Hà Nội truy trách nhiệm địa phương để xảy ra cháy nghiêm trọng

Xã hội - Ngày đăng : 10:21, 13/09/2022

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, địa phương chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội nếu để xảy ra cháy nổ, gây hậu quả nghiêm trọng cho người và tài sản trên địa bàn, phạm vi quản lý.

Tổng kiểm tra, rà soát khả năng PCCC đối với toàn bộ các lĩnh vực

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội vừa ban hành công văn về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và các hoạt động sản xuất, kinh doanh có điều kiện trên địa bàn thành phố.

Hà Nội truy trách nhiệm địa phương để xảy ra cháy nghiêm trọng - 1

Ngày 1/8, quán karaoke ở Cầu Giấy bị cháy khiến 3 chiến sĩ cảnh sát PCCC hy sinh (Ảnh: Hữu Hưng).

Động thái này hướng đến mục tiêu chủ động phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn các vụ cháy, nổ và giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại, hậu quả những vụ cháy, nổ có thể xảy ra trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, từ thành phố đến cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) của người dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhất là sản xuất, kinh doanh có điều kiện; chủ động thực hiện phương châm "4 tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư và hậu cần tại chỗ).

"Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, địa phương, đơn vị chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Thành ủy nếu để xảy ra cháy nổ, gây hậu quả nghiêm trọng cho người và tài sản trên địa bàn, phạm vi quản lý" - công văn nêu rõ.

Ban Thường vụ Thành ủy giao Ban Cán sự đảng UBND TP có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan liên quan chủ động phối hợp chặt chẽ với Công an thành phố trong công tác tổng kiểm tra, rà soát, đánh giá lại điều kiện, tiêu chuẩn, khả năng PCCC đối với toàn bộ các lĩnh vực, cơ sở kinh doanh trên địa bàn; kiên quyết yêu cầu các chủ đầu tư, chủ sở hữu, chủ quản lý, chủ hộ sản xuất, kinh doanh khắc phục các tồn tại về PCCC và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định hiện hành.

Đối với lực lượng Công an thành phố cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý nghiêm đối với những vi phạm tại các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về PCCC trên địa bàn Hà Nội.

Ngoài ra, lực lượng công an cần tổ chức tuyên truyền, làm tốt công tác hướng dẫn, tập huấn cho nhân dân về kỹ năng thoát hiểm, thoát nạn khi có những tình huống phức tạp, nhất là những cơ sở trọng điểm, công trình đặc thù, những lĩnh vực sản xuất kinh doanh có điều kiện khi có cháy nổ xảy ra; sẵn sàng, chủ động xử lý các tình huống cháy nổ, tai nạn, thảm họa xảy ra nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ.

Hà Nội truy trách nhiệm địa phương để xảy ra cháy nghiêm trọng - 2

Vụ cháy quán karaoke 68 phố Trần Thái Tông (Cầu Giấy) làm 13 người chết, xảy ra vào năm 2016 (Ảnh: Q.P.).

Thủ tướng yêu cầu tìm nguyên nhân vì sao nhiều vụ cháy quán karaoke xảy ra ở Cầu Giấy

Trước đó, tại Hội nghị về công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định 83/2017/NĐ-CP quy định công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng PCCC, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ trăn trở khi tình hình cháy nổ là khẩn cấp, nghiêm trọng ở nhiều nơi.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu phải siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tổng kiểm tra, rà soát trên toàn quốc về phòng cháy, chữa cháy, xác định trách nhiệm hình sự, trách nhiệm kỷ luật khi để xảy ra các vụ cháy nghiêm trọng; mục tiêu là ngăn chặn, đẩy lùi và tiến tới chấm dứt việc chết người và hậu quả nghiêm trọng do nguyên nhân chủ quan trong cháy nổ, nâng cao ý thức và kỹ năng của người dân trong phòng chống cháy nổ, cứu hộ, cứu hạn.

"Tôi lưu ý là nhiều vụ gây chết nhiều người xảy ra tại cơ sở kinh doanh karaoke; tại Hà Nội, nhiều vụ cháy quán karaoke xảy ra tại quận Cầu Giấy. Chúng ta phải suy nghĩ về các số liệu, mất mát nói trên, về những địa bàn, khu vực, lĩnh vực xảy ra nhiều vụ cháy để tìm nguyên nhân, rút kinh nghiệm, tìm ra biện pháp phòng ngừa, xử lý. Khi các vụ cháy xảy ra nhiều lần trên một địa bàn, một lĩnh vực thì phải kiểm điểm, xác định tổ chức, cá nhân phải chịu trách nhiệm hình sự và trách nhiệm kỷ luật trước Đảng, Nhà nước" - Thủ tướng nêu rõ.

Cũng tại hội nghị, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành địa phương siết chặt kỷ luật, kỷ cương; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về PCCC và cứu nạn, cứu hộ.

Trước mắt, Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tiến hành tổng kiểm tra, rà soát trên toàn quốc về công tác PCCC, nhất là những địa bàn, lĩnh vực xảy ra nhiều vụ cháy, như địa bàn Cầu Giấy, Hà Nội, các quán karaoke; chú ý các cơ sở tập trung đông người, các nơi tiềm ẩn nhiều rủi ro cháy nổ, nhất là các khu chung cư cao tầng; xử phạt nghiêm minh và bắt buộc khắc phục đối với các cơ sở đưa vào hoạt động không bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC và cứu nạn, cứu hộ.

"Việc giám sát, kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở trong diện quản lý phải thực hiện một cách nghiêm ngặt, nghiêm minh, chặt chẽ, không lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm trong giám sát, kiểm tra, hướng dẫn" - Thủ tướng yêu cầu.

Liên quan đến vụ hỏa hoạn xảy ra tại quán karaoke ISIS, ở địa chỉ 231 phố Quan Hoa (quận Cầu Giấy), mới đây, Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Phạm Duy Hùng (39 tuổi, ở Hà Nội) để điều tra về hành vi Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước đó, ngày 5/9, Công an thành phố Hà Nội cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về PCCC tại cơ sở karaoke trên theo Điều 313 Bộ Luật hình sự.

Như đã đưa tin, chiều 1/8 xảy ra vụ cháy tại quán karaoke ISISS ở số 231 Quan Hoa. Tiếp cận hiện trường, lực lượng chức năng đã nỗ lực triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn, hướng dẫn, đưa được 8 người ra ngoài an toàn.

Sau đó, khi 3 chiến sĩ cảnh sát quay trở lại hiện trường, lên tới tầng 4 thì cầu thang bị sập, làm đứt đường vòi chữa cháy. Trần nhà bất ngờ sập xuống, đè vào người khiến 3 chiến sĩ hy sinh.

Theo UBND quận Cầu Giấy, trước khi xảy ra vụ cháy, quán karaoke ISIS đã dừng hoạt động do chưa cấp đổi giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự.

Nguyễn Trường