5 bài học quản trị từ Mikel Arteta

Bóng đá quốc tế - Ngày đăng : 11:41, 03/10/2022

Trận thắng derby London thuyết phục 3 – 1 trước đối thủ Tottenham Hotspurs đã một lần nữa khẳng định sự trở lại của Arsenal mùa này. Trong đó, phải nói đến tài thao lược của HLV Mikel Arteta.

Nhìn từ góc độ khoa học quản trị, có thể dễ thấy 5 điểm mạnh trong phong cách quản lý của vị HLV 8X này.

Trọng dụng tài năng trẻ tự đào tạo

Xây đắp nền tảng từ thế hệ trẻ, luôn quan tâm thế hệ kế thừa là một thế mạnh của những CLB bóng đá giàu truyền thống. Với một đội bóng hơn trăm năm ở Bắc London như Arsenal, đào tạo trẻ và cả tuyển nữ đều là niềm tự hào. Đến thời “giáo sư” Arsene Wenger, ông đã khiến lò đào tạo trẻ London Colney của Pháo thủ trở nên nổi danh khắp xứ Sương mù, đủ sức cạnh tranh với Man Utd, Liverpool hay cả Real Madrid và Barcelona trên một vài phương diện.

308268816_3263804420502508_5080842975993340210_n.jpg

Kế thừa niềm tự hào đó, Arteta đã cùng giàn HLV hiện tại miệt mài đào tạo và trình làng nhiều tài năng trẻ đang góp công lớn cho đội bóng, như Emile Smith Rowe, Bukayo Saka,… Chỉ mới hơn 20 tuổi, các Pháo thủ trẻ này hứa hẹn mang đến những mùa bội thu trong tương lai.

Kết hợp nhuần nhuyễn nhóm “hạt giống” và cầu thủ mới

Một trong những điều mà các nhà quản trị nhân sự thường lo ngại nhất, đó là sự xung đột “chính trị nội bộ” giữa nhóm nhân viên cũ và mới.

Ở Arsenal, cho đến đầu mùa giải 2022 – 2023, chúng ta chưa thấy bất kì dấu hiệu nào của những mâu thuẫn dạng này. Ngược lại, các cầu thủ mới như Gabriel Jesus hay Oleksandr Zinchenko đang cho thấy sự hoà nhập rất nhanh vào guồng máy, tạo thêm mảng miếng chiến thuật cho Arteta triển khai các phương án khác nhau.

mikel-arteta-arsenal-f365-99.jpg

Một phần quan trọng tạo nên thành công cho chiến lược nhân sự này, đó là những nhân tố cũng không quá 26 tuổi, rất gần với độ tuổi của các cầu thủ trẻ được đôn lên đội Một. Có thể nói, chính Gen Z đang tạo nên sức sống mới cho Arsenal.

Giá trị riêng của các “lão tướng”

Với đội hình có độ tuổi trung bình 24.6, Arsenal đang sở hữu một “dàn cast” trẻ nhất Ngoại hạng Anh. Tuy vậy, Arteta và Ban huấn luyện (BHL) đã khéo léo kết nối những cầu thủ giàu kinh nghiệm và có tố chất thủ lĩnh để bổ sung chất thép cho đàn em. Đáng kể nhất phải nói đến Granit Xhaka.

01g9m9y06h8jdg1m9z37_11zon.jpg

Năm nay 30 tuổi, tiền vệ sinh năm 1992 đang toả sáng ở giai đoạn đầu mùa giải. Mới đây, tuyển thủ người Thuỵ Sỹ còn ghi một bàn thắng đẹp mắt, ấn định chiến thắng 3 – 1 trước kình địch Tottenham. Còn gì đẹp hơn một đội hình vừa có chiều sâu, vừa có tinh thần đồng đội và đoàn kết?

Loại bỏ các tác nhân không còn nhiều đóng góp

Trong khi nhiều CLB giàu có thường có sở thích mua siêu sao về để “trang trí” cho đội hình thêm phần “long lanh” hòng tăng doanh thu từ hoạt động marketing, sau 3 mùa giải, Arsenal của Arteta đang cho thấy những bước đi khôn ngoan trên thị trường chuyển nhượng.

4713_11zon.jpg

Ngoài việc đưa về các cầu thủ trẻ dưới 26 tuổi ở đẳng cấp cao, Arteta cũng mạnh tay loại bỏ những “công thần” với mức lương cao ngất ngưởng nhưng đã qua thời đỉnh cao, không còn khả năng phát triển, hoặc có thái độ thi đấu thiếu kỷ luật, có khả năng tác động tiêu cực đến giới trẻ. Cuộc thanh lọc ấy đã khiến hàng loạt sao như Mesut Ozil, Pierre-Emerick Aubameyang hay Alexandre Lacazette cùng hàng chục cầu thủ khác phải tìm bến đỗ mới. Sự quyết đoán của HLV người Tây Ban Nha có thể khiến nhiều người hâm mộ nhạy cảm thấy khá nhẫn tâm, song để cạnh tranh ở cấp độ cao nhất, những sự hi sinh luôn cần thiết.

Không quá quan tâm đến các yếu tố ngoài chuyên môn

Là một CLB bóng đá hàng đầu với định giá hàng tỷ bảng Anh, thường thì Arsenal phải được vận hành như cơ cấu một tập đoàn, với trọng tâm là tạo doanh thu và lợi nhuận. Song Arteta và BHL hiện nay đã được nhà Kroenke hậu thuẫn rất tốt để tạo sự cân bằng giữa khía cạnh chuyên môn và kinh doanh. Bằng chứng là trong vài mùa giải gần đây, Arsenal đã không thực hiện những chuyến du đấu quá “xa nhà”, hoặc quá dài ngày vào mùa Hè để tập trung cho huấn luyện.

cefd7bfd-5963-4c88-9dfa-bed867aed673_11zon.jpg

Bên cạnh đó, BHL cũng được bổ sung thêm nhiều tên tuổi phụ trách công tác chuyên môn về huấn luyện thủ môn, đá phạt. Cả Jack Wilshere, cầu thủ một thời là “cục cưng” của Wenger, cũng được đưa về làm HLV đội U18.

Màu áo Đỏ - Trắng đang trở lại đầy tự hào, mạnh mẽ. Những quyết sách hợp lý, thuần chuyên môn nhưng cũng đề cao tính nhân văn, sự sẻ chia và truyền thống đang góp phần tạo nên một nền tảng vững chắc cho một tương lai tươi sáng của Arteta lẫn Arsenal.

Lê Anh Tú