Chuyên trang ẩm thực nổi tiếng khen bánh xèo, nem lụi của Việt Nam

Ẩm thực - Ngày đăng : 19:00, 20/10/2022

Mới đây, chuyên trang ẩm thực nổi tiếng Tasting Table đăng tải bài giới thiệu về bánh xèo, nem lụi - hai món ăn đặc sản của Việt Nam chưa được nhiều du khách nước ngoài biết tới.

Mở đầu bài viết, tác giả Clarice Knelly của Tasting Table nhận định, nhiều du khách nước ngoài có thể chỉ biết tới phở hoặc bánh mì nhưng trên thực tế còn nhiều món ngon khác đã tạo nên bức tranh ẩm thực đường phố đa dạng của Việt Nam. Các món ăn Việt đa phần được chế biến từ những nguyên liệu đơn giản nhưng tươi ngon.

"Nhưng chính sự đơn giản kết hợp với cách chế biến khác nhau của từng vùng miền cùng nguyên liệu tươi ngon, khiến nhiều đầu bếp trên thế giới phải kéo ghế ngồi học hỏi thêm", Knelly dẫn lại lời nhận định của CNN.

Ví dụ như bún bò Huế, vốn nổi tiếng với nước dùng đậm đà và phần thịt được ninh mềm tan trên đầu lưỡi. Sợi bún trong món ăn này cũng to hơn bình thường khiến nhiều du khách lần đầu thưởng thức không khỏi thích thú. Một món ăn đặc sản khác là bánh khọt, loại bánh được đựng trong những chiếc bát nhỏ xinh nhưng chứa đầy nhân tôm, hành lá và đậu xanh.

Tuy nhiên, món bánh Việt để lại ấn tượng hơn cả với Knelly là bánh xèo. Cô mô tả nó giống như một dạng bánh crepe mặn có lớp vỏ mỏng, giòn ăn cùng nhân thịt, tôm và rau. Dù trông có vẻ đơn giản đến khó tin nhưng theo Cook's Illustrated, món bánh này là sự kết hợp hoàn hảo giữa kết cấu, hương vị và nhiệt độ.

Chuyên trang ẩm thực nổi tiếng khen bánh xèo, nem lụi của Việt Nam - 1

Bánh xèo được nhiều du khách nước ngoài nhận định giống như một loại crepe mặn của Việt Nam.

Phiên bản bánh xèo ở miền Nam thường gồm lớp vỏ bánh được làm từ bột nghệ, bên trong nhồi nhân tôm, thịt ba chỉ đậm đà ăn cùng nước chấm chua ngọt và các loại rau sống. Trong khi đó, ở nhiều tỉnh miền Trung như Quảng Ngãi hay Quảng Nam, người dân thường cuốn bánh xèo trong bánh tráng trước khi chấm vào nước mắm chua ngọt để ăn.

Bên cạnh bánh xèo, một tác giả khác của Tasting Table là Ali Fagan lại lựa chọn về một "đặc sản Hoàng gia" của vùng đất cố đô Huế là nem lụi. Theo Fagan, dù du khách có thể ăn nem lụi ở bất cứ đâu trên dải đất hình chữ S nhưng nem lụi Huế vẫn mang nét đặc biệt riêng.

Chuyên trang ẩm thực nổi tiếng khen bánh xèo, nem lụi của Việt Nam - 2

Nem lụi Huế mang một hương vị rất riêng so với các vùng miền khác ở Việt Nam.

Theo các đầu bếp cung đình xưa, để làm nem lụi Huế chuẩn bị, đầu tiên người ta phải xay thịt lợn mới mổ thật nhuyễn. Sau đó, ướp thịt trong khoảng 30 phút cùng hỗn hợp nước mắm, hạt tiêu và hành tây.

Các thành phần khác cũng có thể được thêm vào như bì lợn, tỏi và hẹ. Sau khi ướp, thịt được tạo hình và quấn quanh một thanh sả đập dập trước khi nướng trên bếp than.

Chuyên trang ẩm thực nổi tiếng khen bánh xèo, nem lụi của Việt Nam - 3

Nem lụi Huế được chấm cùng nước sốt đậu phộng quánh mịn.

Thưởng thức nem lụi đúng cách là phải cuốn vào bánh tráng ăn kèm dưa chuột, xoài xanh, dứa thái lát rồi chấm vào nước sốt đậu phộng thơm phức.

Đỗ An (VietNamNet)