Cách dạy trẻ 2 tuổi giúp bé hiểu và tiếp thu nhanh chóng

Cùng con trưởng thành - Ngày đăng : 10:26, 22/09/2022

Trẻ em 2 tuổi còn non nớt và ngây thơ như tờ giấy trắng vậy, thế nên con sẽ lớn lên thế nào, có phát triển lành mạnh hay không phụ thuộc rất nhiều vào cách nuôi dạy con của gia đình.

So với giai đoạn sơ sinh và thời kỳ 1 tuổi, trẻ lên 2 sẽ có những thay đổi đáng kể về cả thể chất và tính cách, hành vi. Chính vì vậy việc uốn nắn và dạy dỗ trẻ 2 tuổi là một trong những bước đệm đầu đời vô cùng quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ.

# Đặc điểm tâm sinh lý của bé 2 tuổi

Ở tuổi lên 2, trẻ đã có bước đầu phát triển các cơ lớn giúp bé có kỹ năng vận động thô và phát triển các cơ nhỏ để bé có các kỹ năng vận động tinh. Không chỉ ngồi, bò, đi, ở tuổi này bé đã có thể chạy nhảy và nói được nhiều điều, biết cầm nắm và điều khiển đồ vật trên tay khéo léo hơn…

Cách dạy trẻ 2 tuổi giúp bé hiểu và tiếp thu nhanh chóng-1

Bên cạnh đó, khi lên 2 tuổi, trẻ cũng sẽ có những thay đổi lớn về trí tuệ và cảm xúc, giúp các con khám phá về mọi điều xung quanh. Não bộ của bé có sự phát triển rất lớn tương tự thì sự thay đổi trong phát triển tình cảm, cảm xúc của bé cũng hết sức rõ ràng. Bé cũng bắt đầu tự nhận thức bản thân là cá thể độc lập nên thường thích tự làm mà không cần bạn giúp đỡ hoặc bé cũng không thích nghe lời như trước, thường làm những điều bố mẹ không cho làm, hoặc khi bé không đủ từ ngữ để diễn đạt ý khiến bé tức giận và nổi cáu.

Đây cũng là thời điểm mà tính cách các con bắt đầu hình thành với những đặc điểm riêng không giống ai. Chính vì vậy, ba mẹ cần dạy con rất nhiều thứ và chọn lọc cách dạy trẻ phù hợp để giúp bé hiểu và tiếp thu nhanh chóng những kiến thức, kỹ năng sống đầu tiên trên con đường trưởng thành.

# Cách dạy trẻ 2 tuổi giúp bé thông minh và phát triển toàn diện

Thực tế, có rất nhiều cách dạy trẻ 2 tuổi khác nhau và mỗi gia đình, mỗi đứa trẻ sẽ phù hợp với những cách dạy riêng. Có những cách rất hiệu quả với bé này nhưng chưa chắc bé khác đã thích nghi và chấp nhận, bố mẹ cần dựa vào đặc điểm của từng trẻ cũng như điều kiện gia đình để lựa chọn phương pháp tốt nhất. Xong nhìn chung với bé 2 tuổi, phụ huynh nên lưu ý trau dồi cho trẻ những khía cạnh sau để trẻ tiếp thu nhanh và phát triển toàn diện:

Cách dạy trẻ 2 tuổi giúp bé hiểu và tiếp thu nhanh chóng-2

1. Dạy trẻ qua vui chơi

Một trong những cách dạy con 2 tuổi rất hiệu quả chính là cho bé học tập thông qua việc vui chơi hằng ngày. Đồ chơi và dụng cụ có thể dạy cho bé cách giải quyết vấn đề và ngôn ngữ mới, nguyên nhân và kết quả.

