Tổng thư ký LHQ: Quyết định sáp nhập lãnh thổ ly khai Ukraine vào Nga là vô hiệu

Tin thế giới - Ngày đăng : 12:00, 30/09/2022

Tổng thư ký Liên hợp quốc cảnh báo quyết định của Nga sáp nhập 4 khu vực ly khai Ukraine đánh dấu "sự leo thang nguy hiểm" và đe doạ triển vọng hòa bình.

"Mọi quyết định tiến hành sáp nhập các vùng Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia của Ukraine sẽ không có giá trị pháp lý và đáng bị lên án", Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nói.

Ông Antonio Guterres cho rằng, Liên bang Nga - với tư cách là một trong năm thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an, có trách nhiệm phải đặc biệt tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc, TASS đưa tin.

Tổng thư ký LHQ: Quyết định sáp nhập lãnh thổ ly khai Ukraine vào Nga là vô hiệu - 1

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Ảnh: Getty)

Ông nhấn mạnh, động thái của Nga là sự leo thang nguy hiểm. "Quyết định của Nga sẽ gây nguy hiểm hơn nữa cho triển vọng hòa bình. Hơn bao giờ hết, chúng ta phải làm việc cùng nhau để chấm dứt cuộc xung đột tàn khốc và vô nghĩa này, duy trì Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế", ông Guterres cho hay.

Hôm 29/9 (giờ địa phương), Tổng thống Nga Vladimir Putin ký hai sắc lệnh công nhận khu vực Kherson và Zaporizhzhia là các quốc gia có chủ quyền độc lập. Nghị định có hiệu lực ngay lập tức.

Tài liệu đề cập đến nguyên tắc quyền bình đẳng và quyền tự quyết của các dân tộc trong Hiến chương Liên hợp quốc. Động thái diễn ra trước buổi lễ nơi Tổng thống Nga dự kiến ​​sẽ ký hiệp ước về việc hợp nhất các khu vực Kherson và Zaporizhzhia, cũng như hai nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hoà Nhân dân Lugansk vào Nga.

Sau khi ông Putin ký hiệp ước về việc gia nhập các khu vực mới vào Nga, những tài liệu này sẽ được đệ trình lên Tòa án Hiến pháp của Nga. Sau đó, Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) sẽ phải phê chuẩn thỏa thuận, rồi gửi đến Hội đồng Liên bang, Thượng viện, để thực hiện thủ tục tương tự.

4 khu vực có thể trở thành một phần của Nga ngay sau khi các nhà lập pháp thông qua đạo luật mới và ông Putin kí đạo luật này.

Trước đó, cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập Nga đã được tổ chức tại 4 khu vực Ukraine từ ngày 23 đến 27/9. Kết quả được công bố là đa số người bỏ phiếu ủng hộ các khu vực tuyên bố độc lập và gia nhập Liên bang Nga.

Kông Anh(Nguồn: TASS)