Ukraine lên kế hoạch chặn đường tiếp vận, cô lập lực lượng Nga ở Kherson

Tin thế giới - Ngày đăng : 19:00, 11/11/2022

Ukraine đang nhanh chóng lên kế hoạch tác chiến sau quyết định rút quân khỏi Kherson của quân đội Nga.
Ukraine lên kế hoạch chặn đường tiếp vận, cô lập lực lượng Nga ở Kherson  - 1
Xe tăng của quân đội Ukraine (Ảnh: Twitter).

Tối 9/11, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ra lệnh rút các lực lượng phòng thủ của Nga khỏi thành phố Kherson sang bờ bên kia sông Dnieper. Trước quyết định này của quân đội Nga, giới chức Ukraine hiện vẫn tỏ ra thận trọng.

Trong phát biểu hôm 10/11, ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cáo buộc quân đội Nga đang muốn biến Kherson thành một "thành phố chết" khi đã cài mìn ở khắp mọi nơi trong thành phố. Bên cạnh đó, lực lượng pháo binh Nga ở bờ bên kia sông Dnieper đã chuẩn bị sẵn tọa độ để sẵn sàng bắn phá các mục tiêu quan trọng tại Kherson.

Trước tình hình này, các chuyên gia quân sự nhận định quân đội Ukraine sẽ không vội vã tiến vào Kherson để hạn chế tối đa thương vong. Thay vào đó, các lực lượng tấn công của Kiev có thể chọn cách đi đường vòng và giải phóng các thị trấn và khu định cư xung quanh Kherson.

Tổng thống Zelensky hôm 10/11 khẳng định quân đội Ukraine đã giành lại 41 thị trấn và làng mạc tại khu vực miền Nam nước này và đang đẩy nhanh kế hoạch phản công để nhanh chóng giải phóng thêm lãnh thổ.

Ngoài ra, việc quân đội Nga rút khỏi thành phố Kherson cũng mang đến một lợi thế rất lớn cho Kiev. Các pháo phản lực phóng loạt có tầm bắn xa như HIMARS của Ukraine giờ đây đã có thể tiến sâu hơn vào lãnh thổ tỉnh Kherson, do đó có đủ tầm bắn để tấn công các tuyến đường tiếp vận quan trọng từ bán đảo Crimea của Nga.

"Sau khi quân đội Nga rút đi, các vị trí tại hữu ngạn sông Dnieper đã mang lại cho quân đội Ukraine những lợi thế chiến lược trong việc kiểm soát các con đường tiếp vận từ bán đảo Crimea cho lực lượng Nga còn lại ở Kherson", ông Sergiy Kuzan, cố vấn cho Bộ Quốc phòng Ukraine, cho biết.

Nếu HIMARS được triển khai tới tấn công các tuyến đường tiếp vận nối liền Kherson với bán đảo Crimea, đây sẽ là một mối lo ngại lớn cho quân đội Nga. Hàng hóa tiếp vận từ bán đảo Crimea đang đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì năng lực tác chiến của quân đội Nga tại Kherson. Nếu các tuyến đường trên bị HIMARS phong tỏa, quân đội Nga tại Kherson sẽ gần như bị cô lập.

Trước đó, Tướng Sergei Surovikin, Tư lệnh các lực lượng Nga tại Ukraine, thừa nhận Nga phải rút khỏi Kherson do không còn đủ khả năng cung cấp hậu cần cho các lực lượng phòng thủ bên trong thành phố này.

Ukraine lên kế hoạch chặn đường tiếp vận, cô lập lực lượng Nga ở Kherson  - 2
Vùng Kherson đóng vai trò như một "tấm bình phong" bảo vệ cho bán đảo Crimea (Đồ họa: Aljazeera).

Để hỗ trợ cho đà phản công của Kiev tại miền Nam Ukraine, Mỹ đã công bố một gói viện trợ mới trị giá 400 triệu USD cho quân đội của Tổng thống Zelensky. Theo đó, ngoài đạn dược bổ sung cho các tổ hợp HIMARS, quân đội Ukraine sẽ nhận được tên lửa cho hệ thống phòng không HAWKS, 4 tổ hợp phòng không Avenger, 21.000 viên đạn pháo cỡ nòng 155mm, 500 viên đạn pháo thông minh cỡ nòng 155mm, 10.000 viên đạn cối cỡ nòng 120mm, 100 xe chiến đấu bộ binh bọc thép đa chức năng, 400 súng phóng lựu, nhiều vũ khí hạng nhẹ, thiết bị rà phá bom mìn và quân phục mùa đông.