Những siêu kiến trúc tiêu tốn hàng tỷ USD

Du lịch online - Ngày đăng : 15:02, 08/11/2022

Công trình đắt nhất lên trên 100 tỷ USD và số còn lại cũng không dưới 4 tỷ USD cho việc xây dựng.

Masjid Al-Haram

Những siêu kiến trúc tiêu tốn hàng tỷ USD - 1

NTheo MSN Money, nhà thờ Hồi giáo vĩ đại Mecca với tên gọi Masjid al-Haram chính là công trình đứng vị trí số 1 có trị giá lên đến 100 tỷ USD, vượt xa tất cả các đối thủ. Đây chính là thánh địa - nơi mà mọi tín đồ Hồi giáo sẽ phải đến hành hương ít nhất một lần trong đời, nếu có thể.

Tọa lạc tại trung tâm của thánh địa Mecca, Masjid Al-Haram nổi bật trên nền trắng của nhà thờ là cấu trúc bằng đá khổng lồ hình khối lập phương phủ vải lụa đen kiswa thêu chỉ vàng cầu kỳ.  Công trình đặc biệt này có tên là Kaaba, được xây bằng đá granite, cao 15,2m, rộng 10,7m, dài 12,2m với duy nhất một cổng vào bằng vàng ròng ở phía đông nam.

Cấu trúc hiện tại của nhà thờ này có diện tích 356.800 m2, bao gồm các không gian cầu nguyện ngoài trời và trong nhà, có thể chứa đến hai triệu tín đồ trong thời gian Hajj, một trong những cuộc tụ họp lớn nhất hàng năm của người dân trên thế giới.

Tháp Abraj Al-BaitNhững siêu kiến trúc tiêu tốn hàng tỷ USD - 2

Tháp Abraj Al-Bait, có tên gọi khác là Tháp đồng hồ Khách sạn hoàng gia Mecca, là một công trình phức hợp chọc trời nằm ở Saudi Arabia có giá trị lên đến 16 tỷ USD.

Nằm cách Nhà thờ lớn không xa, Tháp Abraj Al-Bait là một phần của dự án Abdullah bin Abdulaziz al-Saud nhằm hiện đại hóa các công trình trong thành phố trong việc cung cấp nơi nghỉ chân cho khách hành hương khi tới thánh địa Mecca. Trung.

Abraj Al-Bait có một phòng cầu nguyện lớn có sức chứa lên tới 10.000 người. Tòa tháp cao nhất của khu phức hợp cũng là nơi có khách sạn tiêu chuẩn 5 sao, được điều hành bởi Fairmont, cung cấp chỗ nghỉ cho hàng triệu khách hành hương đến Mecca để tham gia lễ Hajj.

Marina Bay SandsNhững siêu kiến trúc tiêu tốn hàng tỷ USD - 3

Con số hoàn thiện khu nghỉ dưỡng sang trọng của Singapore lên đến 5,7 tỷ USD. Nơi đây gồm khách sạn, sòng bài, trung tâm mua sắm, trung tâm hội nghị, rạp phim, bảo tàng ... Trải rộng trên diện tích 15,5 ha, Marina Bay Sands gồm 3 tòa tháp cao 55 tầng - Las Vegas Sands làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 5,7 tỷ USD.

Marina Bay Sands bao gồm một khách sạn 55 tầng với 2.590 phòng, 1 khu, triển lãm và hội thảo rộng 120.000m2, khu trung tâm mua sắm với 300 cửa hàng, và một sòng bạc siêu hiện đại có diện tích 15.000m2.

Những siêu kiến trúc tiêu tốn hàng tỷ USD - 4

Sân vận động SoFi được khánh thành vào tháng 9 năm 2020, là một sân bóng bầu dục, nơi đây đóng vai trò là sân nhà của các đội Los Angeles Rams và Los Angeles Chargers thuộc National Football League (NFL).

Dự kiến tại Thế vận hội Mùa hè 2028, sân vận động sẽ tổ chức lễ khai mạc và bế mạc, các nội dung thi đấu của môn bóng đá và bắn cung.Sân vận động có mặt thoáng và có sức chứa 70.240 khán giả cho hầu hết các sự kiện, với khả năng mở rộng thêm 30.000 chỗ ngồi cho các sự kiện lớn hơn. Chi phí cho siêu sân vận động này là 5,5 tỷ USD.

Apple Park

Những siêu kiến trúc tiêu tốn hàng tỷ USD - 5

Apple Park là trụ sở của tập đoàn Apple ở Cupertino, California, Hoa Kỳ. Được xây dựng và hoàn thành vào cuối quý 1 năm 2017, bắt đầu vận hành vào tháng 4 năm 2017. Steve Jobs trong lần xuất hiện trước công chúng cuối cùng trước khi mất đã dự đoán tương lai của Apple-park: “Chúng tôi sẽ xây dựng tòa văn phòng tốt nhất thế giới. Tôi thực sự nghĩ rằng các sinh viên kiến trúc sẽ đến đây để xem nó”. Đúng như dự đoán của ông, siêu dự án khổng lồ và ấn tượng Apple Park đã và đang thu hút sự quan tâm lớn của nhiều tạp chí kiến trúc và hãng truyền thông nổi tiếng trên thế giới.

Khu tổ hợp hình tròn, giống với ý tưởng một tàu vũ trụ dạng đĩa bay cổ điển vừa hạ cánh. Nằm trên khu vực ngoại thành với diện tích tổng cộng 176 mẫu Anh (71 ha) và được thiết kế để là văn phòng làm việc cho lên đến 13.000 nhân viên, tại một trung tâm xây dựng hình tròn với bốn tầng diện tích khoảng 260.000 mét vuông.

Resort World Singapore

Những siêu kiến trúc tiêu tốn hàng tỷ USD - 6Resort World Singapore - một trong những khu phức hợp bậc nhất của Châu Á, không chỉ đơn thuần phục vụ lưu trú nghỉ dưỡng, mà còn mang đến cho du khách những tiện ích hoàn hảo về cả các dịch vụ vui chơi, giải trí, mua sắm và thưởng thức ẩm thực. Có diện tích khoảng 49 hecta,  công trình trị giá gần 5 tỷ USD này sở hữum 6 khách sạn với tổng cộng 1.800 phòng, công viên giải trí Universal Studios Singapore, hải cảng, loạt cửa hàng bán lẻ, sòng bài và bể thủy sinh S.E.A.

Wynn Palace, MacaoNhững siêu kiến trúc tiêu tốn hàng tỷ USD - 7

Wynn Palace, Macao, Trung Quốc là có diện tích lên tới trên 9.300m2, bao gồm 212 sòng bài, 375 máy đánh bạc thuộc sở hữu của ông trùm người Mỹ Steve Wynn. Bên cạnh đó, khu tổ hợp mua sắm rộng 5.000 mét vuông liền kề với vô vàn các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Bulgari, Cartier, Chanel, Christian Dior, Ferrari, Giorgio Armani, Gucci, Hugo Boss …cũng là nơi khiến du khách phải móc hầu bao không ít.

Bên cạnh đó, nổi bật không kém ở Wynn là không gian khách sạn lộng lẫy cùng hồ nước nhân tạo khổng lồ với chương trình nhạc nước diễn ra mỗi đêm.

Hàn Mai