Bí quyết quản lý tài chính cá nhân hiệu quả: Bạn đã biết?

Thông tin cần biết - Ngày đăng : 15:30, 28/09/2022

Một trong những kỹ năng sống vô cùng quan trọng đang được các chuyên gia, tổ chức chính phủ khuyến nghị phổ cập cho người dân, đặc biệt là những người trẻ đang ngồi trên ghế nhà trường chính là vấn đề quản lý tài chính cá nhân.

Đâu là bí quyết hoàn hảo để đạt được sự độc lập về tài chính? Hãy cùng khám phá những kinh nghiệm độc đáo sau:

Bí quyết 1: Đơn giản hoá vấn đề

Đơn giản được nhắc đến ở đây là tư duy, lối suy nghĩ. Sự đơn giản này sẽ giúp bạn “bồi đắp” được một khoản tiết kiệm mà không bị chi tiêu quá đà vào các “tiêu dùng” không thực sự cần thiết.

Bí quyết 2: Luôn chi tiêu ít hơn số tiền bạn kiếm được

Nghe có vẻ đơn giản nhưng trên thực tế, rất nhiều người đang loay hoay trong những khoản nợ đau đầu vì 2 lý do đơn giản:

  • Tiêu nhiều hơn số tiền họ kiếm được.
  • Tiêu toàn bộ số tiền họ kiếm được.

Chi tiêu ít hơn là một quy tắc quan trọng giúp bạn quản lý tài chính tối ưu thay vì “chìm” trong các khoản nợ do tiêu dùng không thực sự cần thiết.

Bí quyết 3: Tập loại bỏ những thói quen xấu

Thuốc lá hay rượu bia khiến bạn tiêu tốn lên tới 3500 đô la mỗi năm, trong khi khoản tiền này có thể lên tới 100,000 đô la khi bạn nghỉ hưu theo thống kê từ quỹ chỉ số S&P. 

Loại bỏ những thứ độc hại, tưởng đơn giản, nhưng lại là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn chi tiêu tiết kiệm và hiệu quả.

Bí quyết 4: Chỉ vay tiền khi thực sự cần thiết

Hãy coi vay tiền là lựa chọn cuối cùng để giải quyết vấn đề, tránh nợ xấu, thẻ tín dụng và dùng chúng càng ít càng tốt.

Có thể bạn chưa biết, nợ thẻ tín dụng là giải pháp hữu dụng giúp bạn giải quyết các vấn đề tài chính cá nhân nhưng cũng là nguồn “ngân sách” khó xoá bỏ nhất. Do đó, bạn chỉ nên sử dụng duy nhất 1 thẻ tín dụng, chú ý thanh toán đầy đủ, đúng hạn hàng tháng để tối ưu hoá công tác quản lý tài chính cá nhân.

Bí quyết 5: Đầu tư

Có nhiều loại đầu tư, nhà đầu tư phố Walls huyền thoại - Warren Buffet từng nói: “Khoản đầu tư tốt nhất mà bạn có thể thực hiện là đầu tư cho bản thân. Đây là khoản đầu tư không bị tính thuế và ngay cả lạm phát cũng không thể làm suy giảm giá trị của nó”.

Ban có thể đầu tư cho việc phát triển bản thân, học thêm nhiều kiến thức về tài chính, đầu tư vào một số loại bảo hiểm hưu trí, đầu tư vào các dự án tài chính sinh lời khủng. Mỗi cá nhân không nên phụ thuộc hoàn toàn chỉ với một khoản thu nhập, đầu tư, đa dạng hóa dòng tiền sẽ giúp bạn gia tăng an toàn tài chính, giảm thiểu rủi ro, “lũy kế” tài sản nhanh chóng.

Bí quyết 6: Xây dựng chính sách chi tiêu hợp lý

Nhà sáng lập Mark Zuckerberg luôn cho rằng, cân bằng chi tiêu là một điều đáng học hỏi. 

Một thực tế đáng bất ngờ rằng, người giàu nên học cách cân bằng chi tiêu của người nghèo bởi hiếm ai có thể sống chỉ với 1 - 2 đô la mỗi ngày.

Ở bí quyết này, điều chúng ta cần làm là lập ngân sách hợp lý, thực hiện quản lý thu chi trên cơ sở đảm bảo rằng thu nhập phải được chi tiêu phù hợp vào các vấn đề thực sự cần thiết.

Trên cơ sở đó, bạn cũng cần kiểm tra xem hoạt động chi tiêu của mình thay đổi như thế nào theo từng thời kỳ, tiến độ trả nợ, khoản đầu tư có xu hướng biến động ra sao, mình đã thực hiện được bao nhiêu phần trăm mục tiêu tài chính,... từ đó, cân đối ngân sách và tiến hành phù hợp.

Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, bạn cũng có thể dễ dàng quản lý chi tiêu của mình thông qua một số ứng dụng thông minh: Spendee, Timo Digital Bank, Money Lover,..

Bí quyết 7: Đừng quá lệ thuộc vào những lời khuyên tự do tài chính, hãy chỉ thực hiện những điều thực sự phù hợp với bản thân mình

Không có nguyên tắc nào đúng 100%, chúng có thể đúng với người này nhưng chưa chắc đã phù hợp với người khác.

Sai lầm lớn nhất trong quản lý tài chính là áp đặt các nguyên tắc cứng nhắc, không phù hợp dẫn đến hiệu quả không như mong muốn, thậm chí là chiều hướng tệ hơn.

Chính vì thế, bí quyết cuối cùng để thành công trong tự do tài chính cá nhân là hãy bỏ qua những lý thuyết thông thường, đơn giản hãy chỉ làm gì phù hợp với chính bản thân.

Trên đây, bài viết đã tổng hợp một số kiến thức tài chính, quản trị kinh doanh, bí quyết vàng giúp bạn quản lý tài chính cá nhân hiệu quả. Tuy nhiên, tất cả lời khuyên đều nên được xem xét một cách thận trọng, “tuỳ cơ ứng biến” trong từng tình huống, trường hợp cụ thể. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm đọc một số cuốn sách truyền cảm hứng trong tư duy từ những bậc thầy quản lý tài chính cá nhân để học hỏi, thay đổi và phát triển bản thân:

  • Luật của Warren Buffett.
  • 14 nguyên tắc tăng trưởng thần tốc của Amazon : Học cách Jeff Bezos tư duy về “thất bại thành công”.
  • Warren Buffett làm giàu.
  • Tốc độ tư duy.