Xào thịt bò đừng đợi dầu sôi mới thả vào, làm đúng 4 bước này đảm bảo thịt mềm ngon, dinh dưỡng gấp đôi

Gia đình - Ngày đăng : 19:00, 05/10/2022

Dưới đây là một số mẹo giúp làm món thịt bò xào không bị dai mà lại thơm ngon.

Chọn thịt bò

- Món xào nên chọn loại thịt thơm ngon. Phần thăn bò làm món xào là phù hợp vì sẽ ngọt mềm, không bị dai, màu sắc mắt. Ngon nhất là phần là người bán hàng gọi là "chuột" giáp với thăn bò, thớ nhỏ, xào mềm và ngon – nhưng phần này ít khi mua được vì rất ít. Tiếp đến là phần diềm thăn bò xào lên vừa mềm, giá lại vừa rẻ hơn phần thịt thăn. Phần thịt bắp bò xào lên cũng mềm, không dai. Phần thịt mông bò xào lên ăn sẽ cứng hơn.

- Nên chọn miếng thịt có màu đỏ tươi đặc trưng, thớ thịt nhỏ và mềm. Dùng ngón tay ấn vào có độ đàn hồi, cảm giác kết dính tự nhiên, không có độ nhớt hay mùi bất thường là thịt ngon.

- Nếu thịt nhiều mỡ thì nên chọn mua loại có mỡ vàng nhẹ, cứng, không chọn loại có mỡ mềm.

- Cũng tránh chọn miếng có màu đỏ sẫm vì có thể là thịt để lâu.

Xào thịt bò đừng đợi dầu sôi mới thả vào, làm đúng 4 bước này đảm bảo thịt mềm ngon, dinh dưỡng gấp đôi-1

Cách chế biến

Thịt bò rửa sạch với nước muối pha gừng đập giập để khử sạch mùi hôi đặc trưng.

Lấy khăn giấy thấm khô nước trên miếng thịt, rồi thái mỏng. Thái thịt bò cần đúng kỹ thuật, bởi thớ của nó nhỏ dài thái không đúng thớ là bị dai. Nhìn kỹ và cắt ngang thớ thịt, tránh cắt dọc vì như thế miếng thịt sẽ dai, khó ăn. Dao thái thịt bò cần sắc để thái được mỏng, bởi thái dày miếng thịt sẽ bị cứng, ảnh hưởng đến độ ngon của miếng thịt

Để món ăn mềm ngon có thể dùng sống dao dần dần trên những miếng thịt đã thái sẽ bớt bị dai.

Ướp thịt bò đúng cách mới không bị dai

Xào thịt bò đừng đợi dầu sôi mới thả vào, làm đúng 4 bước này đảm bảo thịt mềm ngon, dinh dưỡng gấp đôi-2

Gia vị ướp thịt bò thường là tỏi, tiêu, gừng - có tác dụng giúp khử mùi và tăng hương vị cho món ăn. Thịt bò tươi chỉ cần ướp chút hạt nêm, nước tương νà νài nhánh tỏi đập giập.

Nêm nếm nước mắm, bột canh, nước tương, hạt nêm, mì chính và dầu ăn. Nước mắm và bột canh nên cho ít, không nên nêm vào nhiều vì thịt sẽ dễ ra nước, sẽ làm món xào bị khô và cứng, khó ăn.

Nước tương giúp hương vị món ăn đậm đà hơn.

Bí quyết thịt bò mềm ngon nữa là thêm 1 muỗng dầu ăn (có nhiều người thích ướp dầu hào).

Trộn đều toàn bộ những nguyên liệu đã chuẩn bị trên vào thịt và ướp khoảng 30 phút để thịt bò ngấm gia vị.

Kỹ thuật xào thịt bò mềm, thơm ngon

Kỹ thuật xào là một trong những khâu quyết định đến độ mềm, ngọt cho món thịt bò xào. Nhưng nhiều người sai lầm là cho dầu vào chảo sôi lên mới đổ thịt vào xào mà không biết đó là một trong những yếu tố khiến thịt bò dai và kém ngon, mất dinh dưỡng.

Hoặc cho rằng khi tiếp xúc với dầu quá nóng, nhiệt độ thay đổi đột ngột sẽ khiến thịt bò bị co lại, dẫn đến bị dai và thậm chí còn bị dính vào chảo.