Chẳng hạn, bố mẹ có thể cùng con 2 tuổi chơi xếp hình đơn giản và đây sẽ là một hoạt động tuyệt vời cho các kỹ năng vận dụng tay chân cũng như thị giác của trẻ. Việc phải lắp một phần vào đúng vị trí của bộ xếp hình bằng cách xoay tay, thao tác này sẽ rất tốt cho nhận thức về không gian và hình ảnh. Trẻ có thể vận dụng khả năng sáng tạo và trí tưởng tượng của mình để tạo ra những kiệt tác, sau đó chính tay phá hủy tất cả khi hoàn thành để bắt đầu xếp lại từ đầu…

2. Dạy trẻ 2 tuổi cách hoạt động thể chất

Khi bé tham gia các hoạt động thể chất sẽ giúp tăng cường kết nối giữa các dây thần kinh với nhau, giúp não bộ nhạy bén hơn trong việc xử lý các thông tin và tăng cường khả năng ghi nhớ cho bé. Ngoài ra, bé nhà bạn còn có thể tăng khả năng tập trung cao độ vì phải học cách phối hợp toàn bộ cơ thể với từng động tác vận động.

Khi trẻ 2 tuổi thì khá năng động và hoang dã, nên có thể bạn sẽ không cần phải dỗ dành nhiều để bé hoạt động. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng bé đang tham gia các hoạt động thể chất để học được nhiều kỹ năng hơn như phản xạ nhanh, tay chân nhanh nhẹn, não phát triển. Trong đó, cách tốt nhất để bé hoạt động là dành cho bé nhiều thời gian hoạt động ngoài trời như đạp xe ba bánh hoặc đá bóng, đưa bé đi dạo...

3. Khuyến khích trẻ phụ giúp hoặc làm chung với cha mẹ các việc nhỏ

Trẻ nhỏ rất thích giúp đỡ người lớn, đặc biệt là phụ giúp cha mẹ làm các công việc nhỏ. Đối với những bé 2 tuổi, các con muốn làm mọi thứ mà bạn đang làm vì bé đang bắt đầu có được sự độc lập và tự tin ngày càng tăng. Bạn nên khuyến khích các con thực hiện những nhiệm vụ mà bé có thể không làm được, nhưng vẫn có thể giúp bạn như: Vứt rác vào nơi quy định, nhận thư, thêm nguyên liệu khi nấu ăn, mang đồ khi đi siêu thị, đổ thức ăn vào bát của chó, vui chơi cùng với anh chị em,...

Cách dạy trẻ 2 tuổi giúp bé hiểu và tiếp thu nhanh chóng-3

4. Tạo điều kiện cho trẻ chơi với các bé khác

Bố mẹ tạo điều kiện cho trẻ chơi với các bé khác để rèn luyện kỹ năng chia sẻ và xây dựng tâm sinh lý trẻ 2 tuổi vững vàng. Chia sẻ là một trong những kỹ năng cần thiết và quan trọng trong cuộc sống. Để có thể kết bạn cũng như duy trì tình bạn; đó là đức tính mà trẻ nhỏ cần được học và rèn luyện. Chia sẻ còn giúp trẻ có thể hợp tác với những người bạn khác trong việc vui chơi, học tập; và sau này là sống và làm việc trong cộng đồng.

Ngoài ra, theo tâm lý, trẻ 2 tuổi cũng học được cách đàm phán, thay phiên (hay chờ tới lượt); và làm thế nào để đối phó với sự thất vọng. Đây đều là những kỹ năng sống rất quan trọng khi được học cách chia sẻ. Điều này giúp trẻ dần hình thành lòng bao dung, rộng lượng đối với mọi người khi trẻ lớn lên.

5. Giúp trẻ 2 tuổi phát triển khả năng ngôn ngữ

Khả năng ngôn ngữ là nền tảng của mọi thứ và nó chỉ có thể được cải thiện bằng cách đọc nhiều, nghe nhiều. Bạn hãy tăng cường trò chuyện với bé, dạy bé các "từ mới" mà bé chưa biết hoặc sử dụng sách tranh để kể chuyện cho bé nghe. Những điều này có thể cải thiện khả năng ngôn ngữ của trẻ và cho phép trẻ nhìn thấy thế giới rộng lớn..

Ngoài ra, đây cũng là thời điểm phù hợp để cho bé làm quen với tiếng Anh. Bố mẹ lưu ý không cần trẻ có thể đọc thuộc bao nhiêu từ hay nói được bao nhiêu tiếng Anh mà chủ yếu là tạo cho trẻ cảm giác về môi trường ngôn ngữ. Đầu tiên, bạn có thể bắt đầu với các từ ngắn tiếng Anh, câu ngắn và các bài đồng dao tiếng Anh mẫu giáo và thêm các sách ảnh tiếng Anh thú vị để cha mẹ hoặc trẻ đọc.

