Đến 30 tuổi, thoát nghèo quan trọng hơn thoát ế

Gia đình - Ngày đăng : 14:25, 28/10/2022

Đừng bao giờ đuổi theo một con ngựa, hãy chăm sóc cỏ của bạn cẩn thận và con ngựa sẽ tự tìm đến".

"Mẹ lại giục tôi kết hôn, haizz…

Trong mắt mọi người, sắp 30 tuổi rồi mà vẫn chưa kết hôn (không có người yêu), là "khác người".

Lúc nào về nhà là y như rằng lại đề cập chuyện xem mắt, nói tôi lần này đi xem mắt rồi quyết luôn, đừng kén chọn nữa".

Thiết nghĩ, rất nhiều bạn trẻ đều từng phải trải qua cảnh này.

Thực ra xem mắt không phải chuyện gì xấu, nếu bạn thực sự gặp được người mình thích và phù hợp thì sao?

Tuy nhiên, nếu chưa tìm được nửa kia phù hợp, không cần phải kết hôn vội vàng như vậy.

Nếu bạn thực sự không tìm được một nửa phù hợp thì hãy kiếm tiền trước.

Suy cho cùng, đối với những người trẻ, thoát nghèo quan trọng hơn thoát ế nhiều!

Hôn nhân, 20% là tình yêu, 80% là cuộc sống mưu sinh, cơm áo gạo tiền

Trước đây tôi luôn cho rằng tình yêu là tất cả của hôn nhân, chỉ cần yêu thương nhau là đủ, một túp lều tranh, hai trái tim vàng cũng không phải là không thể.

Nhưng sau này tôi mới phát hiện ra, nếu tình yêu là một bông hoa rạng rỡ, vậy thì “tiền” chính là ngôi nhà kính bảo vệ nét tươi tắn của bông hoa đó.

Không phải nói tình yêu không quan trọng với hôn nhân, nhưng tình yêu của những cặp vợ chồng nghèo quả thực sẽ phải trải qua rất nhiều bài kiểm tra của thực tế cuộc sống. Tình yêu có ngọt ngào đến mấy, hôm nay tiền sữa cho con, mai tiền nhà, tiền xe… đôi bạn trẻ khi đối mặt thực tế cuộc sống sẽ không còn thời gian để nếm trải vị ngọt của tình yêu, theo thời gian sẽ chẳng còn niềm vui nào cả…

Đến 30 tuổi, thoát nghèo quan trọng hơn thoát ế-1


Tôi từng đọc được một câu chuyện như thế này.

Chàng trai và cô gái là bạn đại học, sau khi tốt nghiệp, họ kết hôn rồi quyết định ở lại thành phố lập nghiệp.

Nhà của họ là bố mẹ đằng trai mua cho, dù phòng khá nhỏ, nhưng họ cảm thấy ổn với điều đó. Quan trọng là họ rất yêu thương nhau, dù bạn nữ kiếm nhiều tiền hơn bạn nam, nhưng họ lại khá hợp nhau về khoản sở thích, cả hai cùng thích đàn hát thơ ca, triết học, mỹ thuật… lúc nào họ cũng có chủ đề để nói chuyện với nhau.

Tuy nhiên, bạn nam nói bạn nữ sau khi sinh con hoàn toàn thay đổi, ngày nào cũng "tiền tiền tiền", tiền bỉm sữa cho con, tiền cho con đi học mẫu giáo tư, tiền sau này mua nhà ở chỗ nào gần trường học… họ không còn nói chuyện về thơ ca văn vở nữa. Bạn nữ ngày nào cũng thúc giục bạn nam kiếm tiền.

Bạn nam không hiểu, "Tiền quan trọng tới vậy ư? Con người lẽ nào không thể có những khát vọng cao cả hơn ư? Không thể nào học theo cuốn 'The Fountainhead' của Ayn Rand, không thỏa hiệp với thực tại ư?" .

Bạn nam không thể nghĩ thông được nên đã từ bỏ công việc với mức lương hàng tháng 8 triệu, rồi ở nhà, suy ngẫm về cuộc đời…

Bình luận dưới câu chuyện này, một nhà phê bình nói:

"Theo quan điểm của người đàn ông, khi chúng ta thực sự yêu một người phụ nữ, không phải cách tốt nhất để bày tỏ điều đó là kiếm tiền và làm cho cuộc sống của cô ấy tốt hơn sao? Cho cô ấy có một ngôi nhà để ở, tủ quần áo để chưng diện, đó lẽ nào không phải là một biểu hiện tự nhiên của tình yêu ư?.

Bạn luôn nói rằng bạn yêu cô ấy, nhưng bạn không muốn làm việc chăm chỉ hơn để kiếm tiền, thay vào đó, chỉ ngồi xổm ở nhà cả ngày chơi game, lướt TikTok, và cuối cùng là phàn nàn:

'Em chê anh nghèo đúng không? Anh không nghĩ giờ em lại sống vật chất tới như vậy?'.

