Việt Nam-Thái Lan: Đối tác chiến lược tăng cường hướng tới tương lai

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:30, 05/09/2022

Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945-2/9/2022), Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành đã có bài viết điểm lại hành trình Việt Nam trở thành một điểm đến hấp dẫn trong khu vực Đông Nam Á và nêu bật tình hữu nghị giữa hai nước.
Phan Chí Thành
Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành. (Nguồn: TTXVN)

Cách đây 77 năm, ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Thủ đô Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, mở ra một chương mới trong lịch sử của đất nước chúng ta.

Trong thời khắc hào hùng đó, thay mặt Chính phủ mới của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trịnh trọng tuyên bố với thế giới rằng, nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và Việt Nam đã thực sự trở thành một quốc gia tự do, độc lập.

Trong suốt chặng đường 77 năm, hàng triệu người dân Việt Nam đã kề vai sát cánh vượt qua muôn vàn chông gai trong cuộc đấu tranh gian khổ giành độc lập dân tộc, thống nhất và phát triển đất nước.

Việt Nam ngày nay là một quốc gia ASEAN ổn định và hòa bình, trở thành điểm đến hấp dẫn của hàng triệu khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới. Sức hấp dẫn của Việt Nam nằm ở nền văn hóa đa dạng với nhiều di sản thiên nhiên, văn hóa, cùng sự tiếp thu có chọn lọc những tinh hoa văn hóa của thế giới.

Người Việt Nam trân trọng truyền thống, lòng hiếu khách, tinh thần làm việc chăm chỉ và sáng tạo để tự mình vươn lên, mưu cầu thành công và hạnh phúc.

Về kinh tế, Việt Nam đã gia nhập nhóm các nước đang phát triển với mức sống ngày càng cao và phúc lợi xã hội được cải thiện. Nền kinh tế thị trường phát triển nhanh chóng đã giúp Việt Nam vươn lên thành một thực thể kinh tế khu vực với tỷ lệ sản xuất công nghiệp và dịch vụ chiếm hơn 78% GDP cả nước vào năm 2021.

Sau đại dịch Covid-19, nền kinh tế Việt Nam đã nhanh chóng phục hồi với tốc độ tăng trưởng GDP 6,42% trong nửa đầu năm 2022, trở thành một phần quan trọng của chuỗi cung ứng khu vực và thế giới trong bối cảnh phục hồi kinh tế toàn cầu.

Ngày 19/11, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Phó Thủ tướng Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai đã đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 4 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác song phương Việt Nam-Thái Lan theo hình thức trực tuyến. (Ảnh: Tuấn Anh)
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 4 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác song phương Việt Nam-Thái Lan theo hình thức trực tuyến, ngày 19/11/2021. (Ảnh: Tuấn Anh)

Chính sách đối ngoại của Việt Nam vì hòa bình, độc lập, hợp tác và phát triển, ngày càng tích cực, chủ động hội nhập quốc tế. Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với 190 quốc gia và quan hệ đối tác chiến lược hoặc toàn diện với 30 quốc gia, quan hệ kinh tế với 230 nền kinh tế, 15 hiệp định thương mại tự do (FTA) và tham gia hơn 70 tổ chức quốc tế và khu vực.

Trong đó, quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Thái Lan mở rộng trên các lĩnh vực chính trị, thương mại, đầu tư, nông nghiệp, quốc phòng, văn hóa, giáo dục, du lịch và giao lưu nhân dân. Mối quan hệ bền chặt và gắn bó này còn được đánh dấu bằng các chuyến thăm cấp cao và các cuộc tiếp xúc thường xuyên của các nhà lãnh đạo hai nước.

Hai nước đang cùng nhau thực hiện Kế hoạch hành động về thực hiện quan hệ Đối tác chiến lược tăng cường Việt Nam-Thái Lan và hơn 50 thỏa thuận hợp tác đã được ký kết trong nhiều lĩnh vực.

Ủy ban hỗn hợp về hợp tác song phương lần thứ 4 (JCBC) do hai Bộ trưởng Ngoại giao làm Chủ tịch và Ủy ban hỗn hợp thương mại lần thứ 4 do hai Bộ trưởng Thương mại chủ trì đã họp lần lượt vào tháng 11/2021 và tháng 4/2022.

Việt Nam tích cực ủng hộ Chương trình nghị sự APEC 2022 của Thái Lan, ủng hộ mô hình kinh tế Sinh học - Tuần hoàn - Xanh (BCG) và chủ đề “Open. Connect. Balance" của các hội nghị APEC 2022, sẵn sàng đóng góp vào thành công chung của năm APEC do Thái Lan đăng cai tổ chức.

Câu châm ngôn tiếng Anh "A friend in need is a friend indeed" (tạm dịch là: Bạn trong cơn hoạn nạn mới là bạn chân tình) hoàn toàn phù hợp khi nói về hai đất nước chúng ta trong hoàn cảnh khó khăn, thách thức.

Trong đại dịch Covid-19, khi bản thân Thái Lan còn gặp nhiều khó khăn, nhưng bạn đã tích cực hỗ trợ Việt Nam vaccine và các thiết bị, vật tư y tế để giúp người dân Việt Nam đối phó với đại dịch. Chính phủ Hoàng gia Thái Lan đã gửi tặng 300.000 liều vaccine ngừa Covid-19 cho Việt Nam.

Hội Hữu nghị Việt Nam Thái Lan cùng các doanh nghiệp sở tại đã trao tặng các thiết bị y tế trị giá hàng triệu Baht, chưa kể các khoản tài trợ hào hiệp khác mà các công ty Thái Lan đã trợ giúp cho người dân Việt Nam, đặc biệt là người nghèo.

Một lần nữa, tôi xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến Chính phủ và nhân dân Thái Lan về những tình cảm hữu nghị và sự giúp đỡ quý báu nói trên.

Nhân dịp này, tôi xin trân trọng gửi lời chúc sức khỏe, phồn vinh, thịnh vượng đến Nhà vua Maha Vajiralongkorn Phra Vajiraklaochaoyuhua, Hoàng hậu Suthida Bajrasudhabimalalakshana và các vị Lãnh đạo của Việt Nam, nhân dân Thái Lan và nhân dân Việt Nam. Tin tưởng rằng, mối quan hệ Đối tác chiến lược tăng cường và sự hợp tác toàn diện Việt Nam-Thái Lan sẽ mãi đơm hoa kết trái trong những năm tiếp theo, vì lợi ích của hai nước chúng ta.

TS. Phan Chí Thành