Phương pháp cho trẻ ăn dặm truyền thống kết hợp BLW để bé luôn vui vẻ, phát triển toàn diện

Cùng con trưởng thành - Ngày đăng : 10:51, 27/10/2022

Ăn dặm truyền thống và ăn dặm tự chỉ huy BLW là 2 kiểu ăn dặm khác biệt nhau khá nhiều về nguyên lý, các ưu nhược điểm cũng như hình thành tính cách, kỹ năng cho trẻ.

Liệu chúng ta có thể kết hợp chúng khi cho trẻ ăn dặm để phát huy tối đa ưu điểm của cả 2 phương pháp, giúp bé phát triển toàn vẹn thể chất lẫn tinh thần?

Câu trả lời từ các chuyên gia và kinh nghiệm nuôi dạy con thực tế của các bà mẹ là chúng ta hoàn toàn có thể kết hợp ăn dặm truyền thống vă ăn dặm BLW cho trẻ. Tuy nhiên để quá trình ăn dặm kết hợp diễn ra thuận lợi và an toàn, vừa đảm bảo đủ dinh dưỡng cho bé mà vẫn phát triển được các kỹ năng ăn uống cần thiết trẻ dễ thích nghi trong vui vẻ thì mẹ cần phải tuân thủ những nguyên tắc dưới đây.

Phương pháp cho trẻ ăn dặm truyền thống kết hợp BLW để bé luôn vui vẻ, phát triển toàn diện-1

# Lợi ích khi cho bé ăn dặm truyền thống kết hợp BLW

Ăn dặm BLW tôn trọng quyết định của bé khi tập ăn dặm. Bé có thể tự chọn đồ ăn dặm theo ý thích, tự cầm nắm thức ăn đưa vào miệng. Từ đó phát triển tính cách tự lập, kỹ năng sử dụng tay và khả năng ăn thô sớm. Bé cũng sẽ cảm thấy hào hứng và tận hưởng bữa ăn nhờ vào phương pháp ăn dặm BLW.

Trong khi đó, ăn dặm truyền thống là mẹ trực tiếp cho bé ăn theo thực đơn được chuẩn bị sẵn nên bé sẽ được cung cấp đầy đủ dưỡng chất và dễ tiêu hóa thức ăn hơn để phát triển toàn diện và tăng cân tốt.

Khi quyết định cho bé kết hợp hai phương pháp ăn dặm kiểu truyền thống và ăn kiểu BLW đúng cách, mẹ có thể tận dụng được ưu điểm của cả hai phương pháp ăn dặm, vừa cung cấp cho bé đủ chất dinh dưỡng, vừa tạo ra những bữa ăn vui vẻ và phát triển kỹ năng ăn thô.

# Nguyên tắc ăn dặm truyền thống kết hợp BLW

1. Thời điểm phù hợp cho bé kết hợp ăn dặm truyền thống và BLW:

Theo các chuyên gia, thời điểm phù hợp nhất cho bé kết hợp ăn dặm truyền thống và BLW là từ 6 - 10 tháng tuổi. Ở giai đoạn này, bé bắt đầu có dấu hiệu ăn dặm và hệ tiêu hóa cũng cứng cáp, khỏe mạnh hơn, có thể hấp thụ và tiêu hóa các đồ ăn thô.

Đồng thời, đây là lúc bé bắt đầu hình thành tính cách, sở thích và các kỹ năng nhai. Sau khoảng thời gian này, bé hay có các biểu hiện chán ăn nên mẹ sẽ gặp rất nhiều khó khăn để thực hiện ăn dặm BLW.

Phương pháp cho trẻ ăn dặm truyền thống kết hợp BLW để bé luôn vui vẻ, phát triển toàn diện-2

2. Nguyên tắc khi áp dụng ăn dặm truyền thống kết hợp BLW

Khi kết hợp hai phương pháp ăn dặm trên, mẹ cần tuân thủ theo các nguyên tắc của từng phương pháp riêng. Lịch ăn cũng phải nên xen kẽ khoa học để bé không bị nhầm lẫn giữa các cách ăn. Cụ thể là:

- Không áp dụng ăn dặm truyền thống với BLW trong cùng bữa ăn:

Mẹ nên thiết lập lịch trình ăn dặm cố định cho bé và hai phương pháp ăn dặm nên được xen kẽ đều đặn. Đặc biệt, không nên vừa đút vừa cho bé tự ăn trong cùng 1 bữa ăn. Bởi vì sẽ khiến bé nhầm lẫn giữa hai phương pháp và không thực hiện hiệu quả. Ngoài ra, bé sẽ dễ bị mắc nghẹn hay nôn do lượng thức ăn không đều.

Tuy nhiên, nếu mẹ quá bận rộn và muốn kết hợp hai cách ăn trong cùng một bữa thì hãy cho bé ăn dặm BLW trước. Thông thường, một bữa ăn sẽ kéo dài khoảng 30 phút, mẹ nên dành khoảng 10 - 15 phút đầu tiên để cho bé tập ăn dặm BLW, sau đó dọn dẹp toàn bộ đồ ăn và đút cho bé ăn với lượng vừa đủ để hạn chế bé bị nôn nhé.

- Cho bé ngồi trên ghế khi ăn dặm

Luôn cho bé ngồi trên ghế với tư thế thẳng lưng dù là ăn kiểu truyền thống hay ăn kiểu BLW. Mẹ không nên sử dụng tivi, đồ chơi hay đi rong để thúc bé ăn vì sẽ làm bé mất tập trung và bị phụ thuộc cho những bữa ăn sau.

- Thiết lập lịch sinh hoạt khoa học và phù hợp cho bé

Để việc kết hợp giữa hai phương pháp ăn dặm thành công, mẹ nên tạo cho bé một thói quen sinh hoạt lành mạnh bằng cách thiết lập lịch sinh hoạt cố định cho bé. Khi mẹ nhận thấy bé có sự lựa chọn giữa hai phương pháp thì hãy điều chỉnh lại lịch ăn dặm phù hợp với bé nhé. Nếu bé thích tự ăn hơn thì tăng bữa ăn BLW và giảm ăn dặm truyền thống và ngược lại.

- Nắm bắt kỹ năng sơ cứu cơ bản

Khi bé bắt đầu tập ăn dặm, có thể vì chưa quen với đồ ăn lạ nên dễ xảy ra hiện tượng nôn, hóc nghẹn,.. Mẹ nên giữ bình tĩnh và thực hiện các kỹ năng sơ cứu cần thiết cho bé. Mẹ lưu ý nên chuyển dạng thức ăn hoặc độ thô từ từ để bé thích nghi dần.

Phương pháp cho trẻ ăn dặm truyền thống kết hợp BLW để bé luôn vui vẻ, phát triển toàn diện-3

3. Lịch sinh hoạt tham khảo khi kết hợp ăn dặm truyền thống và BLW cho bé

* Giai đoạn từ 6 – 8 tháng: Tập cho bé các kỹ năng nhai, nuốt

Trước khi cho bé ăn dặm theo kiểu truyền thống, mẹ nên cho bé bú sữa trước khoảng 2 - 3 giờ.

- Buổi sáng: Ăn dặm truyền thống

- Buổi chiều: Ăn dặm BLW

* Giai đoạn từ 8 – 16 tháng: Rèn luyện và phát triển các kỹ năng 

Bữa ăn thường sẽ kéo dài trong khoảng 30 phút và khi cho bé ăn kiểu truyền thống thì nên cho ăn trước, rồi uống sữa sau. Nếu mẹ kết hợp ăn dặm truyền thống với ăn dặm BLW trong cùng một bữa ăn thì chỉ nên cho bé ăn buổi trưa và tối, còn buổi sáng và chiều mẹ cho uống sữa là đủ.

- Buổi sáng: Ăn dặm truyền thống

- Buổi trưa + tối : Ăn dặm BLW

Hoặc mẹ cũng có thể cho bé ăn như sau:

- Buổi sáng + tối: Ăn dặm truyền thống

- Buổi trưa: Ăn dặm BLW

* Giai đoạn từ 16 – 24 tháng: Tập cho bé dùng thìa

Ở giai đoạn này, mẹ có thể cho bé ăn BLW vào buổi sáng và kết hợp cho bé ăn kiểu truyền thống vào buổi trưa và tối. Với các bé dưới 1 tuổi, sau bữa ăn mẹ vẫn nên cho bé bú thêm sữa, nhưng với bé trên 1 tuổi thì chỉ cần cho bú sữa kèm với bữa ăn truyền thống, còn bữa ăn BLW thì không cần thêm sữa.

- Buổi sáng + tối : Ăn dặm truyền thống

- Buổi trưa + chiều: Ăn dặm BLW

Hoặc mẹ cũng có thể cho bé ăn như sau:

- Buổi sáng + trưa : Ăn dặm truyền thống

- Buổi chiều + tối : Ăn dặm BLW

Hay:

- Buổi sáng + chiều: Ăn dặm BLW
- Buổi trưa + tối : Ăn dặm truyền thống

* Giai đoạn từ 1 tuổi trở lên: Hoàn thiện các kỹ năng

Mẹ nên khuyến khích cho các bé tự ăn và tập xúc bằng thìa, đồng thời ưu tiên các bữa ăn BLW và giảm bữa ăn truyền thống chỉ còn 1 bữa/ngày. Mẹ lưu ý không nên cho bé bú sữa sau khi ăn.

Phương pháp cho trẻ ăn dặm truyền thống kết hợp BLW để bé luôn vui vẻ, phát triển toàn diện-4
10 thực đơn ăn dặm truyền thống kết hợp BLW cho bé ăn dặm
Trà hoa quả, thanh long, cà rốt, măng tây, thịt gà
Đậu cô ve, ớt chuông, nui, bơ, trà saffron
Trà hoa quả, ớt chuông, nấm, thịt hấp, dưa hấu
Cháo củ dền xay + ruốc cá hồi
Sandwich phô mai, chả thịt, susu luộc, nước susu luộc, cam đường
Cháo bí đỏ thịt bò, trà hoa quả
Nước lọc hạt chia, bí đỏ, cải thìa luộc, nước luộc cải thìa, cơm ruốc
Cháo bồ câu, canh bí
Nui xào, bắp cải luộc, đào, trà hoa quả, nước luộc bắp cải
Tôm luộc, susu hấp, cà rốt hấp, trà saffron

    Theo V.K - Vietnamnet