Cô giáo miền Tây gây sốt mạng nhờ tài năng làm hoa bằng vải

Nhịp sống - Ngày đăng : 07:40, 09/10/2022

Những bông hoa bằng vải do chị Phương Dung làm ra được nhận xét giống y như thật.

Chị Trần Phạm Phương Dung (sinh năm 1987) hiện là giáo viên dạy Mỹ thuật tại một trường THCS ở Cần Thơ. Trong tiết học Tái chế từ vật liệu hữu ích, chị Phương Dung dạy các học sinh tái chế vải bằng cách làm những bông hoa trang trí trong nhà. Đây cũng là công việc "tay trái" mà chị Phương Dung đang theo đuổi.

Cô giáo miền Tây gây sốt mạng nhờ tài năng làm hoa bằng vải - 1

Chị Phương Dung nổi tiếng với những bông hoa làm bằng vải giống y như thật. (Ảnh: NVCC)

Năm 2019, trong một lần tình cờ xem được video trên mạng về cách làm hoa từ vải, chị Phương Dung đã mày mò tìm hiểu và bắt tay vào làm hoa vải đốt. Những mẫu hoa đầu tiên mà chị làm là từ chất liệu vải voan cứng. Sau khi chọn được màu và tạo được kích thước phù hợp, chị hơ vải qua lửa để tạo độ cong của cánh.

Thời gian đầu, chị gắn bó với hoa vải đốt. Khi có kỹ năng, chị nghiên cứu và luyện tập thêm những mẫu hoa nhuộm màu nghệ thuật, đòi hỏi tính sáng tạo cao.

"Những bông hoa nhuộm màu phải trải qua nhiều công đoạn từ chọn vải, xử lý vải, nhuộm màu, tạo dáng cánh và thành phẩm mất nhiều thời gian. Dù vậy tôi vẫn quyết tâm làm vì mình muốn sản phẩm của mình phải đặc biệt, khác lạ và có tính sáng tạo hơn so với những mẫu hoa đốt thông thường", chị Phương Dung nói.

Với mẫu hoa này, chị Phương Dung thường mất 5-6 tiếng mới có thể cho ra thành phẩm. Những bông hoa nhiều chi tiết nhỏ, đòi hỏi kỹ thuật cao chị thường phải làm trong vòng 8 tiếng.

Cô giáo miền Tây gây sốt mạng nhờ tài năng làm hoa bằng vải - 2

Với mỗi bông hoa này, chị Phương Dung thường phải làm trong vòng từ 5-8 tiếng. (Ảnh: NVCC)

Công việc đi dạy chiếm một nửa thời gian trong ngày, vậy nên nữ giáo viên miền Tây thường tranh thủ buổi còn lại và các buổi tối để làm thêm.

Để sản phẩm mang tính độc quyền, chị thường chỉ làm một lần và không làm lại. "Nhiều người đặt hoa với số lượng lớn, có người đặt đi đặt lại một mẫu, nhưng tôi đều từ chối. Bản thân tôi thấy việc chạy theo số lượng khiến chất lượng của những bông hoa bị giảm đi. Hơn nữa, quá trình nhuộm màu rất khó giống hoa trước và chất sáng tác cũng không còn", chị Phương Dung nói.

Hiện tại, chị Phương Dung vừa làm vừa kết hợp dạy online làm hoa vải. Chị mong muốn trong tương lai có thể mở lớp dạy trực tiếp cho những người có cùng đam mê.

VY VY