Chuyện về "ông chú bán đồ lót" nổi tiếng nhất Trung Quốc

Hồ sơ - nhân vật - Ngày đăng : 19:47, 23/09/2022

Ở tuổi ngoài 70 nhưng ông Zhu Shaozhuang vẫn miệt mài bán các sản phẩm đồ lót mỗi ngày mà không muốn nghỉ ngơi, bởi ông biết nếu dậy muộn sẽ có "một đám đông đứng đợi ngoài cửa hàng".

Cửa tiệm đồ lót cho người trung niên và cao tuổi

Khu phía tây của đường Yuyuan, thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, là các nhà hàng, quán rượu, tiệm cafe chen nhau từng chút không gian và "giành" sự chú ý của người đi đường. Trong số đó, cửa tiệm của "ông chú đồ lót" vẫn nổi bật. Chủ cửa hàng là ông Zhu Shaozhang, 72 tuổi.

"Nếu tôi dậy muộn sẽ có một đám đông khách hàng đứng đợi ngoài cửa", ông Zhu nói.

Chuyện về ông chú bán đồ lót nổi tiếng nhất Trung Quốc - 1
Cửa hàng ông chuyên về các mẫu đồ lót dành cho người trung niên và cao tuổi (Ảnh: Fu Beimeng).

Với diện tích vỏn vẹn 20m2, cửa tiệm tận dụng từng khoảng không gian để trưng bày đủ mọi mẫu mã đồ lót. Đó là những sản phẩm dành cho người trung niên và cao tuổi, có mức giá hợp lý.

Ông Zhu giới thiệu, đồ dành cho nam giới hầu hết có họa tiết kẻ sọc xanh dương, đủ mọi kích thước, còn đồ nữ giới sẽ sặc sỡ họa tiết hơn. Giá thành từng món hàng đều được viết bằng số rõ rằng, dán ở phía trước. Thường chúng có giá khoảng 20 nhân dân tệ (70 nghìn đồng) cho mỗi món.

Chuyện về "ông chú bán đồ lót" nổi tiếng nhất Trung Quốc

Ở tuổi ngoài 70, ông Zhu tâm sự mục đích làm việc mỗi ngày không phải vì kiếm tiền nữa. Cửa hàng của ông giống như một cộng đồng nhỏ dành cho người cao tuổi. Hàng ngày khi mở tiệm, việc đầu tiên ông sẽ bật nhạc. Đó là những bản nhạc cổ điển được ông để sẵn trong điện thoại. Nhiều khi khách quen tới chơi không phải mua sắm mà chỉ dành thời gian nghe nhạc, nói chuyện với ông chủ cửa tiệm.

"Ông chú bán đồ lót" nổi tiếng nhất Trung Quốc

Ông Zhu bắt đầu kinh doanh mặt hàng này khi ở ngưỡng tuổi trung niên. Năm 1990 khi 40 tuổi, Zhu bị thất nghiệp khi nhà máy điện quốc doanh nơi ông làm việc sa thải hàng loạt nhân viên.

Khi ấy, một người bạn giúp ông tìm việc mới, làm nhân viên bán hàng cho một thương hiệu bán đồ lót. Đó là thương hiệu chuyên bán những món hàng bình dân có giá phải chăng, với khách hàng chủ yếu là người trung niên và cao tuổi.

Sau vài năm tích lũy kinh nghiệm, ông Zhu ra ngoài làm riêng, mở cửa hàng đồ lót giá rẻ. Cửa tiệm hoạt động thầm lặng cho tới khi bị "nổi tiếng" bất ngờ theo cách chẳng ai nghĩ tới. Khi ấy, cửa hàng xuất hiện trên bản tin của đài truyền hình trung ương liên quan tới việc quy hoạch đô thị.

Chuyện về ông chú bán đồ lót nổi tiếng nhất Trung Quốc - 2
Các món hàng có mức giá bình dân (Ảnh: Fu Beimeng).

"Thời điểm đó, cửa hàng đồ lót có nguy cơ phải đi chỗ mới vì con phố phải quy hoạch lại", ông Zhu nhớ lại.

Sau đó, Xinmin Evening News, một tờ báo địa phương đã cho đăng bài viết về cửa hàng với nội dung "người dân cần cửa tiệm đồ lót này". Bài báo thu hút sự chú ý của dư luận tới mức ông Zhu không những được giữ nguyên cửa hàng, mà quyết định đổi tên thành "Ông chú bán đồ lót".

Ba tháng sau, chương trình truyền hình Good Life Home liên hệ với ông để lên kế hoạch cải tạo miễn phí cho cửa tiệm.

Cũng nhờ đó, cửa hàng càng được biết tới nhiều hơn. Kinh doanh thuận lợi giúp ông đủ sức trả chi phí thuê mặt bằng ở con phố ngày một đắt đỏ tại Thượng Hải. Người ta còn gọi là "ông chú bán đồ lót" nổi tiếng nhất.

"Có lần, 7 người trong một gia đình ở Quảng Tây tới Thượng Hải du lịch. Họ tới cửa hàng tôi với mấy chiếc vali rỗng và mua liền lúc hơn 3.000 nhân dân tệ (hơn 10 triệu đồng) tiền hàng. Họ nói rất tin tưởng các sản phẩm ở đây", ông tâm sự.

Bên cạnh sự nổi tiếng, ông Zhu thừa nhận mình không có ngày nghỉ kể cả lễ tết. Ông xem mình có nhiệm vụ duy trì việc bán lẻ trực tiếp dù thương mại điện tử đang trỗi dậy khiến nhiều người quen mua hàng trên mạng hơn.

"Những người lớn tuổi không giỏi mua đồ online. Họ vẫn cần những cửa hàng truyền thống như thế này hơn", ông nói.

Ban đầu, ông định sẽ đóng cửa khi 75 tuổi. Nhưng giờ ông lại nghĩ khác, muốn tiếp tục kinh doanh lâu nhất có thể.

"Một ngày nọ, tôi lướt mạng đọc được câu chuyện về cụ bà 97 tuổi người Nhật Bản vẫn tiếp tục làm y tá dù đã nghỉ hưu từ lâu. Bà ấy đã truyền cảm hứng cho tôi", ông bộc bạch.