Vụ người từng thắng kiện tiếp tục kiện huyện: Ủy ban huyện lại thua kiện

Nhịp sống - Ngày đăng : 15:40, 31/08/2022

UBND huyện Phước Long (tỉnh Bạc Liêu) tiếp tục thua kiện người dân trong vụ án hành chính khiếu kiện hành vi hành chính về quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai.

Ngày 31/8, theo nguồn tin của phóng viên Dân trí từ TAND tỉnh Bạc Liêu, tòa vừa đưa ra xét xử vụ kiện hành chính giữa nguyên đơn là ông Trần Thanh Bình (SN 1976, ngụ tại huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu) và bị đơn là UBND huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu.

Vụ người từng thắng kiện tiếp tục kiện huyện: Ủy ban huyện lại thua kiện - 1

Ông Trần Thanh Bình, người khởi kiện UBND huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu ra tòa (Ảnh: HH).

Nhiều lần lỡ hẹn và xin lỗi

Theo hồ sơ khởi kiện, ngày 14/2, ông Trần Thanh Bình có nộp hồ sơ xin phép chuyển mục đích sử dụng đất tại Trung tâm hành chính công huyện Phước Long, được nơi đây tiếp nhận hồ sơ theo giấy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả số 1109/TTPVHCC.

Đến ngày 8/3, ông Bình đến trung tâm nhận kết quả theo giấy hẹn thì Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Phước Long ra phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả đến 22/3.

Sau đó, Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Phước Long tiếp tục hẹn lại ngày trả kết quả thêm 2 lần nữa trong tháng 4/2022 và đến nay vẫn chưa trả kết quả.

Ông Trần Thanh Bình cho rằng, việc UBND huyện Phước Long và Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Phước Long không thực hiện việc giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất cho ông là trái quy định, làm ảnh hưởng đến quyền lợi và lợi ích hợp pháp của ông.

Do đó, ngày 8/6, ông Bình khởi kiện ra tòa án yêu cầu giải quyết tuyên buộc UBND huyện Phước Long và Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Phước Long trả kết quả giải quyết đối với hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất của ông theo giấy tiếp nhận hồ sơ số 1109 nói trên.

Tòa tuyên Ủy ban huyện thua kiện

Tại phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh Bạc Liêu ngày 30/8, sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định cơ quan có thẩm quyền thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất đối với yêu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất của ông Trần Thanh Bình là UBND huyện Phước Long.

Còn cơ quan tiếp nhận và trả kết quả trực tiếp cho ông Bình là Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Phước Long.

Do đó, ông Bình khởi kiện yêu cầu tòa án buộc UBND huyện Phước Long thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất cho ông là đúng thẩm quyền theo quy định.

Vụ người từng thắng kiện tiếp tục kiện huyện: Ủy ban huyện lại thua kiện - 2

Giấy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả số 1109/TTPVHCC ngày 14/2/2022 của UBND huyện Phước Long (Ảnh: HH).

Theo HĐXX, về hành vi không thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, căn cứ một số quy định thì UBND huyện Phước Long và Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Phước Long phải trả kết quả hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất của ông Trần Thanh Bình không quá 30 ngày kể từ ngày huyện tiếp nhận hồ sơ.

"Như vậy, đến ngày ông Bình có đơn khởi kiện, UBND huyện Phước Long không trả kết quả cho ông Bình trong thời hạn luật định mà liên tục ban hành những phiếu xin lỗi và hẹn lại trả kết quả là không đúng quy định pháp luật.

Hành vi không trả kết quả hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất của UBND huyện Phước Long và Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Phước Long cho ông Bình mà không có lý do chính đáng đã vi phạm nghị định của Chính phủ", HĐXX nhận định.

Từ đó, HĐXX xét thấy có căn cứ chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Trần Thanh Bình; tuyên buộc UBND huyện Phước Long và Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Phước Long giao trả kết quả giải quyết hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất cho ông Bình theo giấy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả số 1109/TTPVHCC theo đúng quy định pháp luật.

Từng thắng kiện UBND huyện Phước Long 

Như Dân trí đã phản ánh, ông Trần Thanh Bình có phần đất ở thị trấn Phước Long, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu. Tháng 3/2019, ông Bình nộp hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất tại Trung tâm hành chính công huyện Phước Long.

Ngày 12/4/2019, UBND huyện Phước Long có quyết định số 29 về việc cho phép ông Bình chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở.

Vụ người từng thắng kiện tiếp tục kiện huyện: Ủy ban huyện lại thua kiện - 3

Phần đất ông Trần Thanh Bình xin chuyển mục đích sử dụng và sau đó xảy ra các vụ kiện (Ảnh: CTV).

Tuy nhiên, khoảng 5 tháng sau, UBND huyện Phước Long có quyết định số 114 về việc thu hồi quyết định số 29. Ông Bình khiếu nại nhưng Chủ tịch UBND huyện Phước Long có quyết định số 929 bác khiếu nại của ông.

Sau đó, ông Bình khởi kiện ra tòa yêu cầu hủy quyết định số 114 và quyết định số 929. Ngày 29/9/2020, TAND tỉnh Bạc Liêu xét xử sơ thẩm và tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Bình, hủy quyết định số 114 và số 929 của huyện Phước Long. Đến ngày 10/1/2022, TAND Cấp cao tại TPHCM xét xử phúc thẩm và tuyên y án sơ thẩm.

Tuy nhiên, nhiều tháng sau, UBND huyện Phước Long vẫn không thực hiện theo bản án của tòa phúc thẩm.

Sau khi báo chí phản ánh, đến ngày 12/5/2022, UBND huyện Phước Long mới thi hành án khi có thông báo thu hồi quyết định số 114 và quyết định số 929. Lý do thu hồi vì TAND Cấp cao tại TPHCM đã có bản án phúc thẩm ngày 10/1/2022 tuyên xử hủy các quyết định này.

Nhật Linh Đan