Báo hoa mai vô tình thành 'trọng tài' giữa cuộc đấu của cặp linh dương

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 10:44, 30/08/2022

Linh dương không chỉ bị đe dọa bởi những kẻ đi săn trên thảo nguyên, mà bản thân chúng cũng là mối nguy hiểm của nhau khi giành quyền thống trị.

Báo hoa mai vô tình thành "trọng tài" giữa cuộc đấu của cặp linh dương(Video: Maasai Sightings).

Đoạn video được quay tại Khu bảo tồn Quốc gia Kruger (Nam Phi) cho thấy một cảnh tượng khá hài hước, khi báo hoa mai bị mắc kẹt trong cuộc chiến của hai con linh dương mà không biết phải xoay xở thế nào.

Video bắt đầu với cảnh hai con linh dương đang lao vào nhau đầy quyết liệt với cặp sừng làm vũ khí. Tuy nhiên, điều không may là cả hai đã bị mắc kẹt sừng vào nhau, và không thể gỡ rối.

Lúc này, một con báo hoa mai xuất hiện, và dường như nó cũng khá bất ngờ với diễn biến trước mắt.

Do kích thước của hai con linh dương khá lớn, và chúng chưa có dấu hiệu xuống sức, nên báo hoa mai chưa tìm được cơ hội tấn công. Nó chỉ lượn vòng xung quanh, cố gắng vồ lấy một trong hai con linh dương, nhưng khoảng cách giữa nó và cặp đôi liên tục được nới rộng.

Đoạn video kết thúc khi con báo vẫn chưa thể tìm được cách để tấn công con mồi. Nhiều ý kiến cho rằng nó sẽ phải kiên nhẫn đợi tới khi hai con linh dương kiệt sức, bởi báo hoa mai không phải là loài thú có thể dùng cơ bắp để quật ngã kẻ địch to lớn hơn.

Báo hoa mai vô tình thành trọng tài giữa cuộc đấu của cặp linh dương - 1

Những cuộc tranh đấu của linh dương khiến chúng kiệt sức hoặc tệ hơn là bị mắc kẹt sừng vào nhau, khiến cả hai đều đối mặt cái chết (Ảnh: Getty Images).

Linh dương Impala (Aepyceros melampus) là loài linh dương phổ biến nhất tại châu Phi. Chúng sống theo đàn lớn, trải dài khắp các thảo nguyên và rừng cây bụi từ Kenya, Tanzania, cho tới vùng đông bắc Nam Phi.

Thông tin từ trang Wikipedia cho biết linh dương Impala có thể tập hợp thành đàn lên đến 2 triệu con. Số lượng đông đảo các cá thể giúp linh dương sống sót hiệu quả trước các cuộc đi săn nhờ khả năng cảnh báo trước mối nguy hiểm cho nhau.

Tuy nhiên, bản thân chúng cũng là những mối đe dọa tiềm ẩn. Đó là vào mùa thu cận đông, khi chỉ số testosterone của những con linh dương Impala đực tăng vọt, và chúng bắt đầu tranh giành lãnh thổ.

Những kẻ săn mồi như báo hoa mai, sư tử, linh cẩu... tận dụng điều này như một cơ hội để tiếp cận những con linh dương bất kham đã mệt lử, hoặc do chúng bị mất tập trung khỏi môi trường xung quanh.

Một số trường hợp xảy ra khi hai con linh dương mắc kẹt sừng với nhau do cuộc chiến, khiến cả hai không thể chạy trốn trước kẻ săn mồi, cũng như không thể ăn, uống một cách bình thường, và cuối cùng là cái chết.

Minh Khôi