18 tuổi chiều cao vẫn khiêm tốn, có cách nào để cải thiện được không?

Cùng con trưởng thành - Ngày đăng : 07:55, 14/10/2022

Thanh thiếu niên 18 tuổi đã kết thúc giai đoạn dậy thì để bắt đầu tuổi trưởng thành và về lý thuyết thì cơ thể lúc này đã ngừng phát triển, chiều cao bị chững lại, muốn cải thiện thêm nữa thực sự không dễ dàng.

18 tuổi có thể cao thêm được không?

Theo nghiên cứu và đánh giá chung thì chiều cao của một người sẽ ngừng tăng sau độ tuổi 18 đến 20 do xương, cụ thể là các đĩa tăng trưởng của xương ngừng hoạt động. Các đĩa tăng trưởng hay còn gọi là các đĩa biểu sinh, là các vùng sụn chuyên biệt gần phần cuối của xương dài. Việc tăng chiều cao chủ yếu là do sự kéo dài của xương dài vì các đĩa tăng trưởng vẫn hoạt động. Gần cuối tuổi dậy thì, những thay đổi về nội tiết tố khiến các tấm tăng trưởng cứng lại và quá trình dài ra của xương ngừng lại.

18 tuổi chiều cao vẫn khiêm tốn, có cách nào để cải thiện được không?-1

Tuy nhiên thực tế vẫn luôn có những ngoại lệ, chẳng hạn do dậy thì muộn hay yếu tố hormone tăng trưởng trong mỗi người hoặc vấn đề giới tính. Việc đóng các mảng tăng trưởng có thể bị trì hoãn ở một số cá nhân và nếu các sụn tăng trưởng vẫn mở trong độ tuổi 18 đến 20, điều này không phổ biến, chiều cao có thể tiếp tục tăng. Đương nhiên ở độ tuổi này chiều cao nếu có thể phát triển thêm thì cũng chậm lại rất nhiều so với các giai đoạn trước đó và nó còn phụ thuộc vào mong muốn và ý chí của từng người.

Có rất nhiều yếu tố tác động đến sự phát triển chiều cao, ngoài yếu tố di truyền mà chúng ta không thể can thiệp được thì ta có thể thay đổi đổi các yếu tố còn lại như chế độ dinh dưỡng, vận động và sinh hoạt khoa học. Thế nên tương tự tuổi 17, ở tuổi 18 bạn vẫn có thể cải thiện chiều cao ít nhiều nếu siêng năng tập thể dục và có lối sống lành mạnh, cụ thể hơn bạn có thể tham khảo phương pháp ở bài viết Bí quyết tăng độ dài cơ thể ở tuổi 17, ai muốn cải thiện chiều cao đừng bỏ qua.

Đặc biệt yếu tố thể dục thể thao được đánh giá là biện pháp quan trọng và hiệu quả nhất để thúc đẩy thêm chiều cao ở tuổi 18. Do vậy nếu muốn cải thiện chiều cao còn khiêm tốn của mình, thanh niên 18 tuổi đừng nên bỏ qua. Siêng năng thực hiện các bài tập tăng chiều cao sẽ giúp kéo giãn đốt sống và các sụn khớp để xương dài ra…. Kể cả trong trường hợp bạn không thể gia tăng chiều dài cơ thể nhờ cách này thì ít nhất bạn cũng có một một cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai và sức đề kháng tốt. Lúc ấy sức khỏe, sự tự tin và một tâm hồn tươi mới, tràn đầy năng lượng sẽ là thế mạnh cho bạn và khỏa lấp điểm yếu về chiều cao.

Lối sống lành mạnh trước 18 tuổi có thể giúp bạn đạt được chiều cao tiềm năng

Rõ ràng 18 tuổi mới muốn cải thiện chiều cao là rất khó, vậy nên để có chiều cao lý tưởng, bạn nên xây dựng lối sống lành mạnh trước tuổi 18. Cụ thể, bạn phải chắc chắn rằng mình đang ăn đủ và không bị thiếu bất kỳ loại vitamin hoặc khoáng chất nào. Trong khi nhiều trẻ em ăn đủ (hoặc thậm chí quá nhiều), chất lượng chế độ ăn uống thường kém. Do đó, nhiều người bị thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng cho xương và cơ thể như vitamin D và canxi. Canxi từ chế độ ăn uống làm thay đổi quá trình sản xuất hormone theo cách có lợi cho xương và vitamin D cũng có thể cải thiện sức khỏe của xương.

