Công bố bốn chủ nhân của giải thưởng mệnh danh "Nobel của châu Á"

Tin tức - Ngày đăng : 14:05, 31/08/2022

Trong các chủ nhân của giải "Nobel của châu Á" năm 2022 có bác sỹ nhãn khoa Nhật Bản Tadashi Hattori (58 tuổi) - người được trao giải vì đã tiến hành các ca phẫu thuật mắt miễn phí tại Việt Nam.
Cong bo bon chu nhan cua giai thuong menh danh Các chủ nhân của giải thưởng Ramon Magsaysay năm nay. (Nguồn: news.abs-cbn.com)

Ngày 31/8, Quỹ Giải thưởng Ramon Magsaysay đã công bố bốn chủ nhân của giải năm nay, trong đó có ông Sotheara Chhim (54 tuổi) - một bác sỹ tâm thần người Campuchia - người đã nỗ lực vượt qua nỗi đau của bản thân và sau đó điều trị cho các nạn nhân của chế độ diệt chủng Pol Pot.

Ramon Magsaysay là giải thưởng thường niên, được lập vào năm 1957 và đặt theo tên của vị tổng thống Philippines đã qua đời trong một vụ tai nạn máy bay.

Được mệnh danh là "giải Nobel của châu Á," giải thưởng Ramon Magsaysay nhằm mục đích tôn vinh những người đã "phục vụ quên mình vì sự phát triển của các dân tộc châu Á."

Theo Quỹ Giải thưởng Ramon Magsaysay, bác sỹ Sotheara Chhim được tôn vinh vì những nỗ lực của ông trong việc giúp đỡ các nạn nhân của chế độ diệt chủng Pol Pot, với trọng tâm là công tác điều trị hội chứng rối loạn tâm lý.

Ban tổ chức giải thưởng Ramon Magsaysay đánh giá cao "sự can đảm và bình tĩnh của ông trong việc vượt qua những tổn thương sâu sắc để trở thành người chữa bệnh cho mọi người." Ông Sotheara Chhim cũng từng được mời làm nhân chứng tại phiên tòa do Liên hợp quốc bảo trợ, xét xử các thủ lĩnh cấp cao của chế độ Pol Pot.

Ngoài bác sỹ Sotheara Chhim, giải thưởng Ramon Magsaysay cũng đã vinh danh nhà hoạt động môi trường và nhà làm phim người Pháp Gary Bencheghib (27 tuổi) vì nỗ lực làm sạch các nguồn nước ô nhiễm của Indonesia. Bencheghib và em trai đã chế tạo thuyền kayak làm bằng chai nhựa và tre để nhặt rác ở sông Citarum - một trong những con sông ô nhiễm nhất thế giới.

Bác sỹ người Philippines - bà Bernadette Madrid (64 tuổi), cũng nhận được giải thưởng này về việc thành lập các trung tâm bảo vệ trẻ em trên khắp Philippines nhằm giúp đỡ các nạn nhân của nạn bạo hành trong gia đình.

Trong khi đó, bác sỹ nhãn khoa Nhật Bản Tadashi Hattori (58 tuổi) được trao giải vì đã tiến hành các ca phẫu thuật mắt miễn phí tại Việt Nam.

Lễ trao giải thưởng Ramon Magsaysay 2022 sẽ được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại thủ đô Manila (Philippines) vào tháng 11 tới./.

Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)

Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)