Đi chơi mùa thấp điểm, khách du lịch vẫn đông đột biến

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 10:44, 11/10/2022

Đang là mùa thấp điểm của du lịch, thế nhưng năm nay lượng khách đi chơi cao gấp đôi, gấp ba so với thông thường. Công ty lữ hành phấn khởi, còn khách du lịch sung sướng vì giá rẻ, lại được chăm sóc tận tình.

Đổ đi chơi mùa vắng khách 

Ông Đoàn Tuấn, Trưởng phòng Du lịch trong nước một DN du lịch lớn tại Hà Nội cho biết, để tránh cảnh chen lấn, lại không được chăm sóc chu đáo vì quá tải trong mùa cao điểm du lịch hè năm nay, nhiều khách lẻ cũng như khách đoàn chuyển sang đi du lịch mùa thấp điểm (từ tháng 9 đến cuối năm).

Bản thân các DN du lịch cũng có chủ trương là trong mùa cao điểm, cố gắng thuyết phục khách hàng là các đơn vị, tổ chức, công ty cho nhân viên đi (mà không kèm gia đình) nên chuyển sang mùa thấp điểm và chọn những địa điểm phù hợp để được dịch vụ tốt với mức giá hợp lý.

Theo ông Tuấn, đây cũng là điểm khác biệt của du lịch mùa thấp điểm 2022, khi lượng khách vẫn tương đối đông. Như tại Hanoi Toserco của ông, so với cùng kỳ tháng 9 và tháng 10 các năm, lượng khách của công ty cao gấp 2,5-3 lần.

Đoàn khách hơn 200 người đi du lịch tại Phú Quốc mùa thấp điểm (Ảnh: Đoàn Tuấn)

“Du lịch năm nay không có mùa thấp điểm”, “Tháng 9 rồi mà sao cứ như mùa hè vậy”,... ông Tuấn hào hứng chia sẻ trên trang cá nhân khi được phục vụ các đoàn khách vài trăm người trong tháng 9-10. Điển hình như các đoàn đi Phú Quốc lên tới hơn 700 khách, Cát Bà gần 300 khách, Hạ Long cũng gần 300 khách,...

Ông Nguyễn Vũ Khắc Huy, Tổng giám đốc Vina Phu Quoc Travel, cho rằng, để vượt qua thách thức là tính thời vụ, cộng với những bất lợi khác như Phú Quốc vào mùa mưa, học sinh đã vào năm học trong khi khách quốc tế chưa thực sự trở lại mạnh mẽ nên giai đoạn này, công ty buộc phải duy trì và tạo ra tính ổn định về doanh thu.

Ông Huy cho rằng, đó chính là một lượng khá lớn du khách muốn tránh mùa cao điểm và thường chọn thời điểm này để đi du lịch. Họ là những người nhàn rỗi, có tiền và thích đi du ngoạn. Ngoài ra là nhóm khách hàng DN, cơ quan đoàn thể tổ chức đào tạo, team-building, tri ân khách hàng, tổng kết hay thưởng nhân viên,... dịp cuối năm.

Bà Trần Thị Bảo Thu - đại diện Fidtour-Vietluxtour, nhận xét, hành vi của khách đã thay đổi sau dịch, tính mùa vụ giảm bớt. DN lữ hành này xác định khi xây dựng sản phẩm tour là phải đa dạng, linh hoạt, bán quanh cả năm bởi du khách có xu hướng đặt dịch vụ khá nhanh hoặc dịch chuyển ngay nếu sản phẩm không đáp ứng được yêu cầu.

Vì thế, bên cạnh tour trọn gói hay combo vé máy bay + khách sạn, Fidtour-Vietluxtour còn có tour thiết kế riêng (tour option) theo đặt hàng của nhóm khách từ 5-6 người.

Riêng về khách đoàn, trong quý IV này, DN vẫn thu hút đều đặn lượng khách MICE. Chưa kể không ít DN sau 2 năm bị trì hoãn do dịch bệnh nay mới tổ chức cho nhân viên đi du lịch. Nhiều DN lữ hành dự đoán du lịch MICE có thể sẽ bùng nổ những tháng cuối năm, về cả thị trường khách trong nước lẫn quốc tế.

