Bầy sư tử đang đi dạo phải dừng lại nhường đường khi con vật này xuất hiện

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 14:04, 05/09/2022

Con vật nào có đủ sức mạnh và uy lực để khiến những "chúa tể thảo nguyên" phải dừng bước và nhường đường khi nó xuất hiện?

Sư tử vẫn được mệnh danh là "chúa tể đồng cỏ" vì sự uy nghiêm và sức mạnh vượt trội của mình so với các loài động vật khác sống trong thảo nguyên. Sư tử luôn ở vị thế của kẻ săn mồi, khiến cho các loài động vật khác phải khiếp sợ.

Tuy nhiên, trên thực tế sư tử không phải là loài vật mạnh nhất thảo nguyên. Chúng vẫn thể hiện sự nhún nhường khi đối mặt với những con vật to lớn và mạnh hơn, chẳng hạn như trường hợp dưới đây.

Theo đó, một du khách đã ghi lại được cảnh tượng thú vị khi đến thăm vườn quốc gia Kruger (Nam Phi). Đoạn clip cho thấy khoảnh khắc một nhóm gồm 4 con sư tử đực uy nghi đang đi dạo trên đường. Nhiều người khi xem đoạn clip đã hài hước ví hình ảnh này giống như những vị vua đang đi tuần tra vương quốc của mình.

Tuy nhiên, bầy sư tử này sau đó đã đột ngột dừng lại, đứng yên để nhường đường khi thấy một con hà mã cỡ lớn băng ngang qua. Con hà mã thong dong qua đường mà không hề bận tâm đến đàn sư tử đang nhìn theo mình.

Bầy sư tử đang đi dạo phải dừng lại nhường đường khi con vật này xuất hiện (Video: KS).

Đoạn clip về khoảnh khắc thiên nhiên thú vị này đã "gây sốt" sau khi được đăng tải lên mạng xã hội. Nhiều cư dân mạng sau khi xem đoạn clip đã phải thốt lên khi họ không thể ngờ được những vị "chúa tể thảo nguyên" lại phải nhún nhường trước một con hà mã.

"Tôi vẫn luôn tưởng sư tử là chúa tể của muôn loài và không biết sợ là gì, nhưng tôi nhận ra mình đã nhầm sau khi xem đoạn clip này", một người dùng mạng xã hội Twitter bình luận.

Hà mã là một trong những loài động vật có vú sống trên cạn lớn nhất thế giới. Những cá thể hà mã trưởng thành có thể nặng từ 1,5 đến 3 tấn, cơ thể dài từ 3,5 đến 4m và cao từ 1,5 đến 1,7m.

Trong khi sư tử được xem là "chúa tể thảo nguyên" thì hà mã được mệnh danh là "chúa tể đầm lầy". Hà mã có tính bảo vệ lãnh thổ rất cao, đặc biệt chúng sẽ bảo vệ nghiêm ngặt khu vực đầm lầy mà mình đang chiếm giữ. Ngay cả cá sấu cũng không thể cạnh tranh ở những vũng nước mà hà mã đang chiếm giữ.

Dù có thân hình thấp và nặng nề, hà mã có thể đạt tốc độ hơn 35km/h trong một khoảng thời gian ngắn, dễ dàng đuổi kịp và tiêu diệt những con vật xâm nhập vào lãnh thổ của mình.

Hà mã là loài ăn thực vật, nhưng lại là loài động vật nguy hiểm cho con người, nhất là với những ai vô tình đi nhầm vào lãnh thổ của chúng. Trung bình mỗi năm hà mã gây ra cái chết cho khoảng 500 người ở châu Phi, là loài động vật gây ra cái chết cho con người nhiều nhất thế giới.

Để giữ cho nhiệt độ cơ thể xuống thấp, hà mã dành phần lớn thời gian trong ngày để ngâm mình dưới nước. Do vậy, cuộc chiến để tranh giành những vũng nước thường xuyên xảy ra giữa hà mã và những loài động vật khác. Thậm chí, những con hà mã cũng thường xuyên xảy ra các cuộc đụng độ để tranh giành vũng nước. Những con thua trận sẽ phải chấp nhận rời bỏ để đi tìm những vũng nước mới cho riêng mình.

Hiện hà mã đang nằm trong danh sách những loài động vật sắp nguy cấp cần được bảo tồn. Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế ước tính hiện còn khoảng 115 ngàn đến 130 ngàn cá thể hà mã ngoài tự nhiên.

Theo KS/SLive

T.Thủy