Nói chuyện tiền nong với người yêu cũ

Gia đình - Ngày đăng : 16:40, 31/08/2022

Cảm xúc đau khổ hay tức giận hậu chia tay đều có thể làm giảm khả năng phán đoán, đánh giá của bạn, nhất là trong việc giải quyết tiền bạc với người yêu cũ.

Sau khi chia tay, ngoài nỗi buồn đeo bám, bạn sẽ cần phải xử lý một số vấn đề liên quan đến tiền bạc với người yêu cũ, nhất là khi hai bạn từng sống chung hoặc đồng sở hữu tài sản có giá trị.

New York Post gợi ý một số giải pháp trong tình huống khó xử này.

Kiểm soát cảm xúc

Cảm xúc căng thẳng sau cuộc chia tay có thể gây ảnh hưởng đến các hành vi và quyết định của bạn.

Ví dụ, nếu đang giận dữ đối phương, bạn có thể sẽ làm bất cứ điều gì để nhanh chóng rời khỏi mối quan hệ này, như nhượng bộ quyền nuôi thú cưng hoặc quyền quản lý căn hộ thuê chung.

Trong trường hợp khác, nhiều người còn không dám từ bỏ mối quan hệ do lo lắng bản thân không đủ khả năng tài chính. Với tâm lý này, họ có thể bị đối phương lợi dụng tiền bạc như một công cụ quyền lực và kiểm soát.

Chính vì vậy, trước khi nghĩ đến việc giải quyết vấn đề tiền bạc hậu chia tay, bạn phải cho phép tinh thần mình có một khoảng thời gian đủ để bình tĩnh, tự trấn an. Việc căng thẳng, lo sợ quá mức có thể làm suy giảm khả năng nhìn nhận, đánh giá vấn đề của bạn.

Nói chuyện tiền nong với người yêu cũ-1
Nếu không đủ bình tĩnh hậu chia tay, bạn cần tìm đến một chuyên gia giúp xử lý chuyện tiền bạc với người cũ. Ảnh minh họa: Cottonbro/Pexels.
Kiểm kê tiền bạc
Sau khi kiểm soát cảm xúc, bạn cần truy cập vào các tài khoản của mình và sắp xếp, kiểm kê chúng.

Đầu tiên, ở hạng mục chi phí định kỳ, hãy phân biệt rõ những khoản nào hai bạn chia sẻ với nhau và khoản nào cá nhân.

Tương tự ở hạng mục tài sản, hãy xem tài sản nào đứng tên bạn/người yêu hoặc đồng sở hữu. Đối với những khoản nợ chung nếu có, hãy cố gắng làm rõ và chia trách nhiệm mỗi bên.

Tham vấn chuyên gia

Thảo luận với chuyên gia có thể giúp bạn xác định các bước cần làm tiếp theo một cách đúng đắn và tỉnh táo.

Ví dụ, người yêu cũ của bạn bình tĩnh, sẵn sàng hợp tác, việc xử lý vấn đề tài chính sẽ không mấy khó khăn. Song, nếu họ vẫn còn muốn níu kéo mối quan hệ, khiến bạn thù ghét đến mức không thể nhìn mặt, lúc này, một chuyên gia đại diện là sự lựa chọn khôn ngoan.

Chuyên gia này có thể giúp giải quyết vấn đề tài chính và cảm xúc. Họ cũng có thể cung cấp kiến thức chuyên môn và pháp lý, lấp đầy lỗ hổng kiến thức. Ở mọi trường hợp giải quyết tranh chấp, bên nào ít hiểu biết về lĩnh vực hơn chắc chắn sẽ gặp bất lợi.

Một số chuyên gia bạn có thể cân nhắc như nhà lập kế hoạch tài chính, nhà trị liệu tâm lý chuyên về tài chính nhằm giúp xử lý những suy nghĩ, cảm nhận và hành xử về tiền bạc, hoặc luật sư nếu cả hai cùng sở hữu một tài sản lớn.

Theo Zing