Rõ ràng là bản thân bị bệnh, nhưng bạn lại đổ lỗi người khác không uống thuốc.

Vừa lười biếng không có chí tiến thủ, lại còn muốn đối phương không được đòi hỏi gì, người ta yêu thương bạn hết lòng, nhưng bạn thì nghĩ người ta có ý đồ?

Cuộc sống hôn nhân vốn cần tới tiền bạc. Bạn không muốn tự mình làm việc chăm chỉ để kiếm tiền nhưng cũng lại không thích người khác tôn thờ tiền bạc, bạn không trốn tránh trách nhiệm thì là gì?

Trên thực tế, thời đại ngày nay, dù là nam hay nữ, ai cũng có trách nhiệm chăm lo cho gia đình về mọi mặt.

Thế giới này không thiếu những người tài giỏi đã an cư lạc nghiệp. Bạn không phải một trong số họ, bạn cũng chẳng thể gặp được một trong số họ, vậy vấn đề là ở đâu? Vấn đề là ở chính bản thân bạn!".

Đến 30 tuổi, thoát nghèo quan trọng hơn thoát ế-2


Gió tầng nào gặp mây tầng đó

Trang, một cô em gái tôi quen khi còn đi học đại học từng hỏi tôi:

"Em có biết một bạn nam, vẻ ngoài, học vấn, công việc, mọi thứ đều rất tốt, em rất thích anh ấy.

Nhưng tính em khá hướng nội, hơn nữa cũng không quá xinh xắn, công việc cũng bình thường, liệu anh ấy có thích em hay không? Em nên làm thế nào?".

Tôi thường không trả lời những câu hỏi liên quan về chuyện tình cảm như thế này, nhưng tình cờ đọc được Charlie Munger vào thời điểm đó, tôi truyền đạt lại với em ấy lời của Charlie:

"Tôi đã rất may mắn và học được từ khi còn rất nhỏ rằng cách chắc chắn nhất để có được thứ bạn muốn là làm cho bản thân xứng đáng với nó".

Muốn có được một người bạn đời tuyệt vời, cách tốt nhất là làm cho bản thân trở nên tốt hơn, thay vì mong đợi một câu chuyện cổ tích.

Đến 30 tuổi, thoát nghèo quan trọng hơn thoát ế-3


Năm 2007, một thông báo tìm bạn đời xuất hiện trên Craigslist, một trang web quảng cáo được phân loại của Mỹ. Theo đó, nội dung là:

Tôi, 25 tuổi, ngoại hình xin xắn, nhã nhặn, có khiếu ăn nói, tôi muốn kết hôn với một người có mức lương hàng năm 500.000 USD (khoảng 12 tỷ đồng).

Tôi muốn hỏi một câu: Làm sao tôi có thể lấy một người đàn ông giàu có như vậy? Người giàu nhất mà tôi từng hẹn hò kiếm được 250.000 đô la mỗi năm, đây dường như là mức trần của tôi. Để sống trong một khu dân cư cao cấp phía tây Công viên Trung tâm ở New York, mức lương 250.000 hàng năm là không đủ. Tôi thực sự nghiêm túc với câu hỏi này.

Một số câu hỏi cụ thể:

· Đàn ông độc thân mà giàu có thì thường dành thời gian của họ ở đâu? (Vui lòng liệt kê tên và địa chỉ đầy đủ của các quán bar, nhà hàng, phòng tập thể dục)

· Nhóm tuổi nào tôi nên nhắm mục tiêu?

. Tại sao vợ của một số người giàu lại trông rất bình thường?

· Tại sao nhiều người rất xinh đẹp lại không tìm được người đàn ông giàu có lý tưởng?

· Làm thế nào để quyết định ai có thể là vợ và ai chỉ có thể là bạn gái?

Bên dưới là một bình luận của một nhà tài chính Phố Wall:

Tôi đã đọc bài đăng của bạn và tôi tin rằng nhiều phụ nữ cũng có những câu hỏi tương tự như bạn. Hãy để tôi phân tích tình huống của bạn với tư cách là một chuyên gia đầu tư.

Theo quan điểm của một nhà kinh doanh, cưới bạn là một quyết định kinh doanh không mấy lý tưởng. Những gì bạn đang nói thực ra là một giao dịch đơn giản của "sự giàu có" và "ngoại hình": Bên A cung cấp hình thức bên ngoài, và bên B thanh toán tiền.

Nhưng vấn đề ở đây là nhan sắc của bạn sẽ tàn phai, nhưng tiền của tôi thì không vì lý do gì mà giảm đi. Trên thực tế, thu nhập của tôi có khả năng tăng lên theo từng năm. Còn bạn lại không thể nào trẻ trung hơn sau mỗi năm.

Dưới góc độ kinh tế học, tôi là tài sản giá trị gia tăng, bạn là tài sản mất giá, không những phá giá, mà còn là phá giá cấp tốc!

