Vợ chồng nhiếp ảnh gia dành hơn 20 năm để phục hồi thiên đường nhiệt đới

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:54, 04/09/2022

Nhiếp ảnh gia người Brazil Sebastião Salgado và vợ là Lélia Deluiz đã bắt đầu thay đổi thế giới tốt đẹp hơn bằng cách đưa khu rừng gần nhà trở lại cuộc sống vốn có.

Theo đó, ý tưởng này lần đầu tiên nảy ra trong đầu Sebastião khi ông trở về đất nước để quay Nội chiến Rwandan vào những năm 1990.

Vợ chồng người Brazil đã kiệt sức cả về thể chất lẫn tinh thần và ông hy vọng rằng ngôi nhà tràn ngập cây xanh, không khí trong lành sẽ giúp ông hồi phục sức khỏe. Nhưng khi trở về, Sebastião thấy khu rừng thân yêu đã biến thành một sa mạc vô hồn, không có cây cối cũng không có động vật.

Sau đó, Lélia đề nghị chồng cố gắng khôi phục lại khu rừng, và ông ngay lập tức đồng ý. Ban đầu, hai vợ chồng cùng nhau trồng cây. Sau một thời gian, họ thành lập tổ chức Instituto Terra phát động những người Brazil khác chưa quan tâm đến vấn đề môi trường tham gia.

Họ cùng nhau trồng hơn 4 triệu cây xanh và hơn 20 năm làm việc đã có thể khôi phục toàn bộ hệ sinh thái rừng tại đây.

Vợ chồng nhiếp ảnh gia dành hơn 20 năm để phục hồi thiên đường nhiệt đới
Toàn bộ hệ sinh thái ở vùng đất rộng hơn 700ha đã được tái tạo lại gần nguyên vẹn.

Theo trang tin Buzznicked, hơn 172 loài chim, 33 loài động vật có vú, 293 loài thực vật, 15 loài bò sát và 15 loài lưỡng cư đã trở lại vùng đất mà cây cối đã bắt đầu phát triển trở lại. Dự án Instituto Terra đã cho hàng triệu người thấy bạn có thể thay đổi nhiều như thế nào xung quanh mình trong một khoảng thời gian tương đối ngắn nếu bạn kiên trì hướng tới mục tiêu.

“Chỉ có một thứ duy nhất có thể biến đổi CO2 thành oxy, đó là cây xanh. Chúng ta cần trồng lại rừng, và là rừng với cây bản địa. Nếu bạn trồng rừng với những loại cây ngoại lai, động vật sẽ không trở về và đó sẽ chỉ là một khu rừng chết, không âm thanh”, ông Sebastião chia sẻ.

Vợ chồng nhiếp ảnh gia dành hơn 20 năm để phục hồi thiên đường nhiệt đới
Ông Sebastião Salgado và vợ Lélia Deluiz.

Dự án trồng rừng này là một trong những sáng kiến có giá trị giúp kiểm soát xói mòn đất và hồi sinh các lòng hồ, lòng suối tự nhiên. Nhờ việc tại tạo lại rừng cây, khu vực này đã đón nhận một lượng mưa nhiều hơn so với mọi năm, thời tiết cũng trở nên mát mẻ dễ chịu hơn và đặc biệt hiện tượng hạn hán không còn xảy ra.

Tổ chức Instituto Terra cho biết, khu rừng rộng 709ha từng là vùng đất cằn cỗi đã trở lại lại trạng thái ban đầu như một thiên đường nhiệt đới. Hệ sinh thái của khu rừng tạo môi trường sinh trưởng cho hàng trăm loại động thực vật.

Vợ chồng nhiếp ảnh gia dành hơn 20 năm để phục hồi thiên đường nhiệt đới
Các thành viên của Instituto Terra đang trồng cây.

Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc, 129 triệu ha rừng, một khoảng diện tích tương đương với Nam Phi đã biến mất mãi mãi kể từ năm 1990, và con số này vẫn đang tăng dần lên qua các năm. Điều này khiến cho vô số loài thực vật và động vật hoang dã mất đi môi trường sống, nó cũng khiến cho hành tinh của chúng ta, ngôi nhà chung của chúng ta bị tàn phá nặng nề.

Dự án đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người trên thế giới, đưa ra một dẫn chứng vô cùng cụ thể về hành động sinh thái tích cực và cũng cho thấy môi trường sống của chúng ta có thể được phục hồi nhanh chóng như thế nào nếu có một thái độ đúng đắn.

Thanh Bình (lược dịch)