Hàng chục hộ dân bị ngập úng kéo dài giữa lòng TP.Sơn La

Nhịp sống - Ngày đăng : 22:45, 20/09/2022

Sơn La - Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, hơn 2 tuần nay, hàng chục hộ dân ở TP.Sơn La ngập úng kéo dài, chìm trong biển nước.

Xem thêm: Mưa dông lớn quật đổ cây cổ thụ, Hà Nội cảnh báo nhiều điểm ngập úng

Hàng chục hộ dân bị ngập úng kéo dài giữa lòng TP.Sơn La
Ngập úng kéo dài khiến cuộc sống của hàng chục hộ dân ở TP.Sơn La bị đảo lộn. Ảnh: Sùng Long

Tình trạng mưa lớn kéo dài đã khiến nhà cửa, tài sản của hàng chục hộ dân tại bản Giáng, xã Chiềng Đen, TP.Sơn La, tỉnh Sơn La hơn 2 tuần nay bị ngập úng trong biển nước.

Ngày 20.9, có mặt tại bản Giáng, theo ghi nhận của PV, hàng chục hộ dân vẫn đang ngập sâu trong nước. Nơi ngập thấp nhất khoảng 50 - 80cm, nơi ngập cao hơn 1m.

Đối với các hộ dân có nhà bị ngập, mỗi hộ phải làm 1 chiếc bè tre để đi vào nhà, đưa con cháu đi học và chở thức ăn cho gia súc.

Cận cảnh ngập úng tại bản Giáng, xã Chiềng Đen, TP.Sơn La, tỉnh Sơn La.

Theo người dân bản Giáng, ban đầu nước chỉ ngập đến khu nghĩa trang của bản. Hơn 2 tuần trở lại đây, nước càng ngày càng dâng cao. Trung bình, cứ qua một đêm, nước lại dâng thêm vài cm.

Ông Lù Văn Hải - Trưởng bản Giáng - cho hay: "Bản có 88 hộ, hơn 400 nhân khẩu với 100% đồng bào dân tộc Thái sinh sống. Ban đầu, chỉ có khoảng 30 nhà bị ngập, nhưng đến trưa 18.9, số nhà bị ngập đã tăng lên khoảng 40 hộ. Cứ ngủ qua một đêm, nước lại dâng thêm vài cm".

Theo vị trưởng bản, tình trạng ngập úng không chỉ làm đảo lộn cuộc sống sinh hoạt của bà con mà con mà còn gây thiệt hại nhiều diện tích cây trồng. Bản có trên 253ha ngô, 29ha cà phê thì 2ha cà phê chuẩn bị thu hoạch đã bị ngập sâu trong biển nước.

Theo tìm hiểu, nguyên nhân gây ngập úng là do hang cát tơ ở cuối bản gần khu nghĩa trang bị tắc. Cùng với đó, việc mưa lớn kéo dài đã khiến khu nghĩa trang của bản ngập sâu khoảng từ 30 - 40m.

"Với tình hình cứ qua một đêm nước lại dâng thêm vài cm thì không biết khi nào cuộc sống của hàng trăm người dân nơi đây mới ổn định trở lại" - vị trưởng bản trăn trở. 

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên bản bị ngập. Trước đây, vào năm 2020, 2021 bản cũng đã bị ngập, tuy không dâng cao như năm nay nhưng cũng đến tháng 12 nước mới hoàn toàn rút. 

Người dân bản Giáng mong muốn chính quyền các cấp sớm có những giải pháp cụ thể, xử lý triệt để tình trạng ngập úng kéo dài, giúp bà con sớm ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất.

Một số hình ảnh PV ghi nhận: