Serena Williams rời quần vợt: Di sản vĩnh cửu của nữ hoàng

Các môn thể thao khác - Ngày đăng : 17:11, 05/09/2022

Serena Williams là hiện thân của quần vợt, quyền lực và chiến thắng. "The Queen" (nữ hoàng) chia tay sân đấu quần vợt với di sản khổng lồ để lại cho thế giới.

Huyền thoại không bao giờ biến mất, bởi vì thời gian cho họ nơi trú ẩn trong ký ức. Serena Williams đã để lại dấu ấn không thể phai mờ trong làng thể thao. Hình ảnh của cô lọt vào danh sách những tên tuổi vĩ đại nhất mọi thời đại, giúp nâng cao kỷ luật với phạm vi toàn cầu.

Serena Williams chia tay quần vợt

Không nghi ngờ gì, Serena là huyền thoại, một người có tầm ảnh hưởng vượt xa quần vợt đến mức chỉ rất ít cá nhân đạt được. Tay vợt có nhiều Grand Slam nhất trong Kỷ nguyên Mở ra đi với những con số không ai sánh kịp.

"Cô ấy ở đỉnh cao của Michael Jordan và LeBron James [hai trong những cầu thủ bóng rổ xuất sắc nhất], của Tom Brady [bóng bầu dục]. Serena là một trong những vận động viên vĩ đại nhất lịch sử. Cô là tay vợt phi thường, nhưng trên tất cả, cô là một biểu tượng", John McEnroe, chủ nhân của 7 Grand Slam, khen ngợi.

Hầu như tất cả đều thống nhất mô tả Serena Williams là một nhân vật siêu việt, phức tạp, cầu thị và thậm chí cực đoan.

Trong mọi trường hợp, cô giữ vai trò như tài liệu tham khảo đối với cả những đối thủ cạnh tranh khốc liệt nhất. Chiến thắng với cô, trong hai thập kỷ qua, giống như thói quen thường ngày.

Khi lên 3 tuổi, Williams đã cầm vợt và kể từ đó cô không ngừng phá vỡ các khuôn mẫu, đầu tiên là một thần đồng, sau đó là một nhà vô địch tàn khốc, rồi đến một nữ doanh nhân và người mẹ nổi loạn.

Sự nghiệp quần vợt của Serena, trên thực tế cũng là cuộc sống của chính cô, ngay từ đầu đã gắn với sự đặc biệt.

Lớn lên ở vùng ngoại ô Los Angeles, những người quen biết Serena đều nói rằng thành phố Compton luôn ở bên trong trái tim cô. Một trong những chị gái của cô đã bị bắn chết tại đó. Từ đó, bước ngoặt quan trọng xảy ra: cô luôn mang trong mình ngọn lửa mạnh mẽ.

Theo bước chân của chị gái Venus, một biểu tượng và nhân vật quan trọng cho sự bình đẳng, Serena là mắt xích chính trong sự phát triển của quần vợt.

Serena là biểu tượng của sức mạnh

Cô thay đổi phong cách thi đấu với thứ quần vợt hung hãn hơn nhiều, với độ cứng toàn diện, và nhanh chóng trở thành người thống trị các sân đấu. Có sức hút đặc biệt, Serena thi đấu với móng vuốt bẩm sinh, không mất nhiều thời gian để trở thành một quyền lực tuyệt đối.

Sức mạnh và tự vệ

"Trong phòng thay đồ, Serena và Venus luôn bước rất khó khăn, nói theo một nghĩa nào đó", một tay vợt quen biết với hai chịn em chi sẻ. "Rõ ràng là cô ấy đặc biệt, có những hành vi đặc biệt và điều đó chắc chắn đưa Williams đến được nơi mà mình muốn".

Kể từ khi còn nhỏ, Serena và Venus nhiều lần bị đe dọa bởi sự hiện diện của họ. Từ đó, cơ chế tự vệ xuất hiện.

