99 ca tử vong do tổn thương thận: Indonesia tìm ra manh mối tại nhà bệnh nhi

Tin Y tế - Ngày đăng : 20:00, 20/10/2022

Indonesia tìm thấy một số loại thuốc có thành phần liên quan đến tổn thương thận gây tử vong ở trẻ em.

Bộ trưởng Y tế Indonesia cho biết, một số loại siro thuốc bán ở nước này có chứa các thành phần liên quan đến tổn thương thận cấp tính gây tử vong ở trẻ em. Đất nước Đông Nam Á đang điều tra mức tăng đột biến số bệnh nhi tổn thương thận cấp, trong đó có 99 trường hợp tử vong chỉ trong năm nay.

Indonesia đã tạm thời cấm bán tất cả các loại thuốc siro và xem xét chặt chẽ các loại siro paracetamol được sử dụng tại địa phương để điều trị sốt ở trẻ em có chứa diethylene glycol và ethylene glycol.

Theo Reuters, diethylene glycol và ethylene glycol được sử dụng trong chất chống đông, hút ẩm và các ứng dụng công nghiệp khác nhưng cũng là chất thay thế rẻ hơn trong một số sản phẩm dược phẩm, gồm cả glycerine trong nhiều loại siro ho.

Chính phủ Gambia cũng đang điều tra các trường hợp tử vong do tổn thương thận cấp ở trẻ em liên quan đến siro paracetamol sau 69 ca tử vong ở nước này. Các loại siro bị nghi ngờ của Công ty Maiden Pharmaceuticals có trụ sở tại New Delhi, Ấn Độ.

Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm của Indonesia thông tin, những sản phẩm bị nghi ngờ của công ty trên không có sẵn tại địa phương.

Tuy nhiên, theo Swissinfo, Bộ trưởng Y tế Budi Gunadi Sadikin cho biết, đã phát hiện ethylene glycol và diethylene glycol trong các sản phẩm tìm thấy tại nhà của một số bệnh nhân. Tuy nhiên, vị quan chức này không tiết lộ cụ thể về số lượng.

Ông Sadikin nói: “Một số loại siro mà bệnh nhân dưới 5 tuổi sử dụng đã được chứng minh có chứa ethylene glycol và diethylene glycol”. Hai chất này được khuyến cáo không sử dụng hoặc với hàm lượng rất thấp.

Hiện tại, Indonesia đã xác định được 206 trường hợp tổn thương thận cấp ở trẻ em, trong đó 99 ca tử vong. Ông Budi cho rằng, số trường hợp thực tế có thể cao hơn so với báo cáo.

Người phát ngôn của Bộ Y tế cho biết, cuộc điều tra vẫn đang diễn ra.