Những phát ngôn ấn tượng trong 2 ngày Quốc hội thảo luận về kinh tế- xã hội

Nhịp sống - Ngày đăng : 09:31, 29/10/2022

Nhiều đại biểu Quốc hội có phát ngôn ấn tượng, tâm huyết, trúng và đúng thực trạng vấn đề đang được dư luận quan tâm trong 2 ngày Quốc hội thảo luận ở hội trường về tình hình kinh tế - xã hội.
Những phát ngôn ấn tượng trong 2 ngày Quốc hội thảo luận về kinh tế- xã hội - 1

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Ảnh: Phạm Thắng).

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận): "Có cán bộ tâm sự rằng thà đứng trước Hội đồng kỷ luật còn hơn đứng trước Hội đồng xét xử".

Đại biểu Tạ Thị Yên (Điện Biên): "Nếu làm đúng quy định của pháp luật, trong sáng, vì nước, vì dân thì có gì phải ngại. Vì đứng đằng sau, chúng ta vẫn còn có cả một tập thể lãnh đạo, có cơ chế để bảo vệ những người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm".

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội): "Dù với lý do nào mà không có thuốc để điều trị cho bệnh nhân là có lỗi nặng với Nhân dân. Bằng mọi giá chúng ta phải giải quyết để chấm dứt tình trạng này".

Những phát ngôn ấn tượng trong 2 ngày Quốc hội thảo luận về kinh tế- xã hội - 2

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Ảnh: Phạm Thắng).

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TPHCM): "Các bộ, ngành trung ương phải là cầu nối thông suốt giữa Thủ tướng với chính quyền các tỉnh, thành phố, là trợ thủ đắc lực cho các doanh nghiệp và tuyệt đối không thể là các trạm gác quan liêu vô cảm, thậm chí nhũng nhiễu".

Đại biểu Lê Thanh Vân (Cà Mau): "Bên cạnh xử lý nghiêm theo pháp luật, chúng ta cần có chính sách khoan dung đối với doanh nhân ăn năn hối cải, sẵn sàng lập công chuộc tội, vì lực lượng doanh nhân chính là nòng cốt của lực lượng tạo ra của cải vật chất cho xã hội".

Những phát ngôn ấn tượng trong 2 ngày Quốc hội thảo luận về kinh tế- xã hội - 3

Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân (Ảnh: Phạm Thắng).

Đại biểu Nguyễn Thiện Nhân (TPHCM): "Chúng ta nên có cơ chế là ở dưới nói thì trên nghe. Khi các bệnh viện có ý kiến thì làm thế nào Bộ Y tế, Chính phủ nghe, xử lý kịp thời".

Đại biểu Đồng Ngọc Ba (Bình Định): "Chúng ta làm vị trí việc làm nhưng "gọt chân cho vừa giày", cho nên dẫn đến việc khi chúng ta tinh giản đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thì có giảm nhưng bộ máy không tinh dẫn đến năng lực của bộ máy không được nâng lên".

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (Quảng Bình): "Nếu như năm 2019, Việt Nam rúng động vì thảm kịch 39 người chết trong container tại Anh, gióng lên hồi chuông về tình trạng mua bán người, nô lệ thời hiện đại, thì trong năm nay hơn 1.000 người lao động được giải cứu trong các casino ở Campuchia. Việc này cho thấy thảm kịch "người rơm" diễn biến ngày càng phức tạp, với những chiêu thức lừa đảo việc nhẹ lương cao người lao động đã dễ dàng bị lừa sang nước ngoài theo con đường bất hợp pháp".

Đại biểu Nguyễn Huy Thái (Bạc Liêu): "Lương bổng luôn bị rớt lại phía sau trong cuộc đua với giá cả thị trường, giá xăng tăng, giá thực phẩm tăng, phí dịch vụ tăng, phí đại học tăng,... Tất cả đã dồn gánh nặng lên đôi vai người lao động, chen chân vào và chi phối từng bữa cơm hằng ngày của mỗi gia đình họ".

Đại biểu Thái Thu Xương (Hậu Giang): "Tránh tình trạng lương chưa tăng thì giá đã tăng, lương tăng 1 đồng giá tăng 2 đồng, nếu như thế thì đời sống người dân nói chung và đối tượng yếu thế càng khó khăn hơn".

Những phát ngôn ấn tượng trong 2 ngày Quốc hội thảo luận về kinh tế- xã hội - 4

Đại biểu Thái Thu Xương (Ảnh: Quốc Chính).

Đại biểu Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị): "Chúng tôi xin kiến nghị Quốc hội, các cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo giải quyết dứt điểm, đừng để thời gian trôi đi trong nỗi khắc khoải, chờ mong của người dân, trong sự chờ đợi của đại biểu Quốc hội và công luận và cũng xin đừng để "tiếng tôi vang rừng núi, sao không ai trả lời" mãi thế sao".

Đại biểu Hoàng Quốc Khánh (Lai Châu): "Tỉnh chúng tôi, tuyển dụng gần 100 giáo viên tiếng Anh nhưng hồ sơ nộp chưa đến 10 hồ sơ. Trong khi hàng năm số giáo viên bỏ việc, chuyển việc nhiều".

Thế Kha