6. Làm gương cho con

Ở độ tuổi này, khả năng nhận thức và học hỏi của trẻ rất nhanh, rất cao và mang tính tổng quát. Trẻ đặc biệt nhanh nhạy trong việc quan sát và bắt chước lời nói, hành vi, thái độ của mọi người xung quanh.

Cách dạy trẻ 2 tuổi giúp bé hiểu và tiếp thu nhanh chóng-4

Những điều trẻ học hỏi từ người lớn chính là những hiểu biết ban đầu của trẻ về thế giới. Vì vậy, người lớn cần chú ý các hành vi, lời nói và tình cảm của mình để làm gương cho trẻ, tránh để trẻ học theo những cử chỉ thiếu văn minh, không chuẩn mực.

Cách tốt nhất để bé 2 tuổi học được cách cư xử đúng đắn với những người xung quanh là hãy thường xuyên luyện tập cùng bé. Đừng vì thái độ ngang bướng của bé mà cấm đoán không cho bé chơi cùng các trẻ khác. Cha mẹ chỉ cần theo dõi tâm lý trẻ 2 tuổi qua các hành động của bé để chắc chắn các bé không đánh nhau; hay làm bị thương bé khác. Bé sẽ học được nhiều điều mới lạ trong lúc chơi.

7. Dạy bé về sự an toàn cần tuân thủ

An toàn luôn là bài học quan trọng và hàng đầu khi vận dụng cách dạy trẻ 2 tuổi bởi đây là độ tuổi mà các bé bắt đầu tò mò và hay nghịch ngợm. Nếu không có sự hướng dẫn kịp thời từ người lớn, trẻ sẽ không hiểu về những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra mà nghịch dại, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. 
Tuy nhiên, bạn nên tìm hiểu các phương pháp dạy thế nào để những hiểu biết và kỹ năng về an toàn có thể đến với con bạn một cách tự nhiên nhất. Cụ thể như:

- Không tự mình chạy trốn khi ở nơi công cộng, nắm tay nhau khi ở bên ngoài.

- Không nói chuyện hoặc tiếp xúc với người lạ.

- Khi băng qua đường, mà bé cần phải thận trọng quan sát thật kỹ.

- Không tự mình chạy ra bãi đậu xe.

- Bé nên ở gần bố hoặc mẹ....

8. Dạy trẻ 2 tuổi nhận biết con số và học đếm

Trẻ 2 tuổi có thể đếm từ 1 đến 10 dù sẽ thường xuyên mắc lỗi vì trẻ hay quên nếu không được nhắc nhớ thường xuyên nên rất cần cha mẹ có thái độ kiên nhẫn và vui vẻ chỉ dẫn bé. Bé cũng có thể tập để nhận biết và xác định những con số và đếm các vật xung quanh mình như các con số xuất hiện ở bất cứ địa điểm hay đồ vật nào bé có thể nhìn và nói lên được.

Cách dạy trẻ 2 tuổi giúp bé hiểu và tiếp thu nhanh chóng-5

9. Dạy bé khái niệm thời gian

Thời gian rất quan trọng như việc cha mẹ hay yêu cầu bé đi ngủ vì trễ giờ nhưng liệu rằng trẻ có hiểu được khái niệm thời gian cha mẹ hay nói không? Để chắc rằng bé hiểu bạn nhắc nhở thời gian vì tốt cho bé và có quy luật sinh hoạt ngăn nắp thì bạn cần hướng dẫn bé nhận biết các khoảng thời gian.

Ban đầu là về khái niệm chung như: ban ngày, ban đêm, buổi trưa, buổi chiều hay giờ ăn cơm. Từ đó phát triển đến chi tiết các con số như 12h trưa ăn cơm, 8 giờ tối đi ngủ, còn 5 phút nữa đến giờ ra ngoài.

Các ngày trong tuần, bạn có thể dạy trẻ 2 tuổi thông qua các bài hát về các ngày trong tuần, bây giờ có thể chỉ là một bài hát nhưng thực tế là bé sẽ nhận thức được cả những ngày khác nhau trong thời gian dài tiếp xúc.

Theo V.K - Vietnamnet