Nhiều lần hai chị em đi qua các hành lang và nếu những người khác không rời đi, Serena sẽ không ngại ngần mà ném cho họ cái túi đựng vợt, hoặc đưa ra cái nhìn thách thức. Hành động ấy thay cho cách nói: "Chúng tôi đã đến, chúng tôi ở đây và không ai ngăn cản được chúng tôi".

Một huấn luyện viên danh tiếng giấu tên nhấn mạnh Serena ngạo mạn: "Họ có luật của riêng họ, họ luôn luôn xa cách. Trong một số tình huống, họ hành động theo một cách cụ thể, chắc chắn do sự giáo dục thời tuổi trẻ.

Nhưng nếu bỏ qua điều này ra, chỉ xét về mặt thể thao, chúng ta đang nói về một trong những tay vợt xuất sắc nhất lịch sử với cá tính độc đáo".

Pháo đài hiện đại vĩ đại

Gia đình có tác động lớn trong sự nghiệp của Williams. Cha của Serena, Richard, đã nhào nặn cô, bóp chết tuổi thơ của cô và tung ra một cỗ máy hiếu chiến.

Nhưng người mẹ Oracene và các chị gái của cô - tất nhiên, còn có những chú chó không thể tách rời của họ - đóng vai trò quan trọng trong việc giúp cô luôn giữ được tâm hồn đẹp, nuôi dưỡng khát khao chiến thắng và giành những giải thưởng lớn: 23 Grand Slam, 73 danh hiệu đơn và 23 danh hiệu đôi, cùng nhiều chiến thắng khác, như 4 huy chương vàng Olympic (một đơn), và 319 tuần đứng đầu bảng xếp hạng thế giới.

Dù đi đâu, ở đâu, Serena luôn rất dễ nhận biết. Tay trong tay với Venus, họ luôn chiến đấu cùng nhau và trở thành cặp đôi lịch sử.

"Vũ điệu cuối cùng của Serena", tổ chức WTA đã tôn vinh Williams trước giải US Open 2022, sự kiện mà cô dừng bước ở vòng 3.

WTA có nhiệm vụ thúc đẩy các cuộc tranh tài của phái đẹp, và ưu tiên hàng đầu là bảo vệ quyền của những tay vợt nữ. Serena Williams trở thành tham chiếu tốt hơn bất kỳ ai khác.

Serena và chị gái Venus

Serena - một người theo tôn giáo Jehovah (phiên âm tiếng Việt: Nhân Chứng Giê-hô-va) - là pháo đài tư tưởng, truyền thông và thương mại. Đối với cô gái người Mỹ, các hợp đồng không ngừng được nhân lên. Bản thân cô được các nhà tài trợ trả công bình đẳng so với đồng nghiệp nam.

23.859 khán giả New York đã có mặt để chứng kiến trận đấu cuối cùng của cô hôm thứ Bảy tuần trước, một kỷ lục. Serena nhận 45 triệu USD tiền tài trợ mỗi năm, cùng với hơn 94 triệu USD chỉ riêng tiền thưởng từ quần vợt (chính xác là 94.739.080 USD), hơn gấp đôi bất kỳ đồng nghiệp nào.

"Cô ấy có ý nghĩa rất lớn đối với quần vợt nói chung; không chỉ dành cho phái nữ, mà còn dành cho phái mạnh. Serena đã vượt qua lĩnh vực thể thao và đưa quần vợt lên truyền hình ở những quốc gia trước đây vốn rất ít quan tâm", Mats Wilander, cựu số 1 thế giới người Thụy Điển, với 7 Grand Slam ở đơn nam, đánh giá cao cô gái sắp bước sang tuổi 41 (26/9).

"Nếu không có cô ấy và Venus, tôi đã không trở thành một VĐV quần vợt", người đồng hương của Serena, Coco Gauff, thừa nhận gần đây. "Trước cô ấy thực sự không có một biểu tượng như thế [ám chỉ màu da của Williams]. Serena không thống trị trong một hoặc hai thế hệ, mà trong ba thế hệ, và đó là điều mà không ai đạt được".