Nhưng thực tế chỉ cần lượng dầu ướp trong thịt bò đã đủ để xào rồi. Vì vậy chỉ việc đặt chảo lên - chú ý là không để chảo quá nóng vì thịt bò sẽ dính, và nhanh chín kỹ sẽ không còn mềm. Đổ thịt bò vào xào trên lửa lớn, đảo thật nhanh tay. Thịt bò vừa chín tái thì tắt bếp đổ ngay ra đĩa, không để trong chảo vì thịt sẽ chín tiếp, sẽ bị dai, giảm độ mềm ngọt và giá trị dinh dưỡng

Sau đó mới cho rau củ vào xào riêng. Khi rau củ chín, nêm nếm lại vừa ăn xong hãy trút thịt bò đã xào vào đảo nhanh rồi tắt lửa, rắc hạt tiêu xay và ăn nóng.

Xào thịt bò đừng đợi dầu sôi mới thả vào, làm đúng 4 bước này đảm bảo thịt mềm ngon, dinh dưỡng gấp đôi-3

Xào cách này sẽ giúp món thịt bò xào ngon mềm, giữ được dinh dưỡng nhiều nhất.

Thịt bò giàu dinh dưỡng, rất tốt cho máu huyết và cơ thể. Xào thịt bò đúng cách món ăn sẽ thơm ngon, không dai, không giắt, không giảm giá trị dinh dưỡng của nó.

Những người không nên ăn thịt bò

Người mắc bệnh da liễu

Với một số người mắc bệnh ngoài da mà ăn thịt bò vào cơ thể sẽ sản sinh ra những phản ứng bất lợi. Do thịt bò thuộc dạng nóng nên sau khi ăn người bệnh da liễu sẽ cảm thấy nóng ran và ngứa ngày. Đặc biệt, khi bị bệnh thuỷ đậu thì thịt bò trong danh sách các thực phẩm kiêng khi điều trị bệnh.

Người vừa phẫu thuật cắt ruột thừa

Khi bạn vừa phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa thì lúc này hệ thống tiêu hóa đang trong giai đoạn hoạt động yếu. Trong giai đoạn này, người bệnh thường được khuyến khích nên lựa chọn thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu như nước cháo loãng, cháo, súp loãng. Trong khi thịt bò là thức ăn tiêu hoá chậm, vì vậy, sau phẫu thuật bạn nên thận trọng khi sử dụng loại thực phẩm này.

Người bị viêm khớp

Khi bạn ăn thịt bò thì trong quá trình tiêu hoá cơ thể sẽ sản xuất ra rất nhiều axit và các axit cần khoáng chất canxi để trung hòa. Nếu cơ thể không được bổ sung đủ lượng canxi cần thiết nó sẽ tự rút canxi từ hệ xương để làm tròn nhiệm vụ. Mà đối với người bị viêm khớp thì có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của hệ xương.

Người bị sỏi thận

Trong thịt bò rất giàu protein dẫn đến lượng oxalate trong nước tiểu tăng hình thành các loại sỏi. Vì vậy, những người đang trong quá trình điều trị bệnh nên hạn chế ăn thịt bò.

Người tăng huyết áp, tiểu đường, mỡ máu

Người bị mỡ máu, tăng huyết áp cần thận trọng khi sử dụng thịt bò thường xuyên. Nguyên nhân là do thịt bò chứa hàm lượng đạm và một lượng chất béo bão hòa cao có thể gây ảnh hưởng xấu trong điều trị bệnh.

Lưu ý khi sử dụng thịt bò

Không nên sử dụng thịt bò quá thường xuyên trong bữa ăn hàng ngày. Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế thì tùy chế độ ăn của mỗi người mà có lượng ăn phù hợp, tuy nhiên không ăn quá 500 g thịt đỏ đã nấu chín mỗi tuần.

Bên cạnh đó, khi chế biến thịt bò cần nấu chín kỹ thịt để đề phòng ký sinh trùng hoặc sán thâm nhập cơ thể. Hơn nữa, trong nội tạng của bò có chứa lượng cholesterol cao và nguy cơ nhiễm vi khuẩn, virus, ký sinh trùng như giun sán, độc chất, bạn nên cẩn trọng khi sử dụng.

Uống nước chè sau khi ăn là thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, trong các loại chè có nhiều axit tanin, khi kết hợp với protein của thịt (đặc biệt là thịt bò) sẽ ngăn cản hấp thu hầu hết vi khoáng như sắt, kẽm, đồng... còn làm se niêm mạc ruột, giảm nhu động ruột khiến ruột tích tụ nhiều chất có hại, dễ bị táo bón.

Trong trường hợp muốn uống nước chè thì chỉ nên uống sau khi ăn ít nhất 2 giờ.

Theo Xe và thể thao