Vụ lộ thông tin sản phụ: Bệnh viện Từ Dũ sẽ mã hoá số điện thoại bệnh nhân

Tin Y tế - Ngày đăng : 13:47, 24/08/2022

TPHCM - Liên quan đến việc sản phụ đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Từ Dũ nghi bị lộ thông tin cá nhân, đơn vị này cho rằng có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, đồng thời đưa ra giải pháp khắc phục tình trạng này.

Xét lại các quy trình bảo mật hồ sơ

Trưa 24.8, Bệnh viện Từ Dũ cung cấp thông tin với báo chí về vụ việc nhiều sản phụ ở Bệnh viện Từ Dũ phản ánh thông tin cá nhân của họ bị lộ và bị làm phiền bởi các cuộc gọi quảng cáo, chào mời dịch vụ tự xưng bệnh viện này.

 
Bác sĩ Trần Ngọc Hải - Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ chia sẻ thông tin với báo chí. Ảnh: Ngọc Lê

Trả lời báo chí, bác sĩ Trần Ngọc Hải - Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho hay ngay trong sáng nay, Sở Y tế và UBND TPHCM đã yêu cầu báo cáo về vấn đề này.

Theo ông Hải, sản phụ là đối tượng yếu thế cần được giúp đỡ. Bởi thời điểm mang thai, phụ nữ luôn nhạy cảm, thay đổi tâm sinh lý.

Về nguyên nhân khách quan, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho hay các cơ sở hoạt động công lập có hệ thống cung cấp dịch vụ cho người bệnh thông qua tiện tích như nhắn tin, đặt lịch qua tổng đài, không dùng tiền mặt (thẻ ngân hàng).

Bên cạnh đó, bệnh viện còn báo cáo lên cơ quan chủ quản danh sách, thông tin bệnh nhân. Khách hàng cũng cung cấp thông tin cho các đơn vị khuyến mãi ngoài bệnh viện hoặc mua sắm cho em bé chuẩn bị ra đời.

 
 Sản phụ đến thăm, khám tại Bệnh viện Từ Dũ. Ảnh: Ngọc Lê

Về nguyên nhân chủ quan, thông tin lọt ra ngoài là phần số điện thoại. Thông tin này thường lưu trong hồ sơ bệnh án để liên hệ người bệnh, thân nhân sau khi xuất viện.

"Tôi nghĩ rằng đây một trong những nguyên nhân cốt yếu. Tuy hồ sơ này được quản lý chặt, người có trách nhiệm mới được tiếp cận nhưng trong vận hành (đóng mộc, chuyển khoa,…) có thể sơ suất" - ông Trần Ngọc Hải cho hay.

Bệnh viện sẽ xét lại các quy trình bảo mật hồ sơ, đặc biệt là hồ sơ điện tử trong giai đoạn thí điểm. Ngoài ra, việc rò rỉ thông tin có thể đến từ sự dễ dãi của bệnh nhân, nhân viên y tế (nếu có).

Hiện các ngân hàng, tổng đài, bưu điện là đối tác của bệnh viện cam kết không cung cấp thông tin cho bên thứ 3.

Mã hóa hồ sơ, tăng cường bảo mật thông tin

Bàn những giải pháp để hạn chế vấn đề trên, đại diện Bệnh viện Từ Dũ cho hay yếu tố quan trọng nhất là con người. Bệnh viện đã họp với các bộ phận liên quan về việc tăng cường bảo mật thông tin cho khách hàng.

Hồ sơ khách hàng. Ảnh: Ngọc Lê
Hồ sơ khách hàng. Ảnh: Ngọc Lê

Thời gian tới, bệnh viện sẽ mã hóa toàn bộ số điện thoại bệnh nhân trên hồ sơ bệnh án và tăng cường bổ sung quy trình phân quyền tiếp cận số liệu.

"Điều này có nghĩa ai muốn làm lộ thông tin cũng không được" - ông Hải nói.

Trước đó, Báo Lao Động đã đưa tin, dưới bài đăng trên trang fanpage của Bệnh viện Từ Dũ về việc: "Hiện nay bệnh viện không có dịch vụ tri ân khách hàng thực hiện sinh trắc dấu vân tay cho bé. Có một số công ty giả danh bệnh viện để giới thiệu dịch vụ này, rất mong ba mẹ thận trọng khi tiếp nhận thông tin", hàng loạt tài khoản bình luận với nội dung họ đã bị lộ số điện thoại sau khi sinh tại bệnh viện này.

Theo đó, nhiều trường hợp nhận cuộc gọi chào mời dịch vụ chăm sóc trẻ, các sản phẩm dành cho trẻ, sinh trắc học dấu vân tay,... tự xưng là Bệnh viện Từ Dũ.

Thanh Chân - Ngọc Lê