Phim ‘Ba chị em’ xuyên tạc lịch sử Việt Nam đã bị gỡ

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 11:00, 07/10/2022

Bộ phim “Little Women” (tựa Việt: Ba chị em) đã bị gỡ trên kho ứng dụng của Netflix tại Việt Nam.

Chiều 6/10, người xem không thấy bộ phim Little Women (tựa Việt: Ba chị em) trên kho ứng dụng của Netflix Việt Nam. Ngay cả khi gõ từ khóa Little Women ở ô tìm kiếm cũng không cho ra kết quả như mong muốn.

Trao đổi với Tiền Phong chiều 6/10, ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử xác nhận đã nhận được phản hồi từ phía Netflix.

“Sau 3 ngày Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử gửi văn bản, Netflix đã gỡ bộ phim Little Women (tựa Việt: Ba chị em) trên kho ứng dụng tại Việt Nam. Netflix khẳng định luôn sẵn sàng hợp tác và tuân thủ các quy định pháp luật của Việt Nam. Tôi nhắc nhở Netflix cần kỹ càng hơn trong khâu kiểm duyệt các bộ phim nước ngoài để tránh xảy ra trường hợp tương tự”, ông Lê Quang Tự Do nói.

Gỡ phim được cho là động thái dứt khoát của nền tảng trực tuyến khi có văn bản yêu cầu từ Cục Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử từ ngày 3/10.

Theo văn bản Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, phim Little Women bị yêu cầu gỡ vì vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm quy định tại khoản 4, điều 9 Luật báo chí về xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, xúc phạm dân tộc và vi phạm những hành vi bị cấm trong hoạt động điện ảnh quy định tại khoản 4, điều 11 Luật điện ảnh với nội dung tương tự điều khoản nêu trên ở Luật báo chí.

Những vi phạm này thể hiện ở lời thoại của nhân vật khi nhắc về chiến tranh Việt Nam tại tập 3 từ phút 58:01- 58:22 và tập 8 từ phút thứ 5:41-7:01.

Hạn thực hiện yêu cầu gỡ phim Little Women là ngày 5/10. Tuy nhiên, Netflix đã xin gia hạn đến hết tuần vì cần thêm 1-2 ngày xử lý theo quy trình nội bộ.

ba-chi-em-2-2427.jpg
Ba nhân vật chính trong phim Little Women.

Little Women là bộ phim Hàn Quốc chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của tác giả Louisa May Alcott. Phim kể về câu chuyện của ba chị em gái Oh In Joo (Kim Go Eun), Oh In Kyung (Nam Ji Hyun) và Oh In Hye (Park Ji Hoo). Từ tập thứ 3, số đông người Việt không hài lòng khi bộ phim nhắc đến yếu tố chiến tranh và xuyên tạc lịch sử Việt Nam.

Trên các diễn đàn phim, nhiều người kêu gọi tẩy chay Little Women: “Dù bộ phim hay thế nào nhưng có yếu tố xuyên tạc và xúc phạm lịch sử Việt Nam thì vĩnh viễn không nên phát sóng trên bất cứ nền tảng nào ở lãnh thổ Việt Nam”, “Một bộ phim tẩy trắng lịch sử. Cần sự vào cuộc mạnh mẽ của cơ quan chức năng”, "Với những bạn trẻ chưa hiểu rõ về lịch sử dân tộc sẽ rất tai hại nếu xem bộ phim xuyên tạc thế này”…

Việc Netflix nhanh chóng gỡ phim khi có yêu cầu từ cơ quan có thẩm quyền và trước phản ứng gay gắt của khán giả được cho là phù hợp.

Trước đó, Netflix từng bị phản ứng vì một số bộ phim công chiếu trên nền tảng này xuất hiện hình ảnh bản đồ hình lưỡi bò như Gửi thời thanh xuân ấm áp của chúng ta - Put Your Head On My Shoulder, Pine Gap. Những phim này đều phải gỡ bỏ sau yêu cầu của Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử.

Vào tháng 6, bộ phim Pine Gap có các hình ảnh sai trái về chủ quyền biển, đảo Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật Việt Nam khi xuất hiện bản đồ có đường lưỡi bò. Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử ra văn bản yêu cầu Netflix gỡ bỏ phim.