18 tuổi chiều cao vẫn khiêm tốn, có cách nào để cải thiện được không?-2

Một cách tuyệt vời khác để chống lại sự thiếu hụt chất dinh dưỡng và thúc đẩy sự phát triển xương tối ưu là tăng cường ăn trái cây và rau quả. Ăn đủ protein cũng rất cần thiết cho sức khỏe của xương, mặc dù một số người đã đặt câu hỏi liệu ăn nhiều protein có thể gây hại cho xương hay không. Tuy nhiên, một phân tích lớn cho thấy lượng protein cao hơn không gây hại cho xương mà nó còn có lợi cho mật độ xương của cột sống. Một cách để tăng lượng protein của bạn là cố gắng tiêu thụ ít nhất 20g protein mỗi lần ăn. Các thực phẩm như trứng, sữa và đậu nành và các loại đậu khác cũng là nguồn cung cấp protein tốt cho cơ thể.

Mặc dù dinh dưỡng hợp lý trong thời thơ ấu là điều cần thiết để bạn đạt được chiều cao lớn nhất, nhưng có thể có sự khác biệt giữa nam và nữ. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng các yếu tố môi trường, chẳng hạn như dinh dưỡng, có thể đóng vai trò lớn hơn đối với chiều cao ở phụ nữ so với nam giới. Điều này có thể một phần là do sự khác biệt trong tiếp cận thực phẩm và chăm sóc y tế hoặc tỷ lệ loãng xương cao hơn ở phụ nữ. Các lựa chọn lối sống khác, chẳng hạn như không hút thuốc, cũng có thể có lợi cho chiều cao của bạn trong quá trình phát triển.

Học cách chấp nhận chiều cao của mình ở tuổi 18

Mặc dù bạn có thể không thể tăng chiều cao như mong muốn nhưng đừng vì thế mà thất vọng vàn chán nản. Thay vào đó, bạn nên học cách chấp nhận chiều cao hiện tại của mình và tìm cách cải thiện vóc dáng nhờ những yếu tố khác, chẳng hạn như:

- Tập tư thế tốt: Tư thế xấu có thể cướp đi chiều cao vài inch của bất kỳ ai. Thế nên đã không cao càng phải điều chỉnh và giữ cho tư thế đi, đứng, ngồi của mình được chuẩn và đẹp.

- Thử giày cao gót hoặc miếng lót độn đế: Chọn giày có gót cao hơn hoặc đặt miếng lót trong giày của bạn để tăng thêm vài inch chiều cao. Đây là biện pháp khá hữu hiệu và đang được rất nhiều sử dụng, tại sao bạn lại không thử.

18 tuổi chiều cao vẫn khiêm tốn, có cách nào để cải thiện được không?-3

- Lựa chọn trang phục phù hợp để tạo cảm giác cao thêm trong mắt người khác, tránh mặc quần áo “dìm” chiều cao vốn còn khiêm tốn của mình.

- Tăng cơ để trông và cảm thấy khỏe hơn: Nhìn chung, nếu bạn cảm thấy mình nhỏ bé, nâng tạ để tăng cơ có thể khiến bạn trở nên cơ bắp và tự tin hơn.

- Áp dụng các biện pháp khắc nghiệt hơn như can thiệp y khoa để kéo dài xương chẳng hạn nhưng bạn nên cân nhắc vì đây là phương pháp vừa tốn kém vừa gây đau đớn mà không phải ai cũng có thể thực hiện được.

Thực tế, bạn vẫn có thể hạnh phúc và thành công bất kể tầm vóc của mình như thế nào. Hãy lập danh sách những phẩm chất tốt nhất của bạn, cả về thể chất và phi thể chất, có thể giúp cải thiện triển vọng của mình. Hơn thế nữa, việc tập trung vào điểm mạnh của bạn và các lĩnh vực cải thiện bản thân khác có thể khiến bạn không tập trung vào chiều cao của mình. Những người xung quanh cũng vậy, bạn giỏi và tự tin sẽ là điều họ chú ý hơn, đánh giá cao và nể phục bạn hơn là một chiều cao khiêm tốn.

Theo V.K - Vietnamnet