Hiện tại bạn đã 25, trong 5 năm tới, bạn vẫn có thể giữ được vóc dáng mảnh mai và khuôn mặt xinh xắn, mặc dù có hơi thụt lùi mỗi năm. Nhưng vẻ đẹp sẽ ngày càng phai nhạt nhanh hơn, và nếu đó là tài sản duy nhất của bạn, thì giá trị của bạn sẽ trở nên rất đáng lo ngại trong mười năm nữa.

Theo thuật ngữ Phố Wall, mọi giao dịch đều có một "thế" (position), và giao dịch với bạn là một "thế giao dịch", một khi giá trị giảm xuống, bạn nên bán nó ngay lập tức, chứ không nên giữ nó trong một thời gian dài - tức là cuộc hôn nhân mà bạn muốn. Nghe có vẻ tàn nhẫn, nhưng đối với một thứ có độ mất giá tăng theo từng năm, lựa chọn khôn ngoan là thuê chứ không phải mua.

Đương nhiên, người sở hữu mức lương năm hơn 500.000 cũng không phải kẻ ngốc, vì vậy, họ sẽ chỉ kết giao với bạn chứ không cưới bạn. Vì vậy, tôi khuyên bạn không nên tìm kiếm công thức bí mật để kết hôn với một người đàn ông giàu có. Thay vào đó, bạn có thể tìm ra cách để biến mình thành một người kiếm được 500.000 đô la một năm, điều này tốt hơn là mong chờ ai đó cho mình tận hưởng những đặc quyền của mức lương đó.

Hy vọng câu trả lời của tôi sẽ hữu ích cho bạn - Rob Campbell (Cố vấn Đầu tư Đa ngành của Ngân hàng J.P. Morgan).

Có nghĩa là gì? Nếu bạn muốn kết hôn với một người có mức lương hàng năm là 500.000, thì cách tốt nhất là biến mình thành một người sở hữu mức lương hàng năm là 500.000.

Tất nhiên, ý nghĩa ở đây không phải là tôn thờ tiền bạc, tư tưởng cốt lõi ở đây là, nếu bạn thích ai đó, hãy khiến mình trở nên xứng đáng với họ, dù là nam hay nữ.

Quyền quyết định nên luôn nằm trong tay bạn, không phải của đối phương.

Đây là những gì Charlie Munger đã nói:

"Đừng bao giờ đuổi theo một con ngựa, hãy chăm sóc cỏ của bạn cẩn thận và con ngựa sẽ tự tìm đến".

Đến 30 tuổi, thoát nghèo quan trọng hơn thoát ế-4


Về tình yêu, một vài lời khuyên dành cho các bạn trẻ

1. Quyền lựa chọn một cuộc hôn nhân nằm trong tay bạn

Nhiều người hay phàn nàn rằng họ không may mắn và không thể tìm thấy người hợp với mình.

Hoặc là mạng lưới kết nối của bạn không đủ tốt để tiếp cận những người đủ giỏi; hoặc bạn không đủ tốt để thu hút các đối tượng bạn thích; còn nếu bạn biết rằng đối phương không tốt nhưng vẫn không dám buông tay, vậy thì nhiều khả năng không phải vì bạn tiếc, mà vì bạn biết rằng bản thân mình không thể tìm thấy một người tốt hơn.

Điều này có nghĩa là bạn không đủ mạnh, nhưng quyền quyết định trong hôn nhân luôn nằm trong tay bạn.

Chăm chỉ học tập, tập thể dục, kiếm tiền và chăm sóc bản thân, và "duyên" của bạn sẽ tự nhiên sẽ xuất hiện.

2. Những người giàu có nhiều khả năng có một gia đình hạnh phúc hơn

Có người hỏi một người đàn ông giàu có rằng gia đình họ có cãi vã vì chuyện nuôi dạy con cái, làm việc nhà không?

Người giàu tỏ ra khó hiểu, "Tại sao lại phải cãi nhau về chuyện này? Có bảo mẫu và người giúp việc giúp đỡ việc nhà và chăm sóc con cái rồi mà? Hai vợ chồng tôi về cơ bản là chỉ cần tận hưởng cuộc sống thôi" .

Đây là lý do tại sao nhiều người nói rằng gia đình giàu có hạnh phúc hơn, nó không chỉ là sự vượt trội về mặt vật chất, mà còn là về mọi mặt. Vì vậy, hãy kiếm tiền thật nghiêm túc!

3. Đừng vội vàng chỉ vì bạn đã lớn tuổi, nếu bạn độc thân mà còn không hạnh phúc, dù có "thoát ế" cũng khó mà được như ý muốn

Bởi vì dù bạn còn độc thân hay đã kết hôn, thì thứ cần ưu tiền nhất trong của cuộc đời bạn luôn phải là chính bạn, và nếu bạn không thể xử lý mối quan hệ của mình với chính mình thì bạn cũng không thể xử lý mối quan hệ của mình với người khác.

Vì vậy, trước hết hãy cố gắng tạo cho mình niềm vui và chăm sóc bản thân thật tốt! Thoát nghèo, quan trọng hơn thoát ế!

Theo Thể thao Văn hoá