Bóng đá Việt Nam sẽ ở ngoài rìa “siêu giải đấu” do AFC tổ chức?

Bóng đá Việt Nam - Ngày đăng : 21:42, 05/09/2022

Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC) một giải đấu dành cho các câu lạc bộ tinh hoa (AFC Elite Club) bắt đầu từ mùa 2024, nơi các đội bóng của bóng đá Việt Nam, Thái Lan hay Indonesia khó lòng góp mặt.
Bóng đá Việt Nam sẽ ở ngoài rìa “siêu giải đấu” do AFC tổ chức?
Hoàng Anh Gia Lai đại diện cho bóng đá Việt Nam dự AFC Champions League 2022 nhưng họ đã sớm bị loại, khi đối đầu với 3 câu lạc bộ của Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia. Ảnh: Thanh Vũ

“AFC có kế hoạch tổ chức một giải đấu dành cho những câu lạc bộ ưu tú nhất châu lục từ mùa 2024 với số lượng từ 20 đến 24 độ. Ở giải đấu này, các đội bóng sẽ được sử dụng cầu thủ nước ngoài không giới hạn”, tờ New Straits Times (NST) dẫn lời một nguồn tin thân cận của AFC hôm 4.9.

AFC vẫn chưa công bố thông tin chính thức về siêu giải đấu này. Tuy nhiên, tham vọng của dự án này giống như kế hoạch giải Super League ở Châu Âu (chưa thể thực hiện) dành cho các câu lạc bộ có hùng mạnh nhất ở Châu Á, đặc biệt về tiềm lực tài chính, thành tích.

Thực tế từ tháng 4 vừa qua, trong cuộc họp lần thứ 9 của Ủy ban điều hành, AFC đã đưa việc cho ra đời 1 siêu giải đấu là một chủ đề được bàn thảo nghiêm túc. Theo đó, giải đấu này sẽ thu hút sự tham dự của các câu lạc bộ đến từ 8 nền bóng đá gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Australia (ở phía Đông) và Qatar, Saudi Arabia, UAE và Uzbekistan (ở phía Tây).

Nếu được ra đời, giải đấu này sẽ có tính cạnh tranh rất cao, chất lượng được nâng lên rõ rệt và quan trọng nhất là tiền thưởng sẽ tăng cao hơn. Hiện tại, AFC có 2 giải đấu dành cho cấp câu lạc bộ là AFC Champions League và AFC Cup. Tuy nhiên, cả hai giải đấu này đều không thật sự hấp dẫn. Hai năm qua, tình trạng các câu lạc bộ rút lui diễn ra như cơm bữa, đặc biệt là các câu lạc bộ Trung Quốc. Tiền thưởng của 2 giải đấu này đều không thấm vào đâu so với chi phí các đội bỏ ra để hoạt động.

“Tôi không nghĩ các câu lạc bộ Hàn Quốc, Nhật Bản hay Trung Đông sẽ gặp vấn đề gì nếu giải đấu này ra đời. Tuy nhiên, những câu lạc bộ khác đến từ Việt Nam, Thái Lan hay Indonesia có thể sẽ gặp khó khăn”, Azraai Khor – cựu huấn luyện viên đội Kedah bày tỏ quan điểm. Theo ông, việc chi trả những khoản lương lớn, đặc biệt cho ngoại binh sẽ là thách thức cho các đội ở Đông Nam Á, vốn không giàu có bằng các câu lạc bộ ở Nhật Bản sau Saudi Arabia.

AFC sẽ tiếp tục thảo luận về tính khả thi của siêu giải đấu này trước khi có quyết định áp dụng sau 2 năm nữa hay không?

NGUYỄN ĐĂNG