Dnieper, cho thấy họ đang tiến hành các cuộc tấn công đổ bộ vào khu vực bán đảo Kinburn.

Quan chức Ukraine Humeniuk cho biết, hiện diện quân sự của Nga ở mũi Kinburn "không đủ mạnh để chống lại một lượng lớn quân đội" của Ukraine.

Hôm 22/11, bà nói rằng, điều kiện mưa bão xung quanh mũi Kinburn khiến lực lượng Nga không giành được lợi thế khi đối đầu với Ukraine tại khu vực chiến lược này.

"Biển đang giúp chúng tôi. Đối thủ không thể giành được vị trí ở đó vì Lực lượng Vũ trang Ukraine gây thiệt hại cho các cứ điểm của Nga tại mũi Kinburn", bà nói thêm.

Ukraine - Nga giành nhau từng tấc đất tại khu vực chiến lược ở Biển Đen - 2

Cây cầu Antonivskyi bắc qua sông Dnipro tại Kherson bị hư hại nặng nề do chiến sự (Ảnh: Reuters).

Giới chuyên gia quân sự phương Tây nhận định, nếu giành lại được mũi Kinburn, Ukraine sẽ nắm được vị trí tiền tiêu cho hoạt động trong tương lai ở bờ trái sông Dnieper, nơi Nga đã rút quân về vài tuần trước.

Viện Nghiên cứu chiến tranh (Mỹ) nhận định: "Việc Ukraine kiểm soát mũi đất Kinburn sẽ khiến Nga giảm bớt các cuộc tấn công vào bờ Biển Đen do Ukraine kiểm soát, tăng cường hoạt động hải quân trong khu vực. Ukraine sẽ có cơ hội lớn hơn để tiến sang bờ trái của vùng Kherson mà không phải đối phó với mưa hỏa lực quá lớn của Nga nếu so với phương án vượt qua sông Dnieper".

Theo The Drive, nếu Ukraine giành được mũi Kinburn, họ có thể vượt qua được một số phòng tuyến mà Nga đã lập ra dọc sông Dnieper kể từ khi rút quân khỏi thành phố Kherson. Trên thực tế, giới quan sát cảnh báo rằng, việc vượt sông Dnieper sẽ là thách thức không nhỏ với lực lượng Ukraine trong thời gian tới vì họ có thể chịu thiệt hại nghiêm trọng. Nếu giành được Kinburn, Ukraine có thể mở đường cho một hướng tấn công mới.