Dấu hiệu khi khóc giúp phát hiện bệnh nguy hiểm tính mạng ở trẻ

Tin Y tế - Ngày đăng : 17:00, 22/09/2022

Hẹp khí quản phức tạp trên nền tim bẩm sinh, bé P.S (8 tháng tuổi, quốc tịch Lào) vừa được các bác sĩ ở Việt Nam cứu khỏi “cửa tử”.

Trong suốt quá trình mang thai và khi sinh ra, bé gái không có dấu hiệu bất thường. Đến khi trẻ 8 tháng tuổi thường xuyên ho, ăn uống ít, bố mẹ đưa P.S đi khám tại bệnh viện ở Lào, được chẩn đoán viêm phổi.

Tuy nhiên mẹ bệnh nhi quan sát thấy con thở khò khè. Đặc biệt khi khóc miệng con tím vì vậy trẻ được thực hiện thăm khám chuyên sâu hơn. Sau khám chuyên sâu, bác sĩ phát hiện trẻ mắc tim bẩm sinh.

Gia đình trẻ được một người bạn giới thiệu sang gặp các bác sĩ tim mạch của Việt Nam. Bé trải qua một cuộc mổ tim bẩm sinh trước đó ở một bệnh viện khác. Sau phẫu thuật tim bẩm sinh, các bác sĩ mới phát hiện trẻ bị hẹp khí quản vì vậy đã xin chuyển sang Bệnh viện Nhi Trung ương để phẫu thuật khí quản cho trẻ.

benhnhi-1326.jpg
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi P.S

P.S vào Bệnh viện Nhi Trung ương ngày 12/8 trong tình trạng khó thở nặng, rút hõm lồng ngực, khò khè, có những tiếng thở rít rất rõ của hẹp khí quản. Các bác sĩ đã tiến hành nội soi và phát hiện mức độ hẹp khí quản của trẻ chiếm 2/3 chiều dài của toàn bộ khí quản.

“Tim của trẻ đã được sửa tương đối ổn định tuy nhiên vấn đề chính của trẻ là đường thở hẹp ở mức độ trung bình – nặng và nó có thể ảnh hưởng đến tình trạng xương vòm của trẻ. Trẻ bắt buộc phải được tạo hình khí quản để bảo vệ tính mạng”, TS.BS Nguyễn Lý Thịnh Trường – Giám đốc Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho hay.

Tổn thương và đường đi của khí quản khá phức tạp, trong lần phẫu thuật đầu tiên, các bác sĩ đã tạo hình được một phần khí quản phía bên trên. Tuy nhiên diễn biến sau mổ không thuận lợi, các bác sĩ tiếp tục tiến hành thăm dò thêm thì phát hiện vẫn còn tồn tại đoạn hẹp phía dưới của khí quản. Các bác sĩ quyết định tiếp tục xử lý phần hẹp còn lại, dù lần này có nhiều thách thức hơn.

“Sau khi tiến hành tạo hình lại toàn bộ khí quản và xử lí được đoạn hẹp đường thở trẻ trở nên khá hơn rất nhiều. Hiện tại, kết quả thăm dò sau phẫu thuật của trẻ tương đối ổn định, kích thước to như khí quản của trẻ bình thường”, TS.BS Nguyễn Lý Thịnh Trường cho biết.

Theo các bác sĩ, bệnh tim bẩm sinh Fallot 4 gặp ở 3 trên 1.000 trẻ đang sống và chiếm 7 – 10% tất cả các bệnh tim bẩm sinh. Hẹp khí quản là tình trạng khẩu kính của khí quản bị thu nhỏ lại do nhiều nguyên nhân khác khau. Cả Fallot 4 và hẹp khí quản có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị và xử trí kịp thời.