Ngoài giá bán, cần lưu ý những gì trước khi xuống tiền mua ô tô điện?

Xa lộ - Ngày đăng : 14:30, 27/10/2022

Xe điện đang trở thành xu hướng mới trên thị trường ô tô hiện nay nhưng người tiêu dùng cần chú ý những điều dưới đây trước khi xuống tiền.

Mặc dù đang là xu hướng mới trên thị trường nhưng ô tô điện vẫn còn là phương tiện khá mới mẻ và không phải ai cũng hiểu rõ được hết những mặt được và mất của chúng.

Nếu bạn đang có ý định mua một chiếc ô tô điện, hãy tham khảo những điều cần chú ý dưới đây để có thể đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

Cân nhắc khả năng tài chính

Có thể dễ dàng nhận thấy rằng giá bán của các dòng ô tô điện thường cao hơn đáng kể so với xe xăng, dầu truyền thống. Theo khảo sát của trang NRDC, giá xe ô tô điện mới cao hơn khoảng 10.000 USD so với giá bán của các dòng xe truyền thống vào năm 2021. Chính vì vậy, người tiêu dùng cần cân nhắc về khả năng tài chính của mình trước khi xuống tiền tậu xe.

Ô tô điện vẫn đang có giá thành đắt đỏ hơn các dòng xe truyền thống (Ảnh: Owlgen)

Trên thực tế, các nhà sản xuất xe điện đang cố gắng tung ra nhiều chính sách ưu đãi để hấp dẫn người mua như cho thuê pin hay tận dụng các khoản ưu đãi thuế. Tuy nhiên, để có thể đưa ra lựa chọn hợp lý nhất, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ và cân nhắc đến những chi phí phát sinh khác, đơn cử như giá lắp bộ sạc xe điện tại nhà.

Xem xét nhu cầu di chuyển

Bên cạnh chi phí thì việc cân nhắc, xem xét nhu cầu di chuyển của cá nhân cũng là một trong những điều quan trọng mà người tiêu dùng cần chú ý. Rõ ràng so với xe xăng, phạm vi hoạt động được xem là “điểm yếu” của các dòng ô tô điện. Nếu như bạn chỉ có nhu cầu di chuyển trong nội thành hoặc thường xuyên di chuyển quãng đường ngắn thì ô tô điện rõ ràng là một lựa chọn không tồi. Tuy nhiên, nếu hay phải di chuyển xa, bạn nên xem xét liệu rằng đây có phải là một sự lựa chọn hợp lí hay không.

Xem xét chỗ sạc

Hãy cân nhắc xem bạn có thể sạc ô tô tại nhà hay không. Hầu hết các mẫu ô tô điện đều có thể sử dụng bộ sạc chậm tiêu chuẩn đi kèm theo xe và sử dụng điện dân dụng 220V tại nhà. Tuy nhiên, bộ sạc này lại có tốc độ khá chậm. Nếu muốn nhanh hơn, người dùng phải bỏ thêm tiền để lắp đặt bộ sạc treo tường công suất cao tại nhà. Chính vì thế, việc sạc tại nhà yêu cầu những gia đình cần có không gian rộng rãi như sân hoặc gara.

Chỗ sạc cũng là một trong những yếu tố quan trọng (Ảnh: Conserve Energy Future)

Bên cạnh đó, bạn cũng cần tìm hiểu xem liệu rằng xung quanh nơi mình sống có trạm sạc công cộng hay không. Nếu câu trả lời là không thì rõ ràng ô tô điện không phải là lựa chọn hàng đầu.

Tìm hiểu về bảo hiểm

Có thể bạn chưa biết rằng chi phí bảo hiểm dành cho các dòng ô tô điện có thể cao hơn xe chạy xăng, dầu truyền thống. Do đó, trước khi mua ô tô điện, bạn nên tìm hiểu kỹ về các chính sách bảo hiểm dành cho chúng, đơn cử như bảo hiểm tự nguyện, bảo hiểm vật chất, bảo hiểm cháy nổ hay bảo hiểm dân sự bắt buộc,…để được hỗ trợ tốt nhất trong trường hợp có sự cố xảy ra.

Minh Nhật (Theo Mentalitch)