Giá rẻ, lại được chăm chút

Gia đình chị Nguyễn Thị Xuân (Cầu Giấy, Hà Nội) vài năm nay đã thay đổi thói quen khi đi du lịch. Tự nhận mình có sở thích khác biệt, chị tìm cách để cả nhà đi chơi vào thời điểm du lịch vắng nhất, giá hợp lý nhất.

Ngày càng nhiều du khách lựa chọn đi chơi mùa vắng (Ảnh: Fiditour)

Chẳng hạn, nếu đi vào mùa hè, chị sẽ đặt dịch vụ vào dịp trước hoặc sau kỳ nghỉ, tránh chính hội đông đúc như 30/4-1/5, dịp 2/9,... tức là khởi hành trước khi mọi người đi, hoặc khi mọi người về thì mình mới xuất phát. Chị cũng thường chọn đi vào Chủ nhật hoặc thứ Hai, thay vì cuối tuần. Còn vào năm học, chị sẵn sàng xin cho các con nghỉ 1-2 ngày vào cuối hoặc đầu tuần để cả nhà cùng đi du lịch.

“Thực sự là tôi đã đặt được nhiều vé máy bay, phòng khách sạn giá rẻ nên chi phí cho các chuyến đi giảm khá nhiều. Cả nhà cũng tránh được nỗi ám ảnh khi phải chen lấn, chặt chém”, chị Xuân nói.

Ông Đoàn Tuấn cho biết, đặt lịch trình hoặc tour vào mùa thấp điểm, khách sẽ được hưởng lợi nhiều. Giá cả hợp lý, rẻ hơn nhiều so với mùa cao điểm, lại có nhiều khuyến mãi và thêm tiện ích. Đặc biệt, khách được hưởng chất lượng dịch vụ tốt. Không có cảnh chen chúc, tranh giành tại các điểm đến.

Với các DN lữ hành, theo ông Đoàn Tuấn, làm tour mùa thấp điểm cũng có ưu thế là giá dịch vụ cấu thành tour rẻ, dịch vụ hầu như đâu cũng còn, không bị quá tải, có nhiều sự lựa chọn; đặc biệt dịch vụ tốt hơn hẳn so với mùa cao điểm.

“Chỉ cần sắp xếp được thời gian và tài chính, du khách sẽ đạt được chuyến đi hoàn hảo vào mùa thấp điểm”, bà Trần Thị Bảo Thu nói.

Tuy nhiên, điểm hạn chế của du lịch mùa thấp điểm là vào mùa đông, khí hậu lạnh nên từ Bắc Trung Bộ đổ ra sẽ chức tour du lịch biển. Khách có thể thay đổi hành trình ra Bắc ngắm mùa thu, mùa lúa chín hoặc vào miền Tây.

Ông Đoàn Tuấn lưu ý, với các tour đường dài, đặc biệt là tour đường bay, vẫn nên có kế hoạch đặt trước sớm, không nên nghĩ vì là thấp điểm sát ngày mới đặt vì giá vé càng gần ngày bay càng đắt. Với khách tự túc đi, cũng nên kiểm tra lại các điểm du lịch định đến xem các dịch vụ có mở cửa và còn hoạt động không, vì mùa thấp điểm rất nhiều nơi đóng cửa hay hạn chế hoạt động.

Ông Trần Quốc Khánh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Kiên Giang, cho biết, mùa thấp điểm các DN tập trung phục vụ một số đối tượng đã định trước. Đây là một lượng khách nhất định chứ không phải là không có khách. Mùa này, các DN cũng cần củng cố chất lượng sản phẩm - dịch vụ để chăm sóc khách hàng tốt hơn. 
Cũng nhân cơ hội này DN tranh thủ đào tạo nhân viên, nâng cấp sản phẩm, xúc tiến quảng bá; cho cán bộ nhân viên đi du lịch các vùng khác để học tập, nâng cao trình độ quản lý, chuyên môn, biến sự bất lợi của mùa thấp thành có lợi cho mình.