Coco Gauff, cô gái 18 tuổi, giống như đại sứ của Serena, được truyền cảm hứng đặc biệt từ huyền thoại quần vợt, đặc biệt là vai trò tích cực của cô trong cuộc chiến chống phân biệt chủng tộc.

Hơn cả một vận động viên

Lịch sử không bao giờ bị xóa nhòa, dù đẹp hay xấu. Những người theo dõi Serena không thể quên khoảnh khắc đen tốt mà cô, Venus và gia đình phải gánh chịu tại Indian Wells năm 2001. Cô bảo vệ danh hiệu vô địch sau khi thắng Kim Clijsters, rồi bị tấn công chủng tộc.

"Thật khó để tôi quên mất hàng giờ khóc trong phòng thay đồ của Indian Wells sau khi giành chiến thắng năm 2001, lái xe trở về Los Angeles với cảm giác như thể tôi thua trận đấu lớn nhất từ ​​trước đến nay. Không phải trận đấu quần vợt đơn thuần mà là cuộc chiến lớn hơn cho bình đẳng", Serena tâm sự khi trở lại với giải đấu ở California sau 14 năm tẩy chay.

"Đó là một ngày khiến nước Mỹ xấu hổ", ông bố Richard Williams viết trong cuốn sách Black and White.

Serena hơn cả một vận động viên

Sau 14 năm vắng mặt, cô trở lại và lập luận: "Bây giờ tôi đã sẵn sàng. Đã đến lúc phải nói: Chúng ta, với tư cách là một người dân, với tư cách là người Mỹ, có thể tốt hơn . Nếu vị trí xã hội của bạn cho phép bạn đứng lên và phát biểu, để làm gương, tại sao không làm điều đó?".

Naomi Osaka, người bạn thân của cô con gái út trong gia đình Williams và cũng là nạn nhân nổi tiếng của vấn nạn phân biệt chủng tộc từ chính khán giả Mỹ, khen ngợi: "Cô ấy đã thay đổi môn thể thao này. Tôi rất biết ơn Serena. Cô ấy là động lực vĩ ​​đại nhất trong thể thao, là người vĩ đại nhất".

Iga Swiatek, hiện đứng số 1 bảng xếp hạng nữ, thú nhận: "Tôi cố gắng bắt chước cách Serena sử dụng vị trí của mình và cách để thành số một".

"Serena không chỉ là một VĐV, cô ấy còn là một huyền thoại, một đại sứ vĩ đại của môn thể thao của chúng tôi, người đã phá vỡ các kỷ lục", Rafael Nadal - chủ nhân 22 Grand Slam, tôn vinh.

Hành trình thể thao của Serena đã khép lại, nhưng chuyến đi dài khác đang chờ đợi cô. Tất nhiên là với gia đình: "Tôi đã xây tổ ấm và giờ tôi muốn phát triển nó".

Khoảng trống còn lại là rất lớn, nhưng di sản của Serena Williams sẽ tồn tại mãi mãi.

Serena Williams: Tôi muốn được nhớ đến như một chiến binh

Serena Williams: Tôi muốn được nhớ đến như một chiến binh

Sau khi dừng bước ở US Open 2022, Serena Williams rút lui khỏi quần vợt, nhận mình là một chiến binh còn siêu trẻ và muốn khám phá một phiên bản khác bản thân.
Đế chế Serena Williams: Từ quần vợt đến kinh doanh

Đế chế Serena Williams: Từ quần vợt đến kinh doanh

Serena Williams, với kỷ lục 23 Grand Slam trong kỷ nguyên Mở, sẽ giải nghệ sau US Open. Cô dành thời gian cho gia đình và tập trung quản lý các công ty riêng cùng khối tài sản trị giá 260 triệu USD.