Công chiếu và thảo luận về hai phim thắng giải cuộc thi 'Màn ảnh xanh'

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 14:19, 12/10/2022

Sự kiện chiếu phim và thảo luận "Điện ảnh xanh và hoạt hình tái chế" sẽ xoay quanh những thách thức và cơ hội liên quan đến việc kết hợp điện ảnh với thông điệp bảo vệ môi trường một cách thiết thực.
Cong chieu va thao luan ve hai phim thang giai cuoc thi 'Man anh xanh' hinh anh 1Một cảnh cắt từ phim ''Bám rễ'' về những người phụ nữ gieo mầm cho ''lá chắn'' chống bão tại xã Thụy Hải, Thái Bình. (Ảnh: Màn ảnh xanh)

Trong năm nay, hàng loạt chương trình chiếu phim mang thông điệp bảo vệ môi trường, phát triển bền vững đã được đưa tới cho khán giả tại Thủ đô nói riêng và tại Việt Nam nói chung.

Trong  đó, đáng chú ý là Dự án Sản xuất phim tài liệu sinh thái 2021-2022 của Viện Goethe; Liên hoan phim quốc tế đầu tiên về thiên nhiên tại Việt Nam do Đại sứ quán Tây Ban Nha phối hợp với đại diện nhiều quốc gia châu Âu, châu Mỹ, châu Phi tại Việt Nam thực hiện; cuộc thi phim ngắn "Màn ảnh xanh" của Hiệp hội xúc tiến phát triển điện ảnh (VFDA) và Netflix đồng tổ chức.

Tiếp nối làn sóng đó, buổi chiếu phim và giao lưu mang tên "Điện ảnh xanh và hoạt hình tái chế" sẽ diễn ra lúc 8 giờ sáng ngày Chủ Nhật (16/10). Sự kiện do "Sở thú Studio" - một đơn vị làm phim độc lập, thân thiện với môi trường của nhóm các bạn trẻ dưới 25 tuổi - thực hiện, được tổ chức ở không gian Hanoi Rock City (số 27, ngõ 52 Tô Ngọc Vân, Tây Hồ, Hà Nội).

Sự kiện "Điện ảnh xanh và hoạt hình tái chế" sẽ chiếu hai bộ phim ngắn "Bám rễ" (đạo diễn Mai Đình Khôi) và phim "hoạt hình tái chế" - "Vượt thành Axima" ("Sở thú Studio"). Trong đó, "Bám rễ" là tác phẩm thắng giải nhất, "Vượt thành Axima" thắng giải ba cuộc thi làm phim "Màn ảnh xanh" của VFDA (thực hiện trong tháng 8/2022 vừa qua). Sau phần chiếu phim là cuộc thảo luận về những tác phẩm này.

(Khán giả quan tâm và muốn tham gia sự kiện cần đăng ký trước qua link trên trang sự kiện.)

Về các bộ phim, "Bám rễ" là phim tài liệu dài 10 phút, do đạo diễn Mai Đình Khôi và êkíp của kênh VTC14 (Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC) thực hiện trong năm 2022. Phim kể về những người phụ nữ là dân địa phương, chuyên trồng bần, sú vẹt trong đêm trên những bãi bồi ngập mặn ở xã Thụy Hải (huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình).

Thụy Hải vốn là một trong những địa phương thường xuyên phải hứng chịu thiệt hại nặng nề khi đến mùa mưa bão, lũ lụt. Vì vậy chính quyền đã vận động người dân cùng tham gia trồng rừng chắn sóng và bão để bảo vệ đê biển. Từ năm 1994 đến nay, hàng nghìn hecta rừng đã được trồng để phủ xanh các khu vực ở đây, vừa là lá chắn, vừa là phương án bảo vệ mùa màng. Việc làm của các nhân vật trong phim tài liệu cũng chính là hành động giúp lan tỏa màu xanh, hồi sinh hệ sinh thái tại khu vực này.

Cong chieu va thao luan ve hai phim thang giai cuoc thi 'Man anh xanh' hinh anh 2Hình ảnh quảng bá của ''Vượt thành Axima.'' (Ảnh: Sở Thú Studio)

Trong khi đó, "Vượt thành Axima" của "Sở Thú Studio" là phim hoạt hình stop motion (hoạt hình búp bê) mang nội dung hư cấu. Phim sử dụng khoảng 60% các chất liệu tái chế để làm búp bê, xây dựng bối cảnh phim.

"Vượt thành Axima" lấy bối cảnh viễn tưởng về thế giới hậu tận thế và hành trình cứu lấy mầm cây của một cậu bé tên Max. Giống như những bộ phim khác tham gia cuộc thi "Màn ảnh xanh," ê-kíp cho biết đã giảm thiếu tối đa các tác động tiêu cực, xả thải ra môi trường nơi mà nỗi đoàn phim đi qua. Đây sẽ là chủ đề mà các nhà làm phim của hai tác phẩm sẽ trao đổi với khán giả sau khi chiếu phim.

Trước đó, cuộc thi làm phim ngắn "Màn ảnh xanh" đã tìm ra 4 người chiến thắng với một giải nhất, một giải nhì, hai giải ba. Giải nhì thuộc về "Kỳ nghỉ hè ý nghĩa" (đạo diễn Trịnh Lâm Tùng) và phim đồng giải ba "Xin chào tôi là chai nhựa." Tuy nhiên đến nay, hai tác phẩm này chưa được lên kế hoạch phát hành rộng rãi cả trực tiếp lẫn trực tuyến.

Nhận xét về xu hướng kết hợp điện ảnh với chủ đề môi trường này, bà Ngô Phương Lan, Chủ tịch VFDA khẳng định đây là việc cần thiết, đặc biệt phù hợp trong thời điểm hiện nay bởi nó mang đến những tác động thiết thực và hiệu quả tới thế hệ trẻ, thúc đẩy những khả năng sáng tạo và đóng góp các giá trị tốt đẹp.

Diễn ra song song hoạt động trao đổi về phim là các không gian trưng bày về phim, gian hàng giới thiệu sản phẩm tiêu dùng thân thiện môi trường khác. Các hoạt động bắt đầu từ 8 giờ sáng và kết thúc vào 17 giờ cùng ngày (16/10)./.

Minh Anh (Vietnam+)

Minh Anh (Vietnam+)