Vì sao miền Bắc đã vào thu vẫn nắng nóng như mùa hè?

Xã hội - Ngày đăng : 07:22, 31/08/2022

Những ngày qua, mặc dù miền Bắc đã bước sang thu nhưng vẫn xuất hiện nắng nóng, oi bức, nhiệt độ khá cao như mùa hè.

Tại Hà Nội, ngay sau đợt mưa lớn do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, thời tiết liên tục có nắng nóng kéo dài. Ngày 30/8 là ngày thứ ba liên tiếp người dân Hà Nội trải qua thời tiết nắng nóng, oi bức như đang trong mùa hè.

Nói về nguyên nhân nắng nóng ở khu vực trên, ông Nguyễn Hữu Thành, Phó trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, cho biết, trong 2 - 3 ngày vừa qua, các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung Bộ chịu sự chi phối của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24 - 27 độ vĩ Bắc.

Còn trên cao là hoạt động của khối áp cao cận nhiệt đới. Chính vì vậy, các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung bộ trời xuất hiện nắng nhiều, nhiệt độ vì vậy cũng tăng cao.

Vì sao miền Bắc đã vào thu vẫn nắng nóng như mùa hè? - 1

Những ngày thu vừa qua ở Hà Nội nắng nóng như mùa hè. (Ảnh: Nguyễn Dương).

Theo số liệu của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ ngày 28/8 đến nay, các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ có nền nhiệt phổ biến 33 - 35 độ C, một số nơi xuất hiện nắng nóng nhưng không quá gay gắt với mức nhiệt 35 - 36 độ C.

Trong đó, khu vực thủ đô Hà Nội là một trong những nơi xuất hiện nắng nóng với mức nhiệt độ lên tới 35 - 36 độ C.

Ông Nguyễn Hữu Thành cũng cho biết, theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, rãnh áp thấp nói trên sẽ bị nén đẩy dịch xuống phía Nam và dần tác động đến thời tiết các tỉnh miền Bắc, khiến trời nắng nhiều.

Khu vực Bắc Bộ trong ngày hôm nay (31/8) sẽ còn nắng nóng. Dự báo từ chiều tối và đêm 31/8 đến ngày 4/9, mưa giông khả năng sẽ xuất hiện ở các tỉnh Bắc Bộ bất chợt trong ngày.

Phó trưởng phòng Dự báo thời tiết đưa ra dự báo, thời tiết dịp nghỉ lễ 2/9 tại miền Bắc khả năng vẫn có nắng nhưng sẽ không liên tục và không còn những điểm nắng nóng, nền nhiệt độ phổ biến 32 - 34 độ C.

Nguyễn Dương