Phẫn nộ cuộc thi sắc đẹp trao thưởng là… cơ hội lấy chồng ngoại quốc

Dòng chảy - Ngày đăng : 07:51, 21/10/2022

Cảnh sát đã bắt giữ hai người đứng sau một cuộc thi sắc đẹp ở bang Punjab (Ấn Độ), vì đưa ra lời giới thiệu trao cơ hội kết hôn với một người đàn ông sống ở nước ngoài cho người giành chiến thắng.

Theo MSN, một cuộc thi sắc đẹp ở bang Punjab (Ấn Độ) gây tranh cãi vì tiêu chí dự thi và giải thưởng. Cụ thể, tấm áp phích nhấn mạnh "chỉ những cô gái đẹp mới được tham gia" và người chiến thắng sẽ có cơ hội kết hôn với chú rể sống ở Canada.

Những tấm áp phích được treo ở đường Ajit Singh, thành phố Bathinda, bang Punjab (Ấn Độ) và một số khu vực khác từ ngày 14/10, đã gây ra làn sóng phẫn nộ trên khắp Ấn Độ. Thông tin này được truyền thông Ấn Độ đăng tải và cũng hứng một loạt những lời lên án. Nhiều ý kiến cho rằng, cuộc thi sắc đẹp này giống như phi vụ tuyển chồng trá hình cho các cô gái muốn đổi đời.

Phẫn nộ cuộc thi sắc đẹp trao thưởng là… cơ hội lấy chồng ngoại quốc - 1

Cuộc thi sắc đẹp ở bang Punjab (Ấn Độ) gây phẫn nộ và bị điều tra vì tiêu chí dự thi, giải thưởng được cho là coi thường phụ nữ (Ảnh: MSN).

Nhóm nhà hoạt động xã hội, tổ chức vì quyền phụ nữ đã mạnh mẽ chỉ trích cuộc thi nhan sắc ở Punjab hạ thấp giá trị của phụ nữ. Trước tình hình này, cảnh sát Ấn Độ mở cuộc điều tra và bắt giữ cha con Surinder Singh và Dayal Singh, hai người đứng sau cuộc thi sắc đẹp nói trên. Quy trình lấy lời khai đang được tiến hành.

Trang Twitter chính thức của cảnh sát Bathinda viết: "Những tấm áp phích phản cảm đã được treo tại một số khu vực của Bathinda và được lan truyền trên mạng xã hội, với nội dung chứa lời lẽ khiếm nhã chống phụ nữ".

Tấm áp phích cung cấp thông tin cuộc thi sẽ diễn ra tại khách sạn Sweet Milan, thành phố Bathinda. Song, chia sẻ với tờ India Herald, chủ khách sạn nói chưa nhận được yêu cầu đặt phòng. Người này cho biết sẽ khiếu nại với cảnh sát về việc tên thương hiệu của anh bị sử dụng trái phép.

Baljit Kaur, Bộ trưởng An sinh xã hội, phát triển vì phụ nữ và trẻ em Ấn Độ, đã yêu cầu xử lý nghiêm khắc cuộc thi này dựa trên luật bảo vệ phụ nữ.

Phẫn nộ cuộc thi sắc đẹp trao thưởng là… cơ hội lấy chồng ngoại quốc - 2

Harnaaz Sandhu của Ấn Độ đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ 2021 (Ảnh: MU).

Thông tin về cuộc thi nhan sắc gây tranh cãi ở bang Punjab (Ấn Độ) trở thành chủ đề bàn tán trên mạng xã hội Ấn Độ giữa thời điểm các cuộc thi nhan sắc tại quốc gia này ngày càng giảm sức hấp dẫn.

Ấn Độ từng là một trong những cường quốc sắc đẹp trên thế giới nhờ thành tích của các người đẹp đến từ quốc gia này tại các cuộc thi nhan sắc quốc tế. Thập niên 1990, 2000 được xem là quãng thời gian nở rộ của nhan sắc Ấn Độ tại các cuộc thi nhan sắc quốc tế. Việc giành chiến thắng tại các cuộc thi sắc đẹp sẽ mở ra cơ hội đổi đời cho phụ nữ tại quốc gia này.

Những người đẹp làm rạng danh Ấn Độ tại các cuộc thi sắc đẹp quốc tế có thể kể đến như Aishwarya Rai, Sushmita Sen, Diana Hayden, Yukta Mookhey, Lara Dutta, Priyanka Chopra… Họ chính là những cái tên chiến thắng tại hai đấu trường nhan sắc quốc tế đình đám nhất thế giới là Hoa hậu Hoàn vũ và Hoa hậu Thế giới.

Phẫn nộ cuộc thi sắc đẹp trao thưởng là… cơ hội lấy chồng ngoại quốc - 3

Priyanka Chopra của Ấn Độ đăng quang Hoa hậu Thế giới 2000 và giờ là ngôi sao nổi tiếng tại Hollywood (Ảnh: Getty Images).

Bước ra khỏi cuộc thi nhan sắc này, họ có cơ hội đóng phim, lập nghiệp tại Hollywood. Hình mẫu đăng quang tại các cuộc thi nhan sắc rồi bước chân vào showbiz, trở thành những cái tên vang danh thế giới từng là ước mơ của nhiều cô gái Ấn Độ.

Theo DNA India, sau thời đỉnh cao, quốc gia Nam Á này dần tụt hạng trên bảng xếp hạng toàn cầu. Gần đây, chiến thắng của người đẹp Harnaaz Sandhu tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2021 mới giúp danh tiếng của các người đẹp Ấn Độ tại đấu trường sắc đẹp quốc tế được "hâm nóng".

Theo truyền thông Ấn Độ, 10 năm qua, sự quan tâm của công chúng Ấn Độ với các cuộc thi sắc đẹp và sức hút của các đấu trường sắc đẹp không còn mạnh mẽ như trước.

Chauhan - người đẹp tham gia cuộc thi Miss North India Princess, một cuộc thi nhan sắc địa phương của Ấn Độ cho biết: "Tinh thần chiến đấu của các thí sinh không hề giảm đi nhưng số lượng người đăng ký thi hoa hậu đã giảm 10 - 15%. Ngoài ra, chất lượng của các ứng viên cũng giảm".

Nói về lý do các cuộc thi sắc đẹp ngày càng mất đi sự hấp dẫn, một cây bút nổi tiếng của Ấn Độ - Kiran Manral nêu ý kiến: "Tôi nghĩ phần lớn liên quan đến thực tế là các cuộc thi hoa hậu đánh giá phụ nữ qua vẻ đẹp bên ngoài của họ. Thế hệ này có thể sẽ thấy không ổn với việc mọi người đánh giá, xếp hạng vẻ đẹp của ai đó.

Bên cạnh đó, chiến thắng cuộc thi nhan sắc được xem là bước đầu giúp họ tiến vào nền công nghiệp điện ảnh Ấn Độ. Do vậy, việc tham gia các cuộc thi nhan sắc chỉ còn tạo hứng thú với những người muốn bước chân vào Bollywood".

Phẫn nộ cuộc thi sắc đẹp trao thưởng là… cơ hội lấy chồng ngoại quốc - 4

Sushmita Sen (người Ấn Độ) - Hoa hậu Hoàn vũ 1994 tin rằng, những cô gái ngày nay không hiểu những tiêu chí trở thành hoa hậu (Ảnh: IMDB).

Tình trạng "bội thực" hoa hậu cũng khiến các cuộc thi giảm chất lượng, thí sinh giảm nhiệt huyết. Năm 2019, cuộc thi Hoa hậu Ấn Độ từng bị dư luận nước này nhận chỉ trích vì 30 thí sinh vào chung kết giống nhau như được tạo ra từ một khuôn.

Hoa hậu Ấn Độ 2001 - Celina Jaitly cho rằng, việc công chúng thờ ơ với các cuộc thi nhan sắc hiện nay bởi nhiều lý do. "Sự xuất hiện của mạng xã hội, toàn cầu hóa và tôi ghét phải nói điều này nhưng chất lượng và sự đầu tư, chỉn chu của các thí sinh đã giảm. Việc lựa chọn thí sinh cũng thiếu sự đa dạng và ở hầu hết các cô gái, niềm đam mê và khát vọng đại diện cho Ấn Độ đã không còn bùng cháy như xưa", cô nói.

Sushmita Sen - Hoa hậu Hoàn vũ 1994 thì tin rằng, những cô gái ngày nay dường như không hiểu những điều cần để trở thành hoa hậu. Với họ, tham gia các cuộc thi nhan sắc đồng nghĩa với việc muốn vẻ đẹp của mình được tôn vinh và đặc biệt là tìm cơ hội đổi đời.

Mi Vân