Bộ Quốc phòng Nga: Ưu tiên triệu tập quân dự bị có chuyên môn, kinh nghiệm chiến đấu

Tin thế giới - Ngày đăng : 15:30, 23/09/2022

Theo tuyên bố được đưa ra hôm 22/9, Bộ Quốc phòng Nga cho biết văn phòng tuyển quân sẽ tập trung chiêu mộ những người có chuyên môn và kinh nghiệm chiến đấu. Những người làm việc trong ngành công nghiệp quốc phòng, người không đáp ứng tiêu chuẩn sức khỏe, có ít nhất 4 con hoặc chăm sóc người thân tàn tật sẽ được miễn điều động.

Bộ Quốc phòng Nga thừa nhận không có văn bản quy định cụ thể, nhưng cơ quan này sẽ ưu tiên những binh sĩ dự bị đã qua đào tạo như người điều khiển xe tăng, thành viên kíp pháo binh, lái xe, thợ máy và bộ binh cơ giới. Ngoài ra, kinh nghiệm chiến đấu cũng được coi là một trong những tiêu chí chính.

Bộ Quốc phòng cho biết quân đội Nga có kế hoạch triệu tập cả quân nhân dự bị (từ 35 tuổi trở xuống) và sĩ quan (từ 50 đến 55 tuổi trở xuống, tùy thuộc cấp bậc).

Những người làm việc trong ngành công nghiệp quốc phòng sẽ được miễn điều động, cũng như những người không đáp ứng tiêu chuẩn sức khỏe, có ít nhất 4 con hoặc chăm sóc người thân tàn tật, Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ. Lệnh huy động không áp dụng với lính nghĩa vụ và sinh viên đại học.

Mỗi khu vực sẽ được yêu cầu triệu tập một số lượng quân dự bị nhất định tùy thuộc vào dân số.

Hôm 21/9, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu tuyên bố số lượng quân dự bị được điều động sẽ lên tới khoảng 300.000 người, chiếm hơn 1% tiềm năng huy động của cả nước. Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó nói rằng Điện Kremlin quyết định triệu tập lực lượng dự bị trong bối cảnh xung đột Ukraine bị kéo dài.

Bộ trưởng Shoigu giải thích lực lượng dự bị sẽ được điều động tham gia bảo vệ phòng tuyến dài 1.000km ở Ukraine.

Một số tờ báo sau đó cho biết số người được triệu tập có thể lên tới 1 triệu người. Tuy nhiên Điện Kremlin phủ nhận thông tin này và gọi đây là một lời nói dối.

Ngày 22/9, các bộ trưởng ngoại giao của nhóm G7 tuyên bố sẽ thúc đẩy các biện pháp trừng phạt nặng nề hơn nữa nhằm vào Nga sau quyết định huy động lực lượng quân dự bị của Tổng thống Vladimir Putin.

Cùng lúc đó, quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) – Josep Borrell cho biết khối này sẽ nghiên cứu và áp dụng các biện pháp hạn chế mới nhằm vào các cá nhân và thực thể Nga.