Thế giới hỗn loạn vì dầu diesel

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 09:02, 17/10/2022

Theo Bloomberg, có thời điểm giá dầu diesel lên cao đến mức 160 USD/tấn. Con số này gây sửng sốt bởi cao gấp nhiều so với mức chỉ 24 USD/tấn cách đây 1 tháng.

Ở New York (Mỹ), nguồn cung dầu khan hiếm nên phí bảo hiểm tăng vọt. Thị trường dầu diesel gặp khó khăn kể từ cuối tháng 8/2022 khi giá lên cao do nguồn dự trữ tại Mỹ đang xuống mức thấp nhất kể từ năm 1982, trong khi đó mùa đông đang đến gần.

Thông thường, các nguồn cung sẽ dự trữ xăng dầu vào mùa hè. Nhưng do mức giá cao tại châu Âu, nhiều hãng chấp nhận xuất khẩu thay vì tích trữ. Chính phủ Mỹ buộc phải gây sức ép lên các đơn vị kinh doanh xăng dầu, yêu cầu họ dự trữ năng lượng và hạn chế xuất khẩu.

Dầu diesel là động lực của nền kinh tế toàn cầu. Chúng dùng để vận chuyển, sưởi ấm, hoạt động nông nghiệp. Khi giá diesel tăng ảnh hưởng tới chi phí sưởi ấm của mỗi ngôi nhà tới giá thành hàng hoá.

Ông Mark Williams, giám đốc nghiên cứu về dầu tại WoodMackenzie Ltd., cho biết, ở cấp độ kinh tế vĩ mô, giá dầu cao làm tăng lạm phát và giảm tăng trưởng kinh tế. Khi giá dầu diesel tăng, chi phí hàng hóa sẽ chuyển qua người tiêu dùng gánh chịu.

Châu Âu đang chịu hậu quả nặng nề khi giá năng lượng cao ngất ngưởng, nhưng điều tồi tệ hơn có thể xảy đến. Tại Mỹ, các quan chức trong chính quyền đã thúc ép các nhà sản xuất nhiên liệu cắt giảm xuất khẩu ra nước ngoài và trừng phạt nếu dự trữ dầu diesel thấp.

Số liệu về giá dầu. (Nguồn: Bloomberg)

Báo động

Tình trạng hỗn loạn của xăng dầu gióng lên hồi chuông cảnh báo Berlin, Paris - và thậm chí cả Moscow. Tháng trước, châu Âu đã nhập khẩu 2/5 lượng dầu diesel từ Nga.

Nga tiếp tục xuất khoảng 80% các chuyến hàng nhiên liệu đến châu Âu. Tuy nhiên, vào mùa đông, các tàu chuyên dụng chở dầu gặp khó khăn vì băng, điều này đặt ra câu hỏi cần có nguồn cung thay thế.

Tình hình trở nên tồi tệ hơn vào cuối tháng 9/2022, Pháp đã đàm phán với công nhân ngành lọc dầu để họ mau chóng trở lại làm việc. Hiện, gần 1/3 số trạm đổ xăng tại Pháp đã lâm vào cảnh thiếu nhiên liệu, tại một số thời điểm nhất định trong tuần.

Công nhân tại các nhà máy của Exxon Mobil Corp đã quay trở lại làm việc, nhưng nhà máy lọc dầu của TotalEnergies SE ở Normandy vẫn bị phong tỏa.

Theo các chuyên gia, để giải quyết tình hình thiếu hụt dầu diesel không dễ dàng bởi cần thời gian cho việc vận chuyển, lọc dầu và đưa ra thị trường.

Helge Andre Martinsen, nhà phân tích dầu cao cấp tại DNB Bank ASA, cho biết, dầu diesel đang rất khan hiếm. Chúng ta nguy cơ chết cóng khi mùa